ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลักษณะนิสัยหรือการใช้ชีวิต 4 แบบที่เชื่อกันว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ลักษณะนิสัยหรือการใช้ชีวิต 4 แบบที่เชื่อกันว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ลักษณะนิสัยหรือการใช้ชีวิต 4 แบบที่เชื่อกันว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

รายงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากอังกฤษชี้ว่า ลักษณะนิสัยหรือการใช้ชีวิต 4 แบบที่เชื่อกันว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจส่งผลให้คนเราดูแก่กว่าความเป็นจริงได้ถึง 12 ปี

รายงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากอังกฤษชี้ว่า ลักษณะนิสัยหรือการใช้ชีวิต 4 แบบที่เชื่อกันว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจส่งผลให้คนเราดูแก่กว่าความเป็นจริงได้ถึง 12 ปี

การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์มากเกินไป ความเฉื่อยชาไม่ออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารไม่มีประโยชน์นั้น คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้าย ซึ่งรายงานวิจัยล่าสุดจากประเทศอังกฤษ ที่เผยแพร่อยู่ในวารสาร Archives of Internal Medicine ก็ยืนยันในเรื่องนี้ และยังเสริมด้วยว่า ลักษณะนิสัยที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้ง 4 แบบนั้น นอกจากจะทำให้อายุสั้นลงแล้ว ยังทำให้คนเราดูแก่กว่าอายุจริงถึง 12 ปี

รายงานที่ว่านี้รวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างชาวอังกฤษอายุมากกว่า 18 ปีเกือบ 5,000 คน โดยมีอายุเฉลี่ยราว 44 ปี และทำการเก็บรวบรวมข้อมูล การใช้ชีวิตของคนเหล่านั้นเป็นเวลา 20 ปี พบว่า มีกลุ่มตัวอย่างราว 314 คนที่มีลักษณะการใช้ชีวิตทั้ง 4 แบบรวมกัน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 91 คนหรือราว 29% โดยสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ เกิดจากโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ซึ่งแพทย์เชื่อกันว่าเป็นโรคที่มักจะเกิดกับผู้ที่ดำเนินชีวิต แบบไม่ใส่ใจต่อสุขภาพ ในขณะเดียวกัน มีกลุ่มตัวอย่าง 387 คน ที่ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ ในกลุ่มนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วเพียง 32 คน หรือคิดเป็น 8% เท่านั้น และนักวิจัยยังบอกด้วยว่า กลุ่มที่ใช้ชีวิตแบบเสี่ยงกลุ่มแรกนั้น ดูแล้วเหมือนมีอายุมากกว่า กลุ่มที่ดูแลใส่ใจสุขภาพตนเองถึง 12 ปี

ขยายความกันสักนิดถึงกลุ่มตัวอย่าง ที่นักวิจัยบอกว่าดูแลใส่ใจสุขภาพอย่างดีนี้

โดยนักวิจัยหมายถึง คนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลยหรือเลิกสูบแล้ว คนที่ไม่ดื่มหรือเลิกดื่มเหล้า รวมทั้งผู้หญิงที่ดื่มเหล้าหรือไวน์ไม่เกินวันละ 2 แก้วหรือเบียร์ขวดเล็กไม่เกิน 2 ขวด สำหรับผู้ชายนั้นไม่เกินวันละ 3 แก้วหรือ 3 ขวดเล็ก ตลอดจนคนที่ออกกำลักายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง และทางอาหารประเภทผักและผลไม้อย่างน้อย 3 ครั้งต่อวัน ฟังดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

นักวิจัย Elisabeth Kvaavik แห่ง University of Oslo ยังบอกด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องมีนิสัยดูแลสุขภาพแบบใดแบบหนึ่งสุดโต่ง โดยเฉพาะ เช่นไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหักโหมทุกวัน หรือทานแต่อาหารมังสวิรัติ เพียงแค่รวมๆการใช้ชีวิตทั้ง 4 แบบที่กล่าวมานี้ด้วยกัน ก็ทำให้สุขภาพดีและไม่แก่เร็วได้แล้ว

ซึ่งคุณ Kvaavik บอกว่า ฟังดูอาจเป็นการดูแลสุขภาพ ที่ทำได้ง่ายและไม่เข้มงวดเหมือนรายงานชิ้นอื่นๆ แต่ก็ได้ผลดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ June Stevens แห่งมหาวิทยาลัยรัฐ North Carolina ในสหรัฐ ระบุว่า รายงานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้หมายความว่า คนที่ใช้ชีวิตแบบดูแลสุขภาพตนเอง จะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพเสมอไป เพียงแต่เพิ่มโอกาสในการยืดอายุของแต่ละคน ออกไปให้นานขึ้น และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายต่างๆ เมื่อแก่ตัวลง ที่สำคัญอาจช่วยลดค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับครีมลดรอยเหี่ยวย่น กระชับรูขุมขน ได้อีกด้วย

XS
SM
MD
LG