ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระกระตุ้นให้ก้อนมะเร็งในหนูทดลองโตเร็วขึ้น


ผลการวิจัยชิ้นใหม่ในหนูทดลองชี้ว่าการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งมากขึ้นเนื่องจากไปแทรกแซงการทำงานของระบบภูมิต้านทานธรรมชาติในร่างกายในการต่อต้านการเกิดมะเร็ง

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) เป็นสารที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติหรืออาจจะได้จากการรับประทานผลไม้และผัก

คุณ Martin Bergo ศาสตราจารย์ด้านนี้แห่งมหาวิทยาลัย University of Gothenburg เเม้ว่าจะมีการศึกษาวิจัยเรื่องนี้กันมากมาย นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่ยืนยันว่าการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเสริมในรูปเม็ดจะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้

ศาสตราจารย์ Bergo กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอว่าการรับประทานวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระเสริมเเบบเม็ดในปริมาณมากเกินไปอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดีต่อร่างกาย

ศาสตราจารย์ Bergo กล่าวว่าผลการศึกษามากกว่า 10 การศึกษาชี้ว่าการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินเสริมมีประโยชน์เพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีประโยชน์เลย เขากล่าวว่ามีการทดลองในคนเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของสารต้านอนุมูลอิสระเสริมในการป้องกันมะเร็งต้องล้มเลิกไปเพราะทีมนักวิจัยพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระเสริมกลับไปเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในอาสาสมัครในการทดลอง

รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Translational Medicine เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เขียนถึงผลการศึกษาของทีมนักวิจัยสองทีม ทีมเเรกนำโดยศาสตราจารย์ Bergo และอีกทีมหนึ่งนำโดยคุณ Par Lindahl นักวิจัยมะเร็งที่ค้นพบโดยบังเอิญว่าการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินเสริมสองชนิดคือวิตามินอีและวิตามิน N-A-C หรือ อะเซทิล ซิสเทอีน (N-acetyl-cysteine) ซึ่งมีผลให้มะเร็งในปอดของหนูทดลองกำเริบรุนแรงขึ้น

คุณ Par Lindahl นักวิจัยมะเร็งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย University of Gothenburg เช่นกัน คุณ Lindahl กล่าวว่าทีมวิจัยของตนทำการศึกษาหนูทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าโปรตีนพิเศษชนิดหนึ่งที่พบในดีเอ็นเอมีผลต่อการเกิดมะเร็งในปอดอย่างไร

คุณ Lindahl อธิบายว่าหนูทดลองในการศึกษาทุกตัวมีก้อนเนื้อขนาดเล็กเกิดภายในปอด ทีมนักวิจัยแบ่งหนูเป็นสองกลุ่มโดยกลุ่มควบคุมได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเสริมโดยหวังว่าจะช่วยควบคุมก้อนเนื้อในปอดของหนูไม่ให้โตขึ้น

คุณ Lindahl กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปรากฏว่าหนูทดลองที่ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเสริมกลับมีขนาดของก้อนมะเร็งในปอดที่ใหญ่ขึ้นกว่าหนูทดลองที่ไม่ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเสริมและหนูทดลองกลุ่มควบคุมกลับตายเร็วขึ้นจากมะเร็งในปอด เร็วกว่าหนูทดลองอีกกลุ่มหนึ่งถึงสองเท่าตัว

ทีมนักวิจัยยังค้นพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระเสริมในระดับสูงไปลดระดับการทำงานของโปรตีน P-53 ที่ทำหน้าที่ลดความเสียหายในเซลล์และป้องกันการเกิดมะเร็ง ในขณะที่มีความจำเป็นต้องในการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมก่อนจะสามารถสรุปผลเสียใดๆ ที่อาจเกิดต่อร่างกายมนุษย์ ทีมนักวิจัยชี้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระเสริมอาจจะมีผลกระตุ้นให้มะเร็งโตเร็วขึ้นในคนที่มีก้อนมะเร็งขนาดเล็กในปอดที่ยังไม่รู้ตัวเพราะยังไม่ได้รับการตรวจหาโรค

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวปิดท้ายรายงานว่าโฆษกแห่งสมาคมมะเร็งอเมริกันได้เเสดงความคิดเห็นว่าผลการวิจัยนี้น่าสนใจมากแต่เห็นด้วยว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปความใดๆ





XS
SM
MD
LG