ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศ G-20 จะมีขึ้นปลายเดือนมิถุนายนนี้ ที่นครโทรอนโท


Delegates of the Girls-20 Summit
Delegates of the Girls-20 Summit

ปลายเดือนมิถุนายนนี้ จะมีการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศ G-20 ที่นครโทรอนโท ในประเทศแคนาดา แต่ในสัปดาห์ก่อนหน้าการประชุมดังกล่าว องค์กรการกุศลอย่างเช่น มูลนิธิ Belinda Stronach, Oxfam, Save the Children และมูลนิธิ Tony Blair Faith เชิญเด็กหญิงและผู้หญิงจากประเทศภาคีของ G-20 ไปประชุมกันที่โทรอนโท เพื่อหารือถึงเรื่องเป้าหมายสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติที่จะกำจัดความยากจน และเสนอแนะวิถีทางที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ให้ได้

สหประชาชาติประมาณว่า เด็กหญิงอายุระหว่าง 10 ขวบถึง 24 ปีมีจำนวนอยู่ราวๆหนึ่งในแปดของประชากรโลก และเด็กหญิงเหล่านี้ มักต้องทำงานนอกบ้านเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

กระนั้นเด็กหญิงและผู้หญิงที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา มักจะไม่มีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

นางสาว Anwar Basunbul วัย 19 ปีจากซาอุดิ อเรเบีย ให้ความเห็นว่า ผู้หญิงในประเทศของเธอ ยังไม่มีความมั่นใจในตนเองพอที่จะกล้าแสดงความคิดเห็น และไม่คิดว่า จะมีใครให้โอกาสแก่ตน โดยเฉพาะเรื่องการทำงานนอกบ้าน เพราะขัดต่อประเพณีนิยมของประเทศ และเพราะยังมีความเชื่อมั่นกันว่า ผู้ชายมีคุณสมบัติทางชีววิทยามากกว่าผู้หญิงในการเป็นผู้นำ

ส่วนนางสาว Irem Tumer วัย 19 ปีเหมือนกัน จากประเทศตุรกี ซึ่งแม้จะมีความทันสมัยมากกว่าประเทศมุสลิมอื่นๆ แต่ในเรื่องเพศแล้ว ก็ยังยึดถือประเพณีดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น เธอกล่าวว่า เมื่อกลับไปถึงบ้าน เธอจะเผยแพร่ความคิดในเรื่องความสำคัญของการศึกษา

นางสาว Irem Tumer ผู้ร่วมการประชุม Girls 20 Summit บอกว่า นอกจากการศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับเด็กผู้หญิงในชนบทซึ่งไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือแม้กระทั่งชั้นประถมแล้ว ต่อจากนั้น จะเป็นเรื่องการสร้างอำนาจให้ผู้หญิง และโอกาสที่ผู้หญิงจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจและกลไกการเมือง

อีกเรื่องหนึ่งที่นางสาว Irem Tumer วิตกกังวล คือเรื่องการฆาตกรรมผู้หญิงโดยสมาชิกในครอบครัวของผู้หญิงเอง ถ้าเข้าใจว่าผู้หญิงกระทำความเสื่อมเสียให้แก่ครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตาม

ผู้แทนจากตุรกีคนนี้ บอกว่า แม้รัฐบาลจะมีกฎหมายห้ามการกระทำเช่นนี้ เธอเชื่อว่า รัฐบาลจะต้องดำเนินการมากกว่านี้ รวมทั้งการให้การศึกษาเพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่า ผู้หญิงชาวตุรกีทุกปลอดภัย

XS
SM
MD
LG