ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยใช้วิธีทางสถิติแบบใหม่เพื่อคาดเดาระดับการปนเปื้อนของสารหนูในน้ำใต้ดินทั่วประเทศจีน


ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นวิธีตรวจแบบใหม่เพื่อทดสอบหาระดับการปนเปื้อนของสารหนูในบ่อน้ำใต้ดินที่มีประสิทธิภาพมากชึ้น ประหยัดเวลาและราคาถูกลง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ามีคนทั่วโลกราว 140 ล้านคนดื่มน้ำที่ปนเปื้อนสารหนูในระดับที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

หลุยส์ โรดริเก้ ลาโด้ นักวิทยาศาสตร์ด้านดินแห่งมหาวิทยาลัย Santiago de Compostela เป็นหัวหน้าทีมวิจัยทีมนี้ที่ออกแบบวิธีคำนวณหาจุดที่แหล่งน้ำใต้ดินเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารหนู เขากล่าวว่าวิธีคำนวณหาการปนเปื้อนของสารหนูนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบในประเทศจีนเนื่องจากทางการจีนประกาศเมื่อเก้าปีที่แล้วว่าการปนเปื้อนของสารหนูเป็นปัญหาใหญ่ทางสุขภาพทั่วประเทศ

ทางการจีนจึงหาทางแก้ปัญหาด้วยการจัดทำโครงการทดสอบบ่อน้ำใต้ดินทั่วประเทศ คุณโรดริเก้ ลาโด้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่มากและต้องการใช้เวลานานหลายสิบปีกว่าจะเสร็จสิ้น เขาชี้ว่าวิธีการคำนวนทางสถิติเพื่อตรวจหาการปนเปื้อนของสารหนูที่ทีมงานของเขาคิดค้นขึ้นจะช่วยให้โครงการเดินหน้าเร็วขึ้น ในขณะที่เป็นวิธีที่เสริมวิธีการตรวจที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันด้วย

นักวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าวิธีตรวจที่ทีมงานของเขาคิดค้นขึ้นสามารถเเสดงภาพรวมคร่าวๆถึงความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของพื้นที่แต่ละจุดได้อย่างรวดเร็ว ช่วยชี้ได้ว่าจำเป็นต้องตรวจหาการปนเปื้อนเพิ่มเติมเเบบเต็มรูปแบบในจุดนั้นๆหรือไม่

ในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science วิธีการตรวจนี้จะช่วยระบุได้ว่าบ่อน้ำใต้ดินจุดใดในประเทศจีนเกิดการปนเปื้อนของสารหนูรุนแรง โดยดูจากปัจจัยหลายๆอย่างในดิน อาทิ ความชื้นของดิน ความเค็มและสภาพภูมิประเทศ

ในงานเขียนอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์พร้อมกับบทความดังกล่าว คุณฮอลลี่ ไมเคิล นักธรณีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Delaware ชี้ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นวิธีตรวจหาระดับการปนเปื้อนของสารหนูทีมนี้ยังได้รวมเอาแผนที่ความเป็นไปได้ต่างๆเข้าไว้กับข้อมูลเกี่ยวกับประชากรในพื้นที่เพื่อช่วยประเมินระดับของปัญหาที่จะเกิดเเก่สุขภาพของประชาชน

คุณฮอลลี่ ไมเคิล วิธีนี้มีประโยชน์อย่างมากเพราะใช้ข้อมูลที่เข้าใจได้ง่าย เธอคิดว่าการวิเคราะห์โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ถึงระดับการปนเปื้อนของสารหนูจะช่วยให้ทางการจีนสามารถระบุได้ว่าบ่อน้ำใต้ดินที่ประชาชนใช้ดื่มจุดใดที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารหนูในระดับสูงจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย

การวิเคราะห์โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ามีชาวจีนอย่างน้อยสิบเก้าล้านห้าแสนคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่บ่อน้ำใต้ดินเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารหนูในระดับสูง คุณไมเคิ่ล นักธรณีวิทยาอเมริกันกล่าวว่าการตรวจแบบใหม่นี้ยังพบว่าพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวยังรวมเอาบางพื้นที่ที่ทางการคิดว่าไม่มีปัญหาเข้าไว้ด้วย อาทิ ในทางตอนกลางของมณฑลเฉฉวน

คุณหลุยส์ โรดริเก้ ลาโด้ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าวิธีที่ใช้ในการวัดระดับความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารหนูในน้ำใต้ดินที่ใช้ในประเทศจีนจะสามารถนำไปใช้ได้ในทุกประเทศและยังใช้วัดการปนเปื้อนของสารเคมีชนิดอื่นๆได้ด้วยและจะมีคุณภาพดียิ่งกว่าเดิม เขาหวังว่าความสำเร็จของทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของเขาจะเป็นประโยชน์ต่อโครงการด้านสิ่งเเวดล้อมที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันและช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีของคนหลายล้านคนทั่วโลกโดยเฉพาะคนยากจนในประเทสกำลังพัฒนา
XS
SM
MD
LG