ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพ เรื่องประโยชน์ของใบชา


รายงานสุขภาพ เรื่องประโยชน์ของใบชา
รายงานสุขภาพ เรื่องประโยชน์ของใบชา

สำหรับผู้ที่สนใจในประโยชน์ของการดื่มน้ำชา และอยากจะรู้ว่าชาชนิดไหน ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้มากที่สุด มีงานเขียนของนักโภชนาการ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาให้ความรู้กัน

สำหรับผู้ที่สนใจในประโยชน์ของการดื่มน้ำชา และอยากจะรู้ว่าชาชนิดไหน ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้มากที่สุด มีงานเขียนของนักโภชนาการ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาให้ความรู้กัน

คุณ Alyse Levine นักโภชนาการลำดับประโยชน์ของชาไว้หลายเรื่องด้วยกัน แต่เน้นย้ำว่า ชาในที่นี้ หมายถึงใบชาจากต้นชาเท่านั้น ไม่รวมชาที่มาจากดอกไม้ ใบไม้ เปลือกไม้หรือรากไม้บางชนิด ที่รวมแล้วเรียกว่า Herbal Tea หรือชาสมุนไพร

ประโยชน์ของชา ตามการศึกษาของนักโภชนาการผู้นี้ แยกแยะออกได้ห้าอย่างด้วยกัน

ประโยชน์อย่างแรกคือการบำรุงหัวใจ โดยสาร polyphenols ในใบชาซึ่งเป็นตัวต้านการออกซิเดชั่น ป้องกันมิให้คอเลสเตอรัลรวมตัวกับออกซิเจน และทำร้ายเส้นโลหิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาเขียว ซึ่งช่วยบำรุงแซลล์ที่บุผนังเส้นโลหิต ผลที่ตามมาคือลดความเสี่ยงสำหรับการเป็นโรคหัวใจ

ชายังช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย สาร polyphenols โดยเฉพาะ สาร catechins อาจช่วยลดการเจริญเติบโต และการแพร่ขยายมะเร็งบางประเภท ได้ด้วยการตามล่าตัวออกซิไดส์ ก่อนจะทำอันตรายต่อแซลล์ในร่างกายได้ ผลการศึกษากับหนูในห้องทดลอง แสดงให้เห็นว่าชาเขียวและชาดำ ลดโอกาสที่จะเป็นเนื้องอก และขนาดของแซลล์เนื้องอกในตับ กะเพาะ และผิวหนัง

ในเรื่องผิวหนัง นักโภชนาการผู้นี้บอกว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางเริ่มผสมชาเขียว กับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหนังมากขึ้น เพราะมีผลการศึกษาที่ทดลองใช้ชาเขียว กับบริเวณผิวหนังที่ถูกแดดเผา แสดงผลไว้ว่า ช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งผิวหนังได้

คุณ Alyse Levine บอกว่า ยังมีผลงานศึกษาที่กล่าวว่า ชาทั้งเขียวและดำ ช่วยสะกัดกั้นการทำงานของเอ็นไซม์สองชนิดในสมอง ที่เกี่ยวโยงกับโรคสมองเสื่อม หรือ Alzheimer’sซึ่งในชั้นนี้ อาจช่วยการศึกษาวิจัยเพื่อหาทางรักษาโรคนี้ได้

ท้ายที่สุด นักโภชนาการผู้นี้กล่าวว่า สารประกอบของชาช่วยเพิ่มสมรรถนะ ในการต้านกรดที่กัดทำลายเคลือบฟันของเรา เป็นตัวยาปฏิชีวนะต้านเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุรวมอยู่ด้วย

คำถามต่อไปก็คือ ชาชนิดไหนให้ประโยชน์มากที่สุด ชาเขียว ชาดำ หรือชาอูลอง

นักโภชนาการ Alyse Levine บอกว่า ทั้งสามอย่างให้ประโยชน์ เพราะเป็นใบชามาจากต้นชาเดียวกัน เพียงเก็บมาต่างเวลา และผ่านกรรมวิธีที่ต่างกันเท่านั้น

ชาเขียวที่ชาวญี่ปุ่นนิยม เป็นชาสดกว่าเพื่อน และผ่านกรรมวิธีน้อยกว่าเพื่อน มีรสชาดอ่อนแต่ลึกซึ้ง

ชาดำ ซึ่งจะเรียกชื่อว่า ดาร์จีลลิ่ง เอิร์ล เกรย์ หรือชามะลิ คือชาที่เก็บใบสดมาแล้วหมักไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ใบเขียวกลับเป็นดำ รสเข้ม

ส่วนชาอูลองนั้น เก็บมาแล้วหมักเป็นเวลาสั้นๆ สีสรร รสชาด อยู่ระหว่างชาเขียวกับชาดำ

คุณ Alyse Levine บอกว่า ข้อสำคัญควรจำ ก็คือ เวลาชงชา ให้ปล่อยใบชาไว้ในน้ำร้อนไม่เกินสามนาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถือว่า ใบชาจะปล่อยสารที่เป็นประโยชน์ออกมาได้สูงที่สุด นานกว่านั้น รสจะขื่น เพราะมีกรด tannin ออกมามาเกินไป ซึ่งจะทำให้ท้องผูก และร่างกายไม่ซึมรับธาตุเหล็กได้

และจะดื่มชาร้อน หรือเย็นนั้น แล้วแต่ชอบ แต่เมื่อชงแล้วอย่าเก็บไว้นานเกินกว่าสองสามวัน เพราะสาร polyphenols จะเริ่มเสื่อมสภาพ

ท้ายที่สุด ใครที่กลัว Caffeine ก็มีชาชนิดสกัด Caffeine ออกแล้วให้เลือกดื่มได้

ผู้ที่สนใจเข้าไปอ่านรายละเอียดเรื่องประโยชน์ของใบชาเพิ่มเติมได้ที่ livestrong.com

XS
SM
MD
LG