ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุอันดับหนึ่ง ของการเสียชีวิตของเด็กวัยรุ่นในสหรัฐ


อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุอันดับหนึ่ง ของการเสียชีวิตของเด็กวัยรุ่นในสหรัฐ
อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุอันดับหนึ่ง ของการเสียชีวิตของเด็กวัยรุ่นในสหรัฐ

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุอันดับหนึ่ง ของการเสียชีวิตของเด็กวัยรุ่นในสหรัฐ ข้อมูลของรัฐบาลแสดงว่าในแต่ละปี วัยรุ่นมากกว่า 4,000 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์รถยนต์ชนกัน ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการขับรถ ขณะมีสิ่งหันเหความสนใจให้ว็อกแว็กขาดความระมัดระวัง ตั้งแต่การที่ผู้โดยสารส่งเสียงดังรบกวนมากเกินไป ไปจนถึงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

ตามการประเมินของรัฐบาลสหรัฐนั้น ในปี 2551 มีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุบนทางหลวงมากกว่า 30,000 คน และเกือบ 4,000 คนหรือราว 12 % เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกื่ยวขิองกับคนขับอายุ 15-20 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ มีสาเหตุจากการขับรถขณะมีสิ่งหันเหความสนใจให้ว็อกแว็ก ขาดความระมัดระวัง

Thomas Didone ผู้กำกับการตำรวจเขต Montgomery County รัฐ Maryland ซึ่งลูกชายวัย 15 ปีเสียชีวิตในอุบัตืเหตุแบบนี้ กล่าวว่า คนที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ ขาดประสบการณ์ มักลำพองใจ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ชอบขับรถเร็วด้วยความคะนอง ไปกับเพื่อนฝูงหลายคน ลงท้ายเกิดอุบัตืเหตุ มีคนเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส เป็นเรื่องเศร้าสลดของทั้งชุมชน

เจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถยนต์ AllState กล่าวว่า สาเหตุอันดับหนึ่งของอุบัติเหตุทางรถยนต์คือ การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ Jim Jenniings แห่ง AllState กล่าวว่า การใช้โทรศัพท์มือถือส่งข้อความขณะขับรถ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าการขับรถปกติ 23 เท่า การเอื้อมมือไปค้นหาและหยิบโทรศัพท์มือถือมาใช้ มีความเสี่ยงมากกว่าการขับรถเฉยๆ 9 เท่า และการเอื้อมมือหยิบโทรศัพท์มือถือมาใช้ และการพูดโทรศัพท์ขณะขับรถ เสี่ยงอันตรายพอๆ กับการดื่มเบียร์ 4 กระป๋องแล้วขับรถ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งคมนาคมของสหรัฐ Ray LaHood กล่าวว่า การขับรถขณะมีสิ่งหันเหความสนใจทำให้ว็อกแว็กขาดความระมัดระวังแบบนี้ กลายเป็นเหมือนโรคระบาดในอเมริกา เพราะคนในอเมริกาแทบทุกคน รวมทั้งวัยรุ่นจำนวนมากมีโทรศัพท์มือถือ และคิดว่าสามารถพูดได้ และปลอดภัย เหมือนๆ กันไปหมด แต่ความจริงแล้ว จะทำอย่างนั้นไม่ได้

หน่วยงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน พยายามหาทางควบคุมเรื่องนี้ โดยอาศัยการประกาศสาธารณะ และการจัดงานนิทรรศการ การฝึกอบรมเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยาน และให้มีการตระหนักกันมากขึ้นถึงอันตรายร้ายแรง ของการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ สำหรับทั้งเด็กวัยรุ่นและครอบครัว

Debbie Pickford เจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถยนต์ AllState อีกคนหนึ่งที่ร่วมการฝึกอบรมผู้ขับขี่วัยรุ่น กล่าวว่า มีสาเหตุหลายอย่างที่วัยรุ่นมีความเสี่ยงสูง ในการขับรถขณะมีสิ่งหันเหความสนใจ Debbie Pickford กล่าวว่า จากการวิจัยด้านพัฒนาการทางสมองนั้น เด็กวัยรุ่นยังมีสมองที่ไม่พัฒนาเต็มที่จนกว่าจะอายุ 25 ปีขึ้นไป เมื่อรวมกับการขาดประสบการณ์ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้เด็กวัยรุ่นมีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อการเกิดอุบัติเหตุในการขับรถ

ในการพยายามหาทางแก้ปัญหานี้ รัฐสภาสหรัฐกำลังพิจารณาร่างรัฐบัญญัติใหม่ ที่จะทำให้ทุกรัฐในสหรัฐมีระบบที่เรียกว่า “Graduated Driver Licensing” หรือ GDL System ระบบที่ว่านี้ จะห้ามเด็กวัยรุ่นขับขี่ยวดยานยามค่ำคืน จำกัดจำนวนคนที่จะโดยสารไปในรถที่วัยรุ่นขับขี่ และเด็กวัยรุ่นจะยังไม่สามารถได้ใบขับขี่เต็มรูปแบบ อย่างผู้ใหญ่จนกว่าจะอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์

XS
SM
MD
LG