ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปะบำบัดช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็กรับมือกับโรคร้ายและการบำบัดได้ดีขึ้น


เด็กหญิงอาเลสเซีย อัลเลน อายุ 10 ปี ยิ้มแย้มแจ่มใสขณะกำลังช่วยนางพยาบาลเจาะเลือดของตนเองเพื่อนำตัวอย่างเลือดไปตรวจ แม้ว่าอาเลสเซียได้เสร็จสิ้นเคมีบำบัดไปแล้ว แต่ต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเป็นประจำที่โรงพยาบาล Georgetown Hospital ผู้ป่วยเด็กคนนี้มารับษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งนี้ตั้งแต่เดินทางมาถึงสหรัฐจากประเทศรัสเซียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

เธอบอกว่าชอบโรงพยาบาล Georgetown Hospital เธอได้วาดรูป ได้เล่น ipad แล้วยังได้เจาะเลือดตัวเองด้วย

อาเลสเซียไม่กลัวการเจาะเลือดอย่างที่เคยในวันแรกที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอเมริกันแห่งนี้ คุณเเลรี่ อัลเลน คุณพ่อเล่าว่าอาเลสเซียเคยกลัวการเจาะเลือดเพราะมีประสบการณ์ไม่ดีตอนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่รัสเซีย

คุณแลรี่ อัลเลน บอกว่าที่รัสเซียการบำบัดรักษาไม่เลวร้ายอะไร แต่การปฏิบัติต่อคนไข้ไม่น่าประทับใจ คนไข้ถูกจับมัดไว้กับเตียงและแพทย์พยาบาลจะโทษว่ามะเร็งเป็นความผิดของคนไข้เอง เขาเล่าว่าตอนมาถึงโรงพยาบาล Georgetown Hospital เมื่อหกเดือนที่เเล้ว การบำบัดด้วยงานศิลปะช่วยให้ลูกสาวสงบมากขึ้น สามารถควบคุมตนเองไม่ให้ตื่นกลัวได้ดีขึ้น

คุณเทรซี่ เคาซิล เป็นนักศิลปะบำบัด เธอก่อตั้งโครงการศิลปะบำบัดแก่ผู้ป่วยเด็ก Tracy’s Kids ที่โรงพยาบาล Georgetown Hospital เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นมีการขยายโครงการศิลปะบำบัดในผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้น โดยมีโครงการนี้ในโรงพยาบาลอีกสามแห่งทั่วกรุงวอชิงตันและอีกหนึ่งแห่งในรัฐเท็กซัส

คุณเทรซี่ เคาซิล บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่างานศิลปะช่วยให้เด็กๆหายกลัวโดยเฉพาะเวลาที่ป่วยและต้องไปรักษาตัวในโรงพยาบาล

คลีนิคบำบัดผู้ป่วยมะเร็งที่โรงพยาบาล Georgetown Hospital ไม่น่ากลัว มีการจัดวางงานศิลปะในจุดที่ผู้ป่วยสามารถมองเห็นเป็นอย่างแรกขณะเดินเข้าไปที่คลีนิค งานศิลปะส่วนใหญ่มีสีสันสดใสและดูแล้วมีความสุขแต่ยังมีงานภาพวาดอีกมากมายที่แสดงออกถึงความอารมณ์ทางลบและความเศร้า

คุณเทรซี่ เคาซิล บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าภาพวาดจำนวนมากเป็นภาพปีศาจร้าย เป็นสัญลักษณ์ของการแสดงออกถึงอารมณ์โกรธของเด็กๆ เพราะบ่อยครั้งในระหว่างเข้ารับการบำบัดรักษามะเร็ง ผู้ป่วยเด็กจะมีอารมณ์ขุ่นมัว มีความเศร้าและโกรธ โครงการบำบัดด้วยงานศิลปะช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งเด็กได้ระบายความรู้สึกส่วนตัวที่ขุ่นมัวตลอดจนความโกรธออกมา

ด็อกเตอร์อาซีสซา ช้าด หัวหน้าโครงการบำบัดมะเร็งในผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาล Georgetown Hospital กำลังตรวจสุขภาพคนไข้ที่ห้องตรวจร่างกาย

ด็อกเตอร์ช้าด กล่าวว่า โครงการศิลปะช่วยสนับสนุนการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งเด็กได้เป็นอย่างดี เด็กที่ไม่กังวลกับผลการวินิจฉัยโรคและได้รับการสนับสนุนทางจิตใจให้เข้มเเข็งมักจะไม่ต้องนอนโรงพยาบาลนานเหมือนผู้ป่วยเด็กที่ขาดกำลังใจ ศิลปะบำบัดมีผลดีอย่างมากโดยเฉพาะกับผู้ป่วยมะเร็งเด็กเพราะช่วยให้พวกเขารับมือกับโรคและการบำบัดได้ดีขึ้น
XS
SM
MD
LG