ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดาพนักงานซ่อมบำรุงและผู้ดูแลสนามฟุตบอลที่ใช้ทำการแข่งขัน กำลังเร่งทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทันพิธีเปิด


ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังนับถอยหลังให้ถึงวันที่ 11 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเปิดพิธีการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อาฟริกาใต้ อีกด้านหนึ่ง บรรดาพนักงานซ่อมบำรุงและผู้ดูแลสนามฟุตบอลที่ใช้ทำการแข่งขันทั้ง 10 สนาม ก็กำลังเร่งทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทันพิธีเปิดในอีกไม่กี่วันนี้เช่นกัน

ที่อาฟริกาใต้นั้น กีฬาฟุตบอลมักจะถูกมองว่า เป็นกีฬาของคนผิวดำเชื้อสายอาฟริกัน และมักจะถูกมองข้ามจากผู้มีอำนาจในรัฐบาล เมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ เช่นรักบี้ แต่ไม่ใช่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

คุณ Danny Jordaan ประธานคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันส่วนท้องถิ่น กล่าวว่าอาฟริกาใต้มีอดีตที่เต็มไปด้วยความแตกแยก ความขัดแย้งและสงคราม ดังนั้นการก่อร่างสร้างอะไรสักอย่างที่เป็นจุดศูนย์รวม ที่ไม่มีการแบ่งแยกทางสีผิว จึงเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ตลอดจนเป็นการสร้างรากฐานแห่งประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งในอาฟริกาใต้ได้

รัฐบาลอาฟริกาใต้ทุ่มเงินเกือบ 2 พันล้านดอลล่าร์ สร้างสนามกีฬาใหม่ 5 แห่ง รวมทั้งปรับปรุงสนามที่มีอยู่เดิมเพื่อให้เป็นสังเวียนแข้งของ 32 ทีมจากทั่วโลก ซึ่งจะแข่งขันรวมทั้งหมด 64 เกมในช่วงเวลาราว 1 เดือน สนามที่เมือง Durban และ Cape Town ถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยจำนวนที่นั่ง 70,000 ที่นั่ง ด้านบนของอัฒจันทร์สามารถมองเห็นเมืองทั้งเมือง และมหาสมุทรอินเดีย สนามใหม่ที่เมือง Nelspruit ได้รับการเนรมิตให้เป็นรูปยีราฟ และที่นั่งเป็นสีดำสลับขาวดูคล้ายสีม้าลาย ซึ่งสวยงามไม่แพ้สนามใหม่อีก 2 แห่งที่เมือง Polokwane และ Port Elizabeth ส่วนสนามอีก 5 แห่งที่เมือง Pretoria Rustenburg Bloemfontein และนครJohannesburg ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความจุและทันสมัยกว่าเดิม

ดีโอโก้ มาราโดน่า อดีตนักฟุตบอลชื่อดังซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ คุมทีมชาติอาร์เจนติน่าในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ เดินทางมาตรวจดูสนามขนาด 90,000 ที่นั่งในนคร Johannesburg ซึ่งจะถูกใช้เป็นสนามแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ และพออกพอใจกับสนามแห่งนี้มาก

ที่ผ่านมา ผู้จัดการแข่งขันและหลายฝ่ายต่างกังวล ถึงความพร้อมของสนามต่างๆ ในอาฟริกาใต้ แต่ทางสมาพันธ์ฟุบอลโลกหรือฟีฟ่าก็ยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงประเทศเจ้าภาพอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับชาวอาฟริกาใต้อย่างคุณ Colin Mtembu ที่ยืนยันหนักแน่นว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2010 ครั้งนี้ จะเป็นฟุตบอลโลก ที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง และอาฟริกาพร้อมแล้ว สำหรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้

XS
SM
MD
LG