ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอแอปเปิ้ลเผย กังวลกฎหมาย LGBTQ ในสหรัฐฯ  


Tim Cook arrives at the premiere of the second season of "Ted Lasso" on Thursday, July 15, 2021, at the Pacific Design Center. (Photo by Jordan Strauss/Invision/AP)
Tim Cook arrives at the premiere of the second season of "Ted Lasso" on Thursday, July 15, 2021, at the Pacific Design Center. (Photo by Jordan Strauss/Invision/AP)

เมื่อวันพฤหัสบดี นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล แสดงความกังวลต่อกฎหมายที่เกี่ยวกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะกฎหมายฉบับใหม่ของรัฐฟลอริดา ที่ห้ามการอภิปรายถึงรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศในชั้นเรียน

กฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับความสนใจจากทั้งสหรัฐฯ ท่ามกลางการถกเถียงระหว่างสองฝั่งว่า โรงเรียนควรสอนนักเรียนเกี่ยวกับเชื้อชาติและเพศวิถีอย่างไร

ซีอีโอแอปเปิ้ลทวีตข้อความว่า ในฐานะที่เขาภูมิใจในความหลากหลายทางเพศของเขา เขารู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อกฎหมายที่ถูกบังคับใช้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกฎหมายที่มุ่งเน้นไปที่เยาวชน

บ็อบ ชาเพค ซีอีโอของวอลต์ ดิสนีย์ แสดงความผิดหวังต่อกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ บริษัทอเมริกันต่างๆ ยังแสดงความกังวลต่อสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ จากกรณีที่ผู้พิพากษารัฐเท็กซัสออกคำสั่งห้ามรัฐเท็กซัสสืบสวนกรณีที่ผู้ปกครองของหญิงข้ามเพศวัย 16 ปี ให้ลูกของตนเข้ารักษาทางการแพทย์ที่ตระหนักถึงอัตลักษณ์ทางเพศของผู้ป่วย (gender-affirming medical treatment)

นายเกร็ก แอบบ็อท ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุว่า การรักษาดังกล่าวเป็นการ “ล่วงละเมิดเด็ก” และทางการรัฐเท็กซัสได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าวของผู้พิพากษา

เว็บไซต์ข่าว Axios รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ กว่า 60 บริษัท รวมทั้งกูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ เมตา และแอปเปิ้ล ไม่เห็นด้วยต่อการเปรียบเทียบการรักษาแบบตระหนักถึงอัตลักษณ์ทางเพศว่าเท่ากับการล่วงละเมิดเด็ก โดยบริษัทเหล่านี้ลงนามในโฆษณาที่เผยแพร่ในรัฐเท็กซัสเมื่อวันศุกร์

กูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ แอปเปิ้ล และเมตา ไม่ได้ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวต่อรอยเตอร์โดยทันที

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG