ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเกรงกันว่า มนุษย์อาจไม่มีทางต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางอย่างได้


ผู้เชี่ยวชาญเกรงกันว่า มนุษย์อาจไม่มีทางต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางอย่างได้
ผู้เชี่ยวชาญเกรงกันว่า มนุษย์อาจไม่มีทางต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางอย่างได้

การดื้อยาปฏิชีวนะ กำลังเป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอนามัยทั่วโลก กำลังเป็นห่วงกังวลมากยิ่งขึ้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญเกรงกันว่า เราอาจจะเกือบไม่มีทางต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางอย่างได้

ผู้สื่อข่าว วอยซ ออฟ อเมริกา Vidushi Sinha มีรายงานเกี่ยวกับปัญหาด้านสาธารณสุขที่น่าลำบากใจซึ่งกำลังเกิดขึ้นมาเกี่ยวกับการใช้ยาแรงๆ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นตัวการทำให้เชื้อแบคทีเรียหลายชนิดดื้อยามากขึน

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การดื้อยาปฏิชีวนะเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์มากที่สุดอย่างหนึ่ง ในบรรดาภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดสามอย่าง

การใช้ยาปฏิชีวนะในทางที่ไม่สมควร จะทำให้เชื้อแบคทีเรียหลายชนิดดื้อยาปฏิชีวนะ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าถ้าไม่พยายามแก้ปัญหาดังกล่าว กันเสียแต่เดี๋ยวนี้ การติดเชื้อที่รักษาให้หายได้จะหวนกลับมาเป็นอันตรายได้

นายแพทย์โธมาส ฟรีเด้น ผู้อำนวยการของศูนย์เพื่อการควบคุมและการป้องกันโรค เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาอเมริกันให้ความสนใจ เกี่ยวกับอันตรายอันเกิดจากจุลินทรีย์ที่ดื้อยาที่สามารถทำให้วิธีการบำบัดรักษาต่างๆ ไร้ประสิทธิภาพและว่าเรื่องดังกล่าวอาจนำเราเข้าสู่โลกยุคหลังจากยาปฏิชีวนะหมดประสิทธิภาพ อันเป็นยุคสมัยที่เราอาจไม่มีทาง หรือถ้ามีก็มีเพียงไม่กี่อย่างสำหรับป้องกันการติดเชื้อบางอย่าง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนวิตกกันว่า ยิ่งมีการใช้ยาปฏิชีวนะกันมากขึ้นเท่าไหร่? ยาปฏิชีวนะก็จะหย่อนประสิทธิภาพลงไปมากเท่านั้น การกลายพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะนั้นเป็นกระบวนการทางธรรมชาติแบบหนึ่ง แต่การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินควรจะไปเร่งให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะเร็วขึ้น

แพทย์ผู้ชำนาญด้านโรคจากการติดเชื้อ โดเนิ้ลด์ โพเรทซ์ กล่าวว่าเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะสามารถทำให้โรคที่ร้ายแรง อย่างเช่นการมีเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาในทางเดินของปัสสาวะ โรคผิวหนังและโรคปอดติดเชื้อกลับมาลุกลามใหม่ได้ คุณหมอกล่าวด้วยว่า ยิ่งเชื้อโรคดื้อยามากขึ้นเท่าไหร่ก็จะนำไปสู่ปัญหาที่หนักหนามากขึ้น ในหลายส่วนของโลกอย่างเช่นวัณโรคเพราะการที่ผู้ป่วยได้รับยาอย่างนั้นนิดอย่างนี้หน่อย สำหรับบำบัดรักษาวัณโรคและทำให้เชื้อวัณโรคเกิดดื้อยา

การติดเชื้อที่ร้ายแรงที่สุด ซึ่งทำให้คนเสียชีวิตได้แก่การติดเชื้อ Staphylococcus aureus ซึ่งดื้อยาเมธิซิลลิน โรคนี้ทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตปีละ 19,000 ราย

คุณหมอ โดเนิ้ลด์ โพเรทซ์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เรื่องการดื้อยานี้เกิดได้ทั่วโลก บางแห่งในโลกประสพภาวะการดื้อยาบางขนาน และบางแห่งประสพภาวะการดื้อยาขนานอื่น และการที่เราเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เราก็สามารถติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยา แล้วนำไปแพร่ต่อที่โน่นที่นี่”

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การที่บริษัทยาลดการผลิตยาปฏิชีวนะลง มีส่วนทำให้เกิดปัญหาข้างต้น การให้ยาปฏิชีวนะ ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เชื้อแบคทีเรีย ที่ต้องการฆ่านั้นนั้นไม่ตายและทำให้ดื้อยาปฏิชีวนะมากขึ้น

นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี แห่งสถาบันแห่งชาติเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อกล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ ถ้าให้เลือกผลิตผลิตภัณฑ์อย่างหนึ่ง ซึ่งคนจำนวนมากต้องใช้ทุกวันไปตลอดชีวิตของพวกเขาแล้ว บริษัทก็จะเอนเอียงไปในทางจะเลือกผลิตสารลดไขมันมากกว่า เมื่อเทียบกับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งคนจำนวนน้อย ต้องใช้อาจจะแค่สิบวันหรือสองอาทิตย์ต่อปี”

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าทางแก้ปัญหาที่ว่านี้ ก็คือให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและแพทย์ว่า จงหยุดใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น

XS
SM
MD
LG