ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในสหรัฐฯ รวมตัวล่ารายชื่อประท้วงสื่อต่างชาติ จากการรายงานข่าวเหตุการณ์ในประเทศไทย


ชาวไทยในสหรัฐฯ รวมตัวล่ารายชื่อประท้วงสื่อต่างชาติ จากการรายงานข่าวเหตุการณ์ในประเทศไทย
ชาวไทยในสหรัฐฯ รวมตัวล่ารายชื่อประท้วงสื่อต่างชาติ จากการรายงานข่าวเหตุการณ์ในประเทศไทย

ชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ เตรียมทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจต่อชาวต่างชาติในสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ

นอกจากนี้ยังรวมตัวล่ารายชื่อ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงสำนักข่าวสื่อต่างชาติที่นำเสนอข้อมูลคลุมเครือ และไม่รอบด้านจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศโดยรวม

กลุ่มชาวไทยในสหรัฐฯ รวมตัวกันที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน เพื่อร่วมแสดงจุดยืน ความเป็นห่วงสถานการณ์รุนแรง และเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ได้เข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในกรณีที่สื่อมวลชนต่างชาตินำเสนอข่าวและข้อมูลที่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

นางสาวโปรดปราน หรือ จิ๋ง เอี่ยวพานทอง แกนนำการชุมนุมในครั้งนี้ บอกว่า กลุ่มคนไทยในกรุงวอชิงตัน ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังสำนักข่าวต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ต้นสังกัดตรวจสอบการนำเสนอข่าว ของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ให้รอบด้านและเป็นกลางมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามักจะนำเสนอข้อมูลเพียงบางมุม ที่อาจจะทำให้ผู้รับสื่อเกิดความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ในประเทศไทยได้

ขณะที่นายพีร์ ฐาปนดุลย์ และนางวาทิมนตร์ ชัยะโสตถิ บอกว่า ข้อมูลข่าวสารที่ไม่รอบด้านส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือ ในการทำงานของสื่อมวลชน และนี่คือสิ่งที่จำเป็นในฐานะผู้บริโภคข่าวสารสามารถทำได้เพื่อให้สำนักข่าวต่างๆ ได้ตรวจสอบการทำงานของตัวเองมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนในสหรัฐฯ ทั้งหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ ให้ความสนใจรายงานข่าวสถานการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายดำรง อัศวรังษีกุล บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชาวกรุง ยูเอสเอ ที่กรุงวอชิงตัน ในฐานะสื่อมวลชน ชุมชนไทย ที่สหรัฐฯ ซึ่งติดตามและตรวจสอบการรายงานข่าวอย่างใกล้ชิด บอกว่า ความคลุมเครือของการรายงานข่าว ของผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติอาจจะเป็นเพราะยังไม่เข้าใจความขัดแย้งในสังคมไทยมากพอ จึงส่งผลโดยตรงต่อเนื้อหาที่นำเสนอ

เช่นเดียวกับนาย อิน อัศวโกวิท รองนายกสมาคมไทย ณ อเมริกา ยอมรับว่า ข่าวสารที่ออกมาส่งผลเสียต่อประเทศไทย และชาวไทยอย่างมาก

เหตุการณ์ความความรุนแรง และข้อมูลที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งต่อผู้ที่สูญเสียโดยตรง และภาพลักษณ์ของประเทศ

โดยล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน เชิญตัวแทนสมาคมไทยในสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมอย่างเร่งด่วน ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนไทยได้แลกเปลี่ยน และแสดงความคิดเห็นในแนวทางการปรองดองแห่งชาติ และมีส่วนร่วมประชาสัมพันธ์ การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่คนไทยและชาวต่างชาติในสหรัฯ ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG