ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยูกิโอะ ฮะโตะยามา ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหัน


เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยูกิโอะ ฮะโตะยามา ลาออกจากตำแหน่งนั้น เนื่องมาจากการให้คำมั่นสัญญาไว้มากเกินไป รวมทั้งที่เขาประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า จะย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาวา แต่ไม่สามารถดำเนินการตามนั้นได้

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮะโตะยามา ประกาศเสมอว่า จะยังคงเป็นผู้นำรัฐบาลและผู้นำพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นต่อไป แม้ในวันอังคารที่ผ่านมาเขาก็ยังประกาศว่า จะเผชิญหน้ากับวิกฤติการณ์ของชาติอย่างแข็งขันเด็ดเดี่ยว และจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ แต่มาในวันพุธ เขาประกาศลาออกอย่างกระทันหัน

แม้ตัวเขาเองและพรรคประชิปไตยแห่งญี่ปุ่น จะชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในปีที่แล้วด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียงถึง 70 % แต่เขาประสบปัญหาเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการให้ทุนสนับสนุนพรรคและถูกมองว่าไม่อยู่กับร่องกับรอย การหยั่งเสียงล่าสุดแสดงว่า ชาวญี่ปุ่นเพียง 17 % เท่านั้นที่สนับสนุนนายฮะโตะยามา สิ่งที่เป็นตัวเร่งให้เขาต้องลาออก คือการที่เขาประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า ญี่ปุ่นจะทำตามข้อตกลงที่ให้ฐานทัพนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งเป็นกรณีที่เห็นขัดแย้งกันอยู่ ยังคงตั้งอยู่บนเกาะโอกินาวาต่อไป

หลังจากเจรจาหารือกับสหรัฐหลายเดือน นายฮะโตะยามาลงความเห็นว่า ยังไม่อาจย้ายฐานทัพนั้นในตอนนี้ได้ การตัดสินใจนั้น ส่วนหนึ่งมีความกดดันจากความหวั่นเกรงที่ว่าเกาหลีเหนืออาจมีความฮึกเหิมยิ่งขึ้นและเป็นภัยคุกคามภาคพื้นเอเชียเหนือ

ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในปีที่แล้ว นายฮะโตะยามาสัญญาว่า หากได้รับเลือก จะดำเนินการให้มีการโยกย้ายฐานบินนาวิกโยธินสหรัฐฟูเต็นมาออกจากเกาะโอกินาวาไปทั้งหมด บนเกาะโอกินาวานั้น มีฐานทัพสหรัฐอยู่หลายแห่ง แต่ฐานทัพฟูเต็นมาเป็นเรื่องถกเถียงโต้แย้งกันมากที่สุด เพราะตั้งอยู่ในเขตเมืองกิโนวัน ซึ่งชาวเมืองร้องทุกข์เกี่ยวกับเสียงเครื่องบินและหวาดวิตกว่าจะมีเครื่องบินตกในเมืองนั้น

นายฮะโตะยามาขออภัยชาวเกาะโอกินาวา แต่ไม่ได้ช่วยให้เสียงวิพากษ์ตำหนิลดน้อยลงเท่าใดนัก พรรคสังคมประชาธิปไตยถอนตัวออกจากรัฐบาลผสม 3 พรรคหลังจากที่นายฮะโตะยามาปลดผู้นำของพรรคนั้นเนื่องจากไม่ยอมลงนาม ในคำตัดสินใจของรัฐบาลเรื่องเกาะฟูเต็นมา

นักวิเคราะห์การเมือง มิโนรึ มอริตะกล่าวว่า วิกฤติการณ์เรื่องฐานทัพนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของความยุ่งยาก เขากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮะโตะยามาสูญเสียความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนญี่ปุ่น และถูกตราหน้าว่าเป็นคนพูดเท็จ และกำลังกลายเป็นผู้นำที่เสื่อมเสียเกียรติ์ นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า คำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีฮะโตะยามาที่จะย้ายฐานทัพฟูเต็นมานั้น มาจากคำแนะนำที่ไม่เหมาะสม และเขาลั่นวาจาออกมาเร็วเกินไป โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาหารือกับสหรัฐและไม่มีแผนการที่เหมาะสมรองรับ

นักวิเคราะห์การเมืองคาดการณ์ว่า พรรคประชิปไตยแห่งญี่ปุ่นจะพบกับความปราชัยอย่างหนักในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในเดือนหน้า ซึ่งสมาชิกของพรรคนี้ 43 คนจะต้องรับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่ มิโนรึ มอริตะกล่าวว่า การเลือกตั้งคราวที่แล้วแสดงว่าชาวญี่ปุ่นเบื่อการเมืองเต็มที และว่า หากการเลือกตั้งคราวต่อไปเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือของพรรคการเมืองแล้ว พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นก็จะตกอยู่ในฐานะลำบากอย่างยิ่ง

แต่ผู้เชี่ยวชาญอีกผู้หนึ่งไม่เห็นด้วย และบอกว่า ชาวโอกินาวาอาจโกรธเคิองที่นายกรัฐมนตรีฮะโตะยามาผิดสัญญา แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ฐานทัพฟูเต็นมายังคงเป็นประเด็นปัญหาท้องถิ่น อาจารย์มาซาอิ กาเบ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่าประเทศที่มหาวิทยาลัยริวกิอัสที่เกาะโอกินาวากล่าวว่า เวลาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิออกเสียงในเขตอื่นๆ จะไม่คิดถึงเรื่องฐานทัพฟูเต็นมา แต่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นจะมีความยากลำบากในการพยายามที่จะได้รับความสนับสนุนของประชาชนบนเกาะโอกินาวาอีก

สหรัฐมีกำลังทหารอยู่ในญี่ปุ่นราว 47,000 คน และราวครึ่งหนึ่งอยู่บนเกาะโอกินาวา ซึ่งเป็นเกาะหลักในเขตการปกครองที่เล็กที่สุดของญี่ปุ่น ชาวโอกินาวามีความอึดอัดคับข้องใจมากขึ้นเกี่ยวกับฐานทัพสหรัฐบนเกาะนี้ ซึ่งใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะ และมักมีปัญหาอาชญากรรมที่สืบเนื่องมาจากทหารสหรัฐที่ประจำอยู่บนเกาะนั้น

การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายฮะโตะยามาอย่างกระทันหัน ทำให้อนาคตของฐานทัพฟูเต็นมาเป็นปัญหาขึ้นมาอีก นายฮะโตะยามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของญี่ปุนที่ลาออกจากตำแหน่งในเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG