ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไขข้อข้องใจ: ผู้หญิงมีความเห็นอกเห็นใจมากกว่าผู้ชายจริงหรือ?


U.S. first lady Jill Biden hosts a conversation on women's empowerment at the residence of the U.S. ambassador in Mexico City, on , Jan. 9, 2023. A new study suggests women are better than men at empathizing with others, regardless of culture.
U.S. first lady Jill Biden hosts a conversation on women's empowerment at the residence of the U.S. ambassador in Mexico City, on , Jan. 9, 2023. A new study suggests women are better than men at empathizing with others, regardless of culture.

นักวิทยาศาสตร์เริ่มต้นศึกษาว่า ผู้หญิงมีความเห็นอกเห็นใจมากกว่าผู้ชายจริงหรือไม่ โดยเป็นการค้นคว้าที่เก็บข้อมูลกว่า 50 ประเทศทั่วโลกเพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้

ลุยซ่า พีท จากเมืองคูล รัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า เธอสามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้คนและมองเห็นมุมมองของคนอื่น ๆ ได้เสมอ เธอมักจะรู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้องผ่านการหย่าร้างที่ยากลำบากหรือคนรู้จักที่ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน และเธอมักจะรับฟังและแสดงความเห็นอกเห็นใจคนเหล่านั้นด้วย

พีทผู้มีทั้งลูกสาวและหลานสาวบอกกับวีโอเอว่า เธอคิดว่า ผู้หญิงมักจะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ของผู้อื่น และสามารถเข้าใจความรู้สึกของพวกเขาได้ดีกว่า

ทั้งนี้ พีทอาจจะเป็นกรณีศึกษาในเรื่องของความเห็นอกเห็นใจที่หลาย ๆ คนสงสัยอยู่แล้วว่า ผู้หญิงมักจะมีความรู้สึกแบบนั้นมากกว่าผู้ชาย

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้สำรวจผู้คนหลายหมื่นคนทั่วโลก เช่นเดียวกับการศึกษาอื่น ๆ ที่ระบุว่า ผู้หญิงสามารถเข้าใจความรู้สึกผู้อื่นได้มากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นฐานครอบครัวหรือวัฒนธรรมแบบไหนก็ตาม

เดวิด กรีนเบิร์ก (David Greenberg) นักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นหัวหน้าในการศึกษานี้กล่าวว่า "การค้นพบของเราเป็นหลักฐานชิ้นแรก ๆ เกี่ยวกับข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าวนี้

นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะวัดระดับการเอาใจใส่ทางความคิด ซึ่งก็คือการที่คนบางคนมีความเข้าใจว่าผู้อื่นอาจคิดหรือรู้สึกอย่างไร จากนั้นก็ทำนายว่าพวกเขาจะตอบสนองอย่างไร

ตัวอย่างเช่น หากเพื่อนคนหนึ่งบอกกับคุณว่าพวกเขาอารมณ์เสียเพราะมีเรื่องไม่ลงรอยกับใครบางคน ถ้าคุณเป็นคนที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น คุณก็จะเข้าใจว่า เพื่อนของคุณรู้สึกอย่างไรโดยการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้น

การศึกษาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เป็นการศึกษาในหัวข้อนี้ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งชายและหญิงประมาณ 306,000 คนจาก 57 ประเทศ ซึ่งรวมไปถึงประเทศอียิปต์ อินเดีย โครเอเชีย และซาอุดีอาระเบีย การศึกษาพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงมีความเห็นอกเห็นใจทางความคิดสูงกว่าผู้ชายมาก ๆ ใน 36 ประเทศ และมีระดับที่ใกล้เคียงกับผู้ชายในอีก 21 ประเทศ แต่ไม่มีประเทศใดเลยที่ผู้ชายแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากกว่าผู้หญิง

แครี แอลิสัน (Carrie Allison) ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวว่า "การศึกษานี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความแตกต่างทางเพศที่สอดคล้องกันในวงกว้างในแต่ละประเทศ ภาษา และกลุ่มอายุ"

อย่างเช่นแซนดรา เมอร์ฟี (Sandra Murphy) นักสังคมศาสตร์ที่เมืองทาโคมา พาร์ค รัฐแมริแลนด์ ที่บอกว่าตัวเธอเองชอบการวิเคราะห์มาก แต่สามีของเธอซึ่งเป็นทนายกลับเป็นคนที่มีความเห็นอกเห็นใจ และเข้าใจความรู้สึกคนอื่นได้มากกว่า

ส่องความเห็นใจด้วยสายตา

ในการวัดระดับความเห็นอกเห็นใจของผู้เข้าร่วมการศึกษา นักวิจัยใช้สิ่งที่เรียกว่าการทดสอบดวงตาเพื่อวัดความสามารถของบุคคลในการจดจำสภาพจิตใจหรืออารมณ์ของผู้อื่น

ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้พิจารณาภาพถ่ายของการแสดงออกทางสีหน้าในรูปแบบต่าง ๆ ของผู้คน และคิดว่าคน ๆ หนึ่งอาจกำลังคิดหรือรู้สึกอะไรอยู่ โดยมองไปที่บริเวณรอบ ๆ ดวงตาของคนเหล่านั้น จากนั้นผู้เข้าร่วมการศึกษาจะได้รับรายการคำที่อธิบายถึงสิ่งที่ตนเห็นอย่างจำกัด

ซินเธีย แคชชิงส์ (Cynthia Catchings) นักบำบัด ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของศูนย์ Women’s Emotional Wellness Center ในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า “ผลการศึกษาพิสูจน์ได้ว่าผู้หญิงมีความเห็นอกเห็นใจมากกว่าผู้ชาย”

นอกจากนี้ แคชชิงส์ คิดว่าความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มาจากปัจจัยหลายอย่าง โดยส่วนใหญ่ต้องมาจากการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน การที่ผู้หญิงมีประสบการณ์ในการเข้าสังคมมากขึ้น และการที่หลาย ๆ คนมีเพื่อนสนิทที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG