ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมมากๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากขึ้น


การรับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมมากๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากขึ้น
การรับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมมากๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากขึ้น

ผลของการศึกษาค้นคว้าครั้งใหม่บ่งชี้ว่า การรับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมมากๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากขึ้น

คนในโลกตะวันตกเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มากกว่าคนในเอเชีย ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนคิดว่าคนในโลกตะวันตกรับประทานผลิตภัณฑ์นมมากกว่าคนในเอเชีย และเป็นไปได้ว่าธาตุแคลเซียมที่มีอยู่เป็นปริมาณมากในผลิตภัณฑ์นม อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมากขึ้น

ผลของการศึกษาค้นคว้าครั้งใหม่ที่ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร “Cancer Research” นักวิจัย เลสลี่ย์ บัทเลอร์ ต้องการดูว่าธาตุแคลเซียม จะมีผลกระทบอย่างไรต่อคนที่ไม่ได้อยู่ในโลกตะวันตกคือพวกผู้ชายชาวสิงคโปร์

ชายชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนกว่า 27,000 คนอาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัย ค้นคว้าด้านสุขภาพระยะยาวครั้งนี้

ชายผู้รับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมมากที่สุด เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมน้อยที่สุดนั้นสองเท่า ผลที่ออกมานี้ครือๆกันกับผลการวิจัยในหมู่คนในโลกตะวันตก

แต่นักวิจัย เลสลีย์ บัทเลอร์ กล่าวว่า เฉพาะในหมู่ผู้ที่ผอมมากกว่าปรกติแล้วผลที่ออกมาจะแตกต่างกันมากทีเดียว และว่าร่างกายของผู้ที่ผอมมากกว่าปรกติ อาจดูดซับธาตุแคลเซียมได้มากกว่าผู้ที่อ้วนกว่า

อัตราของการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากโดยรวม ในกลุ่มชายผู้ผอมมากกว่าปกติผู้รับประทานอาหารที่มีธาตุแคลเซียมสูงนั้นยังคงอยู่ ในระดับที่ต่ำกว่าอัตราโดยเฉลี่ยในสหรัฐนั้นอยู่ครึ่งหนึ่ง

นักวิจัย เลสลีย์ บัทเลอร์ กล่าวเสริมว่าการศึกษาค้นคว้าที่ว่านี้ มิได้มีเจตนาจะจูงใจคนมิให้รับประทานอาหารแบบเดียว กับที่พวกชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนรับประทานกัน อันได้แก่ผัก เมล็ดธัญญพืช และถั่วเหลือง ทั้งนี้เพราะกล่าวโดยทั่วไปแล้วอาหารเหล่านั้น เป็นอาหารที่ทำให้สุขภาพดี

นักวิจัย เลสลีย์ บัทเลอร์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า เสียงเป็นภาษาอังกฤษ

นักวิจัย เลสลีย์ บัทเลอร์ คิดว่างานวิจัยของเธอชวนให้คิดว่า ควรมีการติดตามศึกษาค้นคว้าเรื่องนั้นอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG