ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เควิน คอสท์เนอร์ ร่วมแถลงแสดงความคิดเห็น ต่อสมาชิกรัฐสภาอเมริกัน เรื่องน้ำมันดิบที่ยังรั่วไหล


เควิน คอสท์เนอร์ มาแถลงแสดงความคิดเห็น ต่อสมาชิกรัฐสภาอเมริกัน ในฐานะประชาชน ผู้มีความห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันดิบที่ยังรั่วไหล

เมื่อวันที่ 9 เดือนนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอเมริกัน รับฟังเรื่องต่างๆ ที่ท้าทายความสามารถในการเก็บรวบรวมน้ำมันดิบที่ยังรั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโก หลังจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deep Water Horizon ระเบิดและจมลงไปในน้ำเมื่อวันที่ 20 เดือนเมษายน ผู้ที่มาแถลงแสดงความคิดเห็นคณะหนึ่งมีนักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอเมริกันและ เควิน คอสท์เนอร์ ดาราภาพยนตร์ชายผู้หนึ่งผู้เคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองรวมอยู่ด้วย

คุณ เควิน คอสท์เนอร์ มาแถลงแสดงความคิดเห็น ต่อสมาชิกรัฐสภาอเมริกันครั้งนี้ไม่ใช่ในฐานะดาราภาพยนตร์ชื่อดัง แต่มาในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ผู้มีความวิตกห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องนั้นและในฐานะผู้ประกอบการที่มั่นใจว่า ความคิดของเขาอาจสามารถช่วย ในการระงับภัยพิบัติอันเกิดจากการที่น้ำมันดิบรั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโกนั้นได้ คุณเควิน คอสท์เนอร์ ผู้ซึ่งจิตใจยังหวนคำนึงถึงเรื่องวินาศภัยที่เกิดจากการที่น้ำมันรั่วไหลออกมาจากเรือบรรทุกน้ำมัน เอ๊กซอนวาลดีซ เมื่อปีพุทธศักราช 2532 นั้นอยู่ลงทุนในบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นจำนวนยี่สิบล้านกว่าเหรียญสหรัฐ เพื่อออกแบบและสร้างเครื่องกลที่ใช้เทคโนโลยีที่มีวิสัยว่า จะช่วยขบแก้สถานการณ์เมื่อเกิดการรั่วทะลักของน้ำมันและจะเป็นเครื่องมือที่ดียิ่งสำหรับการทำความสะอาด ในยามที่น้ำมันเกิดการรั่วไหลและการเก็บรวบรวมน้ำมันดังกล่าวเพื่อมิให้แพร่กระจายออกไปนั้นได้

เสียง คุณ เควิน คอสเนอร์กล่าวว่า “ข้อที่นับได้ว่าดีมากๆ อย่างหนึ่งก็คือเครื่องกลดังกล่าวใช้ปฏิบัติงานได้ง่าย”

อันที่จริงเครื่องกลที่ว่านี้ ก็คือเครื่องดูดอย่างหนึ่งที่สามารถดูดน้ำทะเลที่สกปรกได้ถึงนาทีละ760ลิตร และนำมาปั่นด้วยเครื่องมือแยกสาร ซึ่งจะแยกน้ำมันลงสู่ถังเก็บน้ำมันและถ่ายเทน้ำทะเลที่สะอาดคืนสู่ท้องทะเลไป แต่คุณ เควิน คอสเนอร์กล่าวต่อบรรดาสมาชิกรัฐสภาอเมริกันว่า การที่รัฐบาลและอุตสากรรมภาคเอกชน แสดงความไม่สนใจต่อโครงการของเขาทำให้เขาท้อใจ มีการบอกเขาว่าเครื่องกลดังกล่าวแพงเกินไปบ้าง ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องกลนั้นบ้างและ การรั่วไหลของน้ำมันมิได้เกิดขึ้นบ่อยๆ บ้าง แต่ทว่าคุณ เควิน คอสท์เนอร์

กล่าวต่อส.ส.อเมริกัน เดนา โรแบคเคอร์ สมาชิกของคณะกรรมาธิการชุดนั้นว่าเมื่อเกิดการรั่วไหลของน้ำมันไม่ว่าครั้งใหญ่หรือไม่ใหญ่ เขาก็เสนอตัวเข้ามาช่วย

ส่วนคุณ แนนซี่ คินเนอร์ ผู้อำนวยการร่วมของศูนย์การวิจัยการตอบสนองด้านชายฝั่งแห่งมหาวิทยาลัยนิวแฮมเชอร์ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มาแสดงความคิดเห็น ต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรอเมริกันชุดนั้นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ทางแคนาดา และทางนอร์เวเขาเปิดโอกาสให้นำเทคโนโลยีมาทดลองใช้ ในยามที่เกิดการรั่วไหลของน้ำมันในน้ำ แต่ในสหรัฐ ไม่มีโอกาสที่จะทำแบบนั้นเพราะเกรงว่าจะเสี่ยงอันตราย แต่ดิฉันคิดว่าน่าจะเปิดช่องทางให้ทำเช่นนั้นได้”

ส่วนคุณ อัลเบิร์ต เวโนซ่าแห่งห้องวิจัยแห่งชาติ เกี่ยวกับการจัดการด้านความเสี่ยงขององค์การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแสดงความคิดเห็นไว้ตอนนี้ว่า “เราไม่เคยเจอะสถานการณ์ที่น้ำมันเกิดรั่วไหลในทะเลลึกแบบนี้มาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่เกิดลึกลงไปน้ำถึงห้าพันฟุตอย่างนี้ ดังนั้น เราจึงไม่ทราบว่าผลกระทบในระยะยาวจะเป็นอย่างไร? และเมื่อห้าสิบเอ็ดวันก่อนเราก็ไม่ทราบเช่นกัน แต่ทุกอย่างที่เราทำลงไ ปมีทั้งประโชน์และความเสี่ยง ดังนั้นเราจะต้องพิจารณาว่าความเสี่ยงจากการตัดสินใจนั้นมีมากกว่าประโยชน์ที่เราหวังว่าจะได้รับนั้นหรือไม่?”

ตามความเห็นของดาราภาพยนตร์ เควิน คอสเนอร์ เราสามารถลดความเสี่ยงลงได้และเรียกร้องให้บรรดาส.ส.อเมริกันพิจารณาคุณค่าของเครื่องกลของเขา ตอนต้นสัปดาห์ คุณเควิน คอสเนอร์ได้รับข่าวดีกล่าวคือบริษัทน้ำมัน BP ซึ่งนำเครื่องกลดังกล่าวไปทดลองใช้นั้นสั่งซื้อเครื่องกลดังกล่าวเพิ่มอีกสามสิบสองเครื่องและจะนำมาใช้งานในย่านอ่าวเม็กซิโกในไม่ช้านี้

XS
SM
MD
LG