ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียเกรงว่าเหตุการณ์รุนแรงในไทย จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด


นาย Teuku Faizasyah โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวในช่วงก่อนเหตุการณ์จลาจลในกรุงเทพมหานครว่า อินโดนีเซียเต็มใจจะช่วยไทยยุติเหตุการณ์รุนแรง ถ้าได้รับการร้องขอ และว่าสมาคมอาเซียน จำต้องให้ความสนับสนุนแก่ไทยในการแก้ปัญหา เพราะเหตุการณ์ขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ นอกจากจะเป็นผลเสียต่อประเทศไทยแล้วยังเป็นผลร้ายต่อภูมิภาคอาเซียนนี้โดยส่วนรวมด้วย และถึงแม้ว่าอินโดนีเซียไม่ต้องการจะแทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่ในฐานะกลุ่มความร่วมมือในระดับภูมิภาค อาเซียนก็ไม่สามารถนิ่งดูดายได้

เนื่องจากไทยเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาวิกฤติการณ์ด้านการเงินเมื่อ 13 ปีทีแล้ว ในขณะนี้จึงมีความกังวลกันว่าปัญหาการเมืองครั้งนี้ อาจนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหม่ได้ อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ก็แสดงความหวังว่า ความวุ่นวายและเหตุการณ์จลาจลจะจำกัดตัวอยู่เฉพาะในประเทศไทย และผู้คนและนักลงทุนทั่วไปจะมองภูมิภาคนี้ ในฐานะกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยประเทศที่มั่นคง และมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นอินโดนีเซีย

ทางด้านสหรัฐ นาย Gordon Duguid โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงเมื่อวันพุธ ประณามเหตุการณ์รุนแรงครั้งล่าสุดในประเทศไทย และขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้น และว่าสหรัฐเสียใจอย่างสุดซึ้งในเหตุการณ์รุนแรงและการเสียชีวิต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่าสหรัฐรู้สึกดีใจจากการที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยอมเข้ามอบตัวและสนับสนุนการที่คนเหล่านี้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมประท้วงเดินทางกลับบ้านโดยสงบ อย่างไรก็ตามสหรัฐก็มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งที่บรรดาผู้สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงใช้วิธีวางเพลิง โจมตีระบบจ่ายไฟฟ้าและที่ทำงานของสื่อมวลชน รวมทั้งมีการทำร้ายผู้สื่อข่าวด้วย สหรัฐจึงขอประณามพฤติกรรมดังกล่าว และขอให้ผู้นำกลุ่มนปช.รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายค้านคนอื่นๆ ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่สนับสนุนฝ่ายตนยุติพฤติกรรมที่ว่านี้

ส่วนนาย Jerzy Buzek ประธานรัฐสภายุโรปให้ความเห็นว่าขณะนี้ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ช่วงซึ่งการสร้างความปรองดองแห่งชาติไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งยวด

XS
SM
MD
LG