ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำท่วมหนักในรัฐเคนทักกี -เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 คน 


KENTUCKY-FLOODS/
KENTUCKY-FLOODS/

เหตุน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ทางตะวันออกของรัฐเคนทักกีทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ทำให้เมืองต่าง ๆ ที่อยู่ตามแนวเทือกเขาแอปพาเลเชียนถูกน้ำท่วม เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน ตามรายงานของเอพี

พื้นที่ดังกล่าวยังคงเผชิญฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนถึงวันศุกร์ โดยทางการเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในช่วงฤดูร้อนนี้ เช่นเดียวกับเหตุน้ำท่วมหนักในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ในช่วงต้นสัปดาห์และในวันศุกร์

ทีมช่วยเหลือที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองกำลังสำรองแห่งรัฐ ใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือค้นหาผู้สูญหาย ในขณะที่บางพื้นที่ยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ ในขณะที่น้ำท่วมไหลบ่าจากเนินเขาลงมายังหุบเขา ทำให้คลองและลำธารมีน้ำไหลบ่า ท่วมอาคารบ้านเรือน อาคารธุรกิจ ยานพาหนะ และทำให้เกิดโคลนถล่มด้วย

แอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นกว่าสองเท่า ขณะที่ทีมกู้ภัยลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก โดยพบผู้เสียชีวิตในเขตปกครองสี่เขตทางตะวันออกของรัฐ

ผู้ว่าการรัฐเคนทักกียังระบุด้วยว่า มีครอบครัวหลายร้อยครอบครัวที่ “สูญเสียทุกอย่าง” และมีผู้คนอย่างน้อย 33,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่น้ำท่วมรุกเข้ามายังพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐเวอร์จิเนีย และพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ซึ่งต่างเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนมีฐานะยากจนอาศัยอยู่

บีเชียร์กล่าวต่อว่า มีประชาชนกว่า 290 คนต้องการที่พักอาศัยชั่วคราว มีการเปิดรับช่องทางบริจาคออนไลน์ให้ผู้ประสบภัย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โทรศัพท์หาเขาเพื่อแสดงการสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าหนึ่งปี

ผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศให้ภาวะดังกล่าวเป็นภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อให้เขตปกครองกว่า 12 เขตในรัฐเคนทักกีได้รับเงินช่วยเหลือโดยตรง ขณะที่สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลางของสหรัฐฯ ยังแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงานการฟื้นฟู

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เหตุฝนตกหนักเกิดบ่อยครั้งขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งเป็นความท้าทายหลักของรัฐบาล เนื่องจากสูตรคำนวณที่ใช้พยากรณ์ผลกระทบของพายุ ที่ส่วนหนึ่งอ้างอิงจากข้อมูลในอดีตนั้น ไม่สามารถตามทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อีกต่อไป

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG