ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัว หลังจากสหภาพยุโรป ประกาศแผนช่วยเหลือสมาชิกของ EU


ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป ประกาศแผนมูลค่าหนึ่งพันล้านล้านดอลล่าร์ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกของ EU กล่าวคือ กรีซ ปอร์ตุเกส และเสปน และป้องกันค่าเงิน Euro ออกมาเมื่อวันจันทร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป ประกาศแผนมูลค่าหนึ่งพันล้านล้านดอลล่าร์ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกของ EU กล่าวคือ กรีซ ปอร์ตุเกส และเสปน และป้องกันค่าเงิน Euro ออกมาเมื่อวันจันทร์

แผนที่ว่านี้ รวมเงินกู้ 75 พันล้านดอลล่าร์ให้กับภาคี EU ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยเฉพาะ กรีซ ปอร์ตุเกส และเสปน

อีก 570 พันล้านดอลล่าร์ จะเป็นเงินกู้แบบทวิภาคีจากบรรดาภาคี 16 ประเทศในเขตเงิน Euro และที่เหลืออีกราวๆ 315 พันล้านดอลล่าร์ จะมาจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ถ้าจำเป็น

จุดเริ่มต้นของวิกฤติการเงินใน EU ครั้งนี้มาจากการขาดดุลงบประมาณของกรีซ ที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลดอเวลา และก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า กรีซอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ และจะระบาดไปกระทบกระเทือนชาติภาคีอื่นๆ ด้วย

สำนักงานการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน ได้ลดอันดับทางด้านนี้ของกรีซ รวมทั้งปอร์ตุเกส และเสปนลงแล้ว แต่ก็มีสัญญาณบ่งระบุปัญหาการเงินของภาคีอื่นๆ โดยเฉพาะอังกฤษ ซึ่งคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณสูงถึง 12 % ในปีนี้

นักวิเคราะห์ตำหนิ EU ที่ไม่ดำเนินการขบแก้ปัญหาอย่างแข็งขันรวดเร็ว ขณะที่ประธานถาวรของ EU นาย Herman van Rumpoy กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุง Brussels เมื่อเช้าวันจันทร์ว่า แผนช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวแรกของการแก้ปัญหาเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ของ EU ผู้นี้ กล่าวว่า วิกฤติครั้งนี้ มาจากปัญหาการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งแตกต่างกันมากในหมู่ภาคี EU และจะต้องแก้ไขด้วยการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่สอดคล้องต้องกันมากขึ้น

นักวิเคราะห์อย่าง Karel Lanno ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ศึกษานโยบายของยุโรปที่กรุง Brussels ให้ความเห็นว่า จะต้องมีกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ในยุโรป

เขากล่าวว่า แค่มีแผนให้ความช่วยเหลือนี้ไม่พอ จะต้องกำหนดการทำงานของหน่วยงาน และสถาบันกันใหม่ ทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค

นักวิเคราะห์คนอื่นๆ มีความเห็นว่า แผนที่ EU ประกาศออกมานี้ ไม่ได้แก้ไขปัญหาหลักของ EU กล่าวคือ การมีอัตราการโตของเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำ เกือบจะศูนย์ อัตราคนว่างงานสูง ในขณะที่รัฐบาลไม่เต็มใจ ที่จะดำเนินมาตรการแข็งขันเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน หรือเพิ่มชั่วโมงให้แรงงานทำงานนานขึ้น และมากขึ้น

และแทนที่จะเร่งรัดให้แรงงานเพิ่มผลิตภาพ และผลิตผล รัฐบาลของชาติภาคี EU กลับให้คำมั่นว่า จะลดภาระหนี้สินของตน ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า จะส่งผลกระทบในทางลบ ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจได้

XS
SM
MD
LG