ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แรงงานระหว่างประเทศ' ชี้ตลาดงานทรงตัว เตือนเรื่องการจ้างงานคุณภาพต่ำ


Job Openings
Job Openings
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:42 0:00

รายงานชิ้นใหม่เกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกในปีนี้ชื่อ World Employment and Social Outlook: Trends 2018 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ระบุว่า ปัญหาการว่างงานของโลกโดยทั่วไปอยู่ในภาวะทรงตัว ถึงแม้จำนวนคนว่างงานในหลายส่วนของโลกจะยังอยู่ในระดับสูงก็ตาม

ILO ให้ตัวเลขว่า ขณะนี้ยังมีผู้ว่างงานทั่วโลกอยู่กว่า 192 ล้านคน ถึงแม้จะคาดกันว่าอัตราว่างงานในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยที่สุดของโลกจะลดลงมาอยู่ที่อัตรา 5.5% โดยเฉลี่ยในปีนี้ก็ตาม

องค์การแรงงานระหว่างประเทศเตือนด้วยว่า การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น ยังไม่ได้สัดส่วนกับจำนวนผู้ที่มองหางานในตลาดแรงงาน

สิ่งที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศเป็นกังวล คือการจ้างงานคุณภาพต่ำซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้มีผู้คนราว 1,400 ล้านคนที่อยู่ในลักษณะงานที่ว่านี้ คือต้องทำงานภายใต้สภาพการณ์ที่ยากลำบาก ได้รับค่าตอบแทนต่ำ และไม่มีความมั่นคงในการทำงาน

รายงานเรื่องการจ้างงานของ ILO ยังชี้ด้วยว่า จำนวนคนที่มีชีวิตอยู่ภายใต้สภาพความยากจนข้นแค้น คือมีรายได้ไม่ถึง 3 ดอลลาร์ต่อวันนั้น ยังจะมีมากถึงกว่า 114 ล้านคน และผู้หญิงยังต้องทำงานคุณภาพต่ำและได้ค่าตอบแทนต่ำกว่าผู้ชายอยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG