ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สันนิบาตอาหรับเป็นองค์กรระหว่างประเทศล่าสุดที่กำลังหาทางจะให้มีการหยุดยิงในลิเบีย เพราะวิตกอย่างยิ่งต่อสภาพและความทุกข์ยากของชาวลิเบีย


สันนิบาตอาหรับเป็นองค์กรระหว่างประเทศล่าสุดที่กำลังหาทางจะให้มีการหยุดยิงในลิเบีย เพราะวิตกอย่างยิ่งต่อสภาพและความทุกข์ยากของชาวลิเบีย
สันนิบาตอาหรับเป็นองค์กรระหว่างประเทศล่าสุดที่กำลังหาทางจะให้มีการหยุดยิงในลิเบีย เพราะวิตกอย่างยิ่งต่อสภาพและความทุกข์ยากของชาวลิเบีย

สถานการณ์ในลิเบียยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ และการประชุมของสันนิบาตอาหรับ ที่กรุงไคโรเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นความพยายามล่าสุดขององค์กรระหว่างประเทศต่างๆที่กำลังพยายามหาทางออกให้กับทุกฝ่ายที่กำลังต่อสู้กันอยู่ในลิเบีย ประเด็นหนึ่งที่กลุ่มองค์กรต่างๆลงความเห็นร่วมกันก็คือ วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาในลิเบียได้ คือกระบวนการทางการเมืองที่ประชาชนชาวลิเบียจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง

สถานการณ์ในลิเบียยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ และการประชุมของสันนิบาตอาหรับ ที่กรุงไคโรเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นความพยายามล่าสุดขององค์กรระหว่างประเทศต่างๆที่กำลังพยายามหาทางออกให้กับทุกฝ่ายที่กำลังต่อสู้กันอยู่ในลิเบีย

การประชุมของสันนิบาตอาหรับมีขึ้นในวันเดียวกับการประชุมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือ หรือ NATO ที่กรุงเบอร์ลิน ก่อนหน้าในวันพุธ มีการประชุมระหว่างประเทศในเรื่องเดียวกันนี้ที่ Qatar

เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Ban Ki Moon กล่าวในที่ประชุมที่กรุงไคโรว่า ประชาคมนานาชาติกำลังหาทางที่จะให้ชาวลิเบียมีอำนาจปรับปรุงอนาคตของตนเองได้

เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า ประชาคมนานาชาติเรียกร้องให้มีกระบวนการทางการเมืองที่ประชาชนชาวลิเบียจะสามารถเลือกอนาคตของตนเองได้ และกระบวนการดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามความต้องการและความมุ่งหวังของชาวลิเบีย ซึ่งรวมทั้งประชาธิปไตย เสรีภาพ หลักนิติธรรม และการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า จะส่งทูตพิเศษกลับไปยังลิเบียเพื่อหารือกับทั้งสองฝ่ายที่ยังต่อสู้กัน และว่าสหประชาชาติหวังที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากให้แก่ชาวลิเบียทุกคนที่รับเคราะห์จากความขัดแย้งครั้งนี้

ส่วนนาย Amr Moussa เลขาธิการของสันนิบาตอาหรับ เห็นด้วยกับสภาพความทุกข์ยากของประชาชนชาวลิเบีย และว่า สันนิบาตอาหรับสนับสนุนมติของคณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติที่กำหนดเขตห้ามบินเพื่อปกป้องชาวลิเบีย

เลขาธิการสันนิบาตอาหรับกล่าวว่า การดำเนินงานทางการทูตในเรื่องลิเบีย เวลานี้มุ่งเน้นไปในเรื่องการหยุดยิง ซึ่งเป็นข้อเสนอสำคัญของสหภาพแอฟริกาเมื่อต้นสัปดาห์

นาย Amr Moussa เลขาธิการสันนิบาตอาหรับกล่าวว่า การแก้ปัญหาทางการเมืองในลิเบีย เริ่มต้นด้วยการหยุดยิงตามมติของคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของสหภาพแอฟริกาและตุรกี รวมทั้งสหภาพยุโรป หรือ EU องค์การที่ประชุมชาวอิสลาม สันนิบาตอาหรับและสหประชาชาติ

ขณะเดียวกัน นาง Catherine Ashton ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของสหภาพยุโรป ยืนยันคำเรียกร้องให้หยุดยิง และว่า จะแก้ปัญหาในลิเบียด้วยกำลังทหารไม่สำเร็จอย่างแน่นอน

เจ้าหน้าที่ของ EU ผู้นี้ย้ำว่า ประเด็นแรกคือ จะต้องมีการหยุดยิง การปกป้องคุ้มครองพลเรือน และการปูทางสำหรับการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และว่า วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้ คือกระบวนการทางการเมือง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายของ EU กล่าวต่อไปด้วยว่า ระบอบปกครองลิเบียสูญเสียความถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด ควรพ้นจากอำนาจการปกครอง และปล่อยให้ประชาชนชาวลิเบียตัดสินใจในอนาคตของตนเอง โดยการเจรจาหารือระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นประชาธิปไตย

ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ EU ยกย่องความร่วมมือระหว่างประเทศในความพยายามแก้วิกฤติการณ์ในลิเบีย และเน้นย้ำว่า EU พร้อมจะปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวลิเบีย ถ้าสหประชาชาติร้องขอไป

XS
SM
MD
LG