ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเตรียมความพร้อม ด้านการควบคุมความปลอดภัย ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่อาฟริกาใต้


การเตรียมความพร้อม ด้านการควบคุมความปลอดภัย ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่อาฟริกาใต้
การเตรียมความพร้อม ด้านการควบคุมความปลอดภัย ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่อาฟริกาใต้

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทางวีโอเอภาคภาษาไทยได้นำเสนอรายงานในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของอาฟริกาใต้ เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ คือเรื่องของการรับมือกับความเสี่ยง ด้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส HIV/AIDS และความพร้อมของสนามจัดการแข่งขันทั้ง 10 แห่ง มาในวันนี้ เรามีรายงานเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมด้านการควบคุมความปลอดภัย ของอาฟริกาใต้ก่อนการแข่งขันครั้งนี้มาเสนอ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตำรวจอาฟริกาใต้ Nathi Mthethwe ยืนยันหนักแน่นว่า อาฟริกาใต้พร้อมแล้วสำหรับการควบคุมด้านความปลอดภัย ในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ หลังจากได้มีการจัดฉากการประท้วงและความรุนแรงต่างๆ บริเวณรอบๆ สนามกีฬา Ellis Park ในนคร Johannesburg เพื่อให้ตำรวจอาฟริกาใต้ฝึกซ้อมรับมือกับผู้ประท้วง ก่อนมหกรรมกีฬาครั้งสำคัญของอาฟริกาและทั่วโลกครั้งนี้จะเริ่มขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังถูกฝึกให้จัดการกับภัยคุกคามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมประท้วงทางการเมือง กลุ่มแฟนฟุตบอลอารมณ์ร้อน อันธพาลลูกหนังหรือฮูลิแกน ไปจนถึงผู้ก่อการร้าย

รัฐมนตรี Mthethwe ระบุว่า ตั้งแต่อาฟริกาใต้ได้รับเลือกให้เป็นจ้าภาพเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทางรัฐบาลและตำรวจอาฟริกาใต้ก็ได้ทำงานใกล้ชิด กับเจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศซึ่งดูแลจัดการด้านการต่อต้านการก่อการร้ายมาโดยตลอด เพื่อป้องกันภัยคุกคามต่างๆที่เข้าข่ายว่าเป็นการก่อการร้าย รัฐมนตรีกระทรวงตำรวจผู้นี้ยังบอกด้วยว่า เขาคงจะถูกหาว่าเสียสติ หากป่าวประกาศว่าจะไม่มีการโจมตีโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ขอยืนยันว่าจนถึงเวลานี้ยังไม่มีรายงานหรือหลักฐานเกี่ยวกับแผนการก่อการร้ายในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก อย่างที่สื่อหลายสำนักกล่าวอ้างแต่อย่างใด

รัฐบาลอาฟริกาใต้ใช้เงินเกือบ 200 ล้านดอลล่าร์เพื่อฝึกฝนเจ้าหน้าที่และจัดซื้อเครื่องมือใหม่ๆ และมีแผนใช้ตำรวจราว 40,000 นาย หรือ 1ใน 4 ของกองกำลังตำรวจทั้งหมด เพื่อปฏิบัติภารกิจบริเวณสนามกีฬาของทั้ง 9 เมืองที่ใช้ทำการแข่งขัน โดยแต่ละเมืองจะถูกแบ่งเป็นเขตย่อย ได้แก่เขตสนามกีฬา เขตการขนส่งมวลชน เขตที่พักและโรงแรม และเขตที่เป็นจุดท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งศาลพิเศษ เพื่อรับมือคดีที่เกิดขึ้นใกล้กับสนามกีฬาทั้ง 10 แห่งด้วย เพื่อให้การดำเนินกระบวนการทางกฎหมายรื่นไหลได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจัดการคดีความต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวประสบ ให้เสร็จสิ้นก่อนการแข่งขันจะสิ้นสุดลง

ในการฝึกซ้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดถนนบริเวณรอบๆ สนามกีฬา Ellis Park บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพยายามกันผู้ประท้วงออกไปจากพื้นที่ให้ได้ ทางด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอาฟริกาใต้ นาย Bheki Cele ซึ่งควบคุมการฝึกซ้อมครั้งนี้ ตอบผู้สื่อข่าวหลังจากที่ถูกถามว่าตำรวจมีความพร้อมแค่ไหน โดยบอกเพียงสั้นๆว่า เขาไม่พร้อมในวันนี้ และไม่พร้อมในวันพรุ่งนี้ แต่พร้อมมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

XS
SM
MD
LG