ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอปเปิล' เปิดตัวคอมพิวเตอร์ Macbook ชุดใหม่ใช้ชิปออกแบบเอง M1


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:29 0:00


บริษัทเทคโนโลยีแอปเปิล (Apple) จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันอังคาร โดยพระเอกในงานคือชิปประมวลผลขนาดเล็ก หรือ ไมโครโพรเซสเซอร์ ที่แอปเปิลออกแบบเองเป็นรุ่นแรก ซึ่งใช้ชื่อว่า M1

ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 15 ปีที่แอปเปิลไม่ใช้ชิปคอมพิวเตอร์ที่ผลิตโดยบริษัทอินเทล (Intel) โดยแอปเปิลยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ M1 นี้ คือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค MacBook Air และเป็นการยกระดับเทคโนโลยีในคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลให้สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับอุปกรณ์อย่าง iPhone และ iPad มากขึ้น เช่น สามารถติดตั้งแอปเดียวกันทั้งใน iPhone และ MacBook เป็นต้น

สำหรับ MacBook Air รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M1 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ และ MacBook Pro รุ่นใหม่จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ ขณะที่คอมพิวเตอร์ Mac Mini รุ่นใหม่จะเริ่มต้นที่ 699 ดอลลาร์ โดยจะเริ่มวางขายในสัปดาห์หน้า

ผู้บริหารของแอปเปิลระบุว่า ชิป M1 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและประหยัดพลังงาน ทำให้แบตเตอรีสามารถอยู่ได้นานขึ้น

ยอดขายคอมพิวเตอร์ Mac ของแอปเปิล เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่เกิดการระบาดของโคโรนาไวรัส เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ทำงานจากบ้าน โดยยอดขาย Mac เมื่อไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 9,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่

XS
SM
MD
LG