ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health ช่วยลูกจ้างพนักงานในการลดน้ำหนักและดำเนินชีวิตที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น


เครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health ช่วยลูกจ้างพนักงานในการลดน้ำหนักและดำเนินชีวิตที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น
เครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health ช่วยลูกจ้างพนักงานในการลดน้ำหนักและดำเนินชีวิตที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น

ขณะที่โรคอ้วนกำลังเป็นปัญหานั้น เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health ตกลงใจช่วยลูกจ้างพนักงานในการลดน้ำหนักและดำเนินชีวิตที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น โดยจัดตั้งโครงการเสนอให้เงินสดแก่ลูกจ้างพนักงานที่เดินทุกวันและออกกำลังกายแข็งขันอยู่เสมอ และเท่าที่ผ่านมา รู้สึกว่าโครงการนี้จะได้ผลดี

บริษัทต่างๆ ในสหรัฐกำลังมีโครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อลดหรือควบคุมน้ำหนักตัว การพยายามเลิกสูบบุหรี่ และการดำเนินชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะมากขึ้น ด้วยการให้รางวัลเป็นเงินสด

Keviln Volpp ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อสุขภาพของมหาวิทยาลัยเพ็นซิลเวเนีย กล่าวว่า โครงการเหล่านี้ ทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นในการเริ่มต้นเพื่อการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงนิสัยหรือพฤติกรรมนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และคนเรามักผลัดวันประกันพรุ่ง การมีโครงการกระตุ้นจึงช่วยในการพยายามแก้นิสัยนั้นๆ

โฆษกโครงการเพื่อสุขภาพของเครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health บอกว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการมาในปี 2549 ลูกจ้างพนักงานของเครือข่ายโรงพยาบาลนี้ 5 แห่ง ราวครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดราว 9,000 คนเข้าร่วมโครงการช่วยควบคุมน้ำหนักตัว หลายคนรวมกลุ่มกันออกวิ่งช่วงพักกลางวันวันละ 30 นาที แล้วตอนเย็นเลิกงาน ก็ออกวิ่งหรือเดินวันละราว 4 – 5 กิโลเมตร ซึ่งเห็นกันว่าได้ผลดี หลายคนบอกว่า มีความรู้สึกแข็งแรงกระฉับกระเฉงขึ้น มีความเชื่อมั่นมากขึ้น และรู้สึกดีขึ้นในการดูแลครอบครัว

Amy Roddock บอกว่า น้ำหนักตัวลดลงราว 18 กิโลกรัมหลังจากเริ่มเข้าโครงการได้ราว 5 เดือน และได้รางวัลมาแล้ว 375 ดอลล่าร์ กล่าวคือ ยิ่งเดินมากเท่าใด ก็ยิ่งได้รางวัลมากขึ้นเท่านั้น ตอนนี้ทางโครงการให้รางวัลผู้ร่วมกิจกรรมไปมากกว่า 377,000 ดอลล่าร์แล้ว ผู้ร่วมกิจกรรมแต่ละคนจะได้รับ Pedometer สำหรับวัดจำนวนก้าวที่เดินหรือวิ่ง ซึ่งจะบันทึกเข้าเตรื่องคอมพิวเตอร์ไว้

ตอนนี้ ที่ทำงานหลายแห่งในสหรัฐ นำวิธีการนี้ไปใช้รวมกับการส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ รวมทั้งการรับประทานอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ และการพยายามเลิกสูบบุหรี่เป็นต้น Keviln Volpp กล่าวว่า โครงการกระตุ้นเพื่อช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ ดูเหมือนจะได้ผลดีกว่าโครงการที่มุ่งผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

Lisa Meddock โฆษกโครงการเพื่อสุขภาพของเครือข่ายโรงพยาบาล Ohio Health กล่าวว่า ด้วยโครงการหลากหลายที่ให้บริการ การตรวจสุขภาพฟรี ให้คำแนะนำด้านโภชนาการ และการออกกำลังกาย ตลอดจนบริการด้านสุขภาพอื่นๆ จะช่วยให้ลูกจ้างพนักงานพัฒนานิสัยในการดำรงชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะและมีสุขภาพดี ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้งตัวเองและต่อบริษัท

XS
SM
MD
LG