ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐหวังจะเชิญออสเตรเลีย มาเลย์เซีย เปรู และเวียตนามให้ร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีแปซิฟิคในการประชุม APEC ที่ฮาวายสัปดาห์นี้


สหรัฐหวังจะเชิญออสเตรเลีย มาเลย์เซีย เปรู และเวียตนามให้ร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีแปซิฟิคในการประชุม APEC ที่ฮาวายสัปดาห์นี้
สหรัฐหวังจะเชิญออสเตรเลีย มาเลย์เซีย เปรู และเวียตนามให้ร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีแปซิฟิคในการประชุม APEC ที่ฮาวายสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากชาติภาคี APEC 21 ประเทศประชุมกันที่ฮาวายในสัปดาห์นี้ สำหรับการประชุมสุดยอดของที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค หรือ APEC สหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หวังจะเชิญออสเตรเลีย มาเลย์เซีย เปรู และเวียตนามให้ร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีแปซิฟิคในการประชุม APEC ครั้งนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากชาติภาคี APEC 21 ประเทศประชุมกันที่ฮาวายในสัปดาห์นี้ สำหรับการประชุมสุดยอดของที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค หรือ APEC

เจ้าภาพของการประชุมปีนี้ ประธานาธิบดี Barack Obama จะพบหารือกับบรรดาผู้นำ APEC ในช่วงสุดสัปดาห์ คาดว่าประเด็นสำคัญที่จะหารือกันจะครอบคลุมเรื่องการค้าและภาษีด้วย

แต่ประเด็นสำคัญอันหนึ่งคือเรื่องเขตการค้าเสรีในแปซิฟิค คาดกันว่าสหรัฐจะนำเสนอกรอบความตกลงสำหรับเขตการค้าเสรีในแปซิฟิค ซึ่งเรียกชื่อว่า Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งอาศัยข้อตกลงการค้าที่ทำไว้กับบรูไน ชิลี นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ เป็นพื้นฐาน ให้พิจารณากัน

ประเทศที่สหรัฐมุ่งหวังจะโน้มน้าวชักจูงให้เข้าร่วมการในเขตการค้าเสรีนี้เพิ่มขึ้น คือ ออสเตรเลีย มาเลย์เซีย เปรู และเวียตนาม

สำหรับจีนและญี่ปุ่นนั้น ยังมีอุปสรรคที่จะต้องแก้ไขกันให้ได้ ก่อนที่จะเข้าร่วมเจรจาด้วยได้

การที่สหรัฐกำลังเร่งเร้าให้มีข้อจำกัดการให้เงินอุดหนุนรัฐวิสาหกิจนั้น จะส่งผลกระทบต่อจีน ซึ่งกำลังปรับเปลี่ยน

ระบบเศรษฐกิจจากรัฐวิสาหกิจไปสู่ธุรกิจเอกชน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า ยังไม่ได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีที่ว่านี้

ส่วนญี่ปุ่น ซึ่งคาดกันว่านายกรัฐมนตรี Yoshihiko Noda จะประกาศในเร็ววันนี้ว่า จะเข้าร่วมการเจรจาด้วยนั้น ประสบปัญหาทั้งในประเทศและจากรัฐสภาสหรัฐ

ชาวนาญี่ปุ่นได้ชุมนุมคัดค้านแล้วในเรื่องนี้เมื่อวันอังคาร ในวันเดียวกัน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากทั้งสองพรรค ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดี Obama เตือนให้ใช้ความระมัดระวังก่อนที่จะเชิญญี่ปุ่นให้เข้าร่วมเจรจา เพราะญี่ปุ่นมีกำแพงกีดขวางการค้ามากมายหลายอย่าง นอกหนือไปจากภาษีนำเข้า

นักรัฐศาสตร์ Christopher McNally ของ East – West Center บอกว่ารัฐสภาสหรัฐคงจะไม่เห็นด้วยถ้าจะเชื้อเชิญจีน อย่างน้อยก็ในตอนนี้

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า ที่ประชุม APEC เหมาะสำหรับการทำความตกลงอย่างจำกัดทางด้านการค้า การลงทุน และประเด็นทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศภาคีไม่กี่ประเทศ แต่ไม่เหมาะสำหรับข้อตกลงที่มีผลผูกพันทั้ง 21 ประเทศภาคี

ทางด้านจีนให้ความเห็นไว้ว่า เป้าหมายของสหรัฐทะเยอทะยานเกินไป เกินขีดความสามารถของประเทศกำลังพัฒนา

ส่วนนักรัฐศาสตร์ Christopher McNally บอกว่า การทำความตกลงทางการค้าของสหรัฐมีความสลับซับซ้อน เพราะรวมประเด็นอื่นๆเข้าไว้ด้วย เช่น มาตรฐานทางด้านสิ่งแวดล้อม ทางด้านแรงงาน รวมทั้งมาตรฐานของสินค้า

ในขณะที่ข้อตกลงการค้าของจีน จะมุ่งเน้นในประเด็นพื้นฐาน เช่นการลดภาษีนำเข้า โควต้า และการปรับมาตรฐานการศุลกากรให้สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่ใจได้ว่าจะมีการหารือกันในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง จากมุมมองทั้งสองด้านในการประชุม APEC ที่ฮาวายครั้งนี้

XS
SM
MD
LG