ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือ มีลักษณะเปราะบางลงไปเรื่อยๆ


ผู้เชี่ยวชาญชี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือ มีลักษณะเปราะบางลงไปเรื่อยๆ
ผู้เชี่ยวชาญชี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือ มีลักษณะเปราะบางลงไปเรื่อยๆ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือซึ่งตกอยู่ในสภาพโดดเดี่ยวนั้น มีลักษณะเปราะบางลงไปเรื่อยๆ และมีวิสัยว่าอาจจะไร้เสถียรภาพ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือซึ่งตกอยู่ในสภาพโดดเดี่ยวนั้น มีลักษณะเปราะบางลงไปเรื่อยๆ และมีวิสัยว่าอาจจะไร้เสถียรภาพ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุผลส่วนหนึ่งได้แก่การที่รัฐบาล ณ กรุงเปียงยาง พยายามปฎิรูปเงินตราเมื่อปีที่แล้ว

ขอให้ย้อนไปดูเกาหลีเหนือ ตอนสมัยเมื่อต้นปีพุทธศักราช 2538 สหภาพโซเวียต และประเทศบริวารของสหภาพโซเวียต ทางยุโรปตะวันออกล่มสลายไปพร้อมๆ กับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ที่ประเทศเหล่านั้นเอื้ออำนวยมาให้

ผู้นำเกาหลีเหนือ กิม อิล ซุง ซึ่งชาวเกาหลีเหนือเคารพบูชา เหมือนเทพเจ้าองค์หนึ่งดับขัยไปแล้วหนึ่งปีก่อนหน้านั้น เกาหลีเหนือย่างเข้าสู่ภาวะทุพภิกขภัย ซึ่งมีการกะประมาณกันว่า คร่าห์ชีวิตประชาชนไปหนึ่งล้านราย มีการคาดทายกันอย่างกระหึ่มว่า เกาหลีเหนือจะล่มสลาย แต่เกาหลีเหนือก็ยังอยู่ยงคงกระพันต่อมาได้ และเสียงที่คาดทำนายกันว่า เกาหลีเหนือจะล่มสลายก็เงียบหายไป

คุณกอร์ดอน เฟลก กรรมการบริหารของมูลนิธิแมนสฟีลด์ กล่าวไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า “ผมคิดว่า ที่กรุงโซลผู้ที่มีทัศนะว่า หลังจากคาดการณ์ผิดๆ มายี่สิบปีว่าเกาหลีเหนือจะล่มสลายนั้น และคิดว่าขณะนี้กำลังเกิดเหตุการณ์บางอย่าง ในเกาหลีเหนืออยู่นั้นมีจำนวนมากยิ่งขึ้น คนในเกาหลีใต้ที่คิดว่า เกาหลีเหนือใกล้จะถึงจุดจบกำลัง มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกที”

คุณอังเดร แลนคอฟ ผู้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มหาวิทยาลัยคู๊คมินในเกาหลีใต้ก็เป็นผู้หนึ่งที่คิดแบบนั้น

เขากล่าวแบบไม่อ้อมค้อมไว้ตอนนี้ว่า “ผมเองเชื่อมั่นว่า พอจะเชื่อแน่ได้ว่าระบอบที่ปกครองเกาหลีเหนือ จะล่มสลายไปแบบน่าตื่นตะลึง ไม่ใช่ค่อยเป็นค่อยไปแบบสันติ”

ส่วนคุณสก็อตต์ สไนเดอร์ ผู้อำนวยการของศูนย์ เกี่ยวกับนโยบายด้านสหรัฐกับเกาหลีเหนือคิดว่า “ การปฎิรูปเงินตรา ทำให้สะเทือนไปถึงรากฐาน ขณะที่พลังของโลกาภิวัฒน์แทรกทะลุเข้ามา ในเกาหลีเหนือมากขึ้น”

การปฎิรูปการเงินของเกาหลีเหนือนั้น คุณสก็อตต์ สไนเดอร์คิดว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง และเกิดผลสะท้อนทางการเมืองตามมา

อีกปัจจัยหนึ่งได้แก่เรื่องการพยายาม ที่จะให้ทายาททางการเมืองคือกิม จอง อัน บุตรชายคนสุดท้องของประธานาธิบดีกิม จอง อิลสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา ซึ่งเป็นสโตร๊กเมื่อสองปีมาแล้ว

ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโซล แนชเชินเนิ้ล คิม เบี่ยงเหยียนคิดว่า ความพยายามในเรื่องนั้น จะล้มเหลวลงอย่างง่ายดาย ทั้งนี้เพราะมีการแก่งแย่งอำนาจกันในเกาหลีเหนือ ซึ่งจะหนักหนาสากรรจ์มากขึ้น เพราะมีเรื่องการปฎิรูปเงินตรามาซ้ำเติม

ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิด้านเกาหลีเหนือ ที่มหาวิทยาลัยโซกังในเกาหลีใต้คิดว่า การปฎิรูปเงินตรา รังแต่จะทำให้ชาวเกาหลีเหนือกระหายใคร่รู้ข่าวสารต่างๆ มากขึ้นทั้งนี้เพราะการที่ชาวเกาหลีเหนือ หาโทรศัพท์มือถือ วิทยุ และแผ่นดีวีดีมาใช้ได้คล่องขึ้น และว่าอาการช็อกจากเรื่องความล้มเหลว ของการปฎิรูปเงินตราทำให้ชาวเกาหลีเหนือ หมดความเต็มใจที่จะเชื่อมั่นในรัฐบาลของตน

ส่วนคุณมาร์คัส โนวแลนด์ แห่งสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สันกล่าวว่า คราวนี้เกาหลีเหนือไม่ใช้กลยุทธ์เก่า ที่โทษสหรัฐในยามที่ตนเกิดปัญหา และระบอบที่ปกครองเกาหลีเหนือ คงแก้ไขความเสียหายอันเกิดจากการปฎิรูปเงินตรา ที่ประสพความล้มเหลวนั้นได้ยากทีเดียว

แม้แต่ในจีนเองซึ่งให้อาหารและเชื้อเพลิงแก่เกาหลีเหนือก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนืออย่างน้อยคนหนึ่งที่บอกว่าจีนอาจไม่ช่วยเกาหลีเหนือให้พ้นจากภาวะวิกฤติดังกล่าว

ส่วนเกาหลีใต้เตือนว่าถ้าพิสูจน์ได้ว่าเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับการที่เรือของกองทัพเรือเกาหลีใต้ลำหนึ่งจมลงเมื่อเดือนที่แล้วนี้จริง ก็จะขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้ามาจัดการเรื่องนั้น ซึ่งผลก็อาจจะออกมาในรูปที่เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจมากขึ้น

XS
SM
MD
LG