ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กัญชา' ช่วยหนูทดลองอายุมากมีความจำดีขึ้น


FILE - Marijuana plants for sale are displayed at the medical marijuana farmers market at the California Heritage Market in Los Angeles, July 11, 2014.
FILE - Marijuana plants for sale are displayed at the medical marijuana farmers market at the California Heritage Market in Los Angeles, July 11, 2014.

นักวิจัยพบว่ากัญชาช่วยปรับปรุงความจำในหนูทดลองที่อายุมาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00

ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่า ในการทดลองใช้กัญชากับหนูทดลองที่อายุมาก พบว่าหนูทดลองมีความจำที่ดีขึ้นอย่างมาก เเม้จะได้รับสารเตตระไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC (tetrahydrocannabinol) ที่สกัดได้จากกัญชาในปริมาณต่ำ

ทีมนักวิจัยชี้ว่าหลังการบำบัดด้วยสาร THC หนูทดลองที่อายุมากเหล่านี้มีความจำที่เเม่นยำพอๆ กับหนูที่อายุเพียงสองเดือน

Andras Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Bonn และหัวหน้าผู้ร่างรายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับผลของสาร THC ต่อความจำที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine ไปเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่า หนูทดลองที่อายุมากจดจำได้ดีเกือบเท่าๆ กับหนูอายุน้อยกว่า

หนูซึ่งมีอายุขัยนานสองปี มักเริ่มมีความจำที่เสื่อมถอยเมื่ออายุครบ 1 ปี โดยจะจดจำสิ่งต่างๆ ได้ไม่ดีและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ไม่เก่ง

Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยา กล่าวว่าทีมงานได้ฉีดสาร THC ที่สกัดจากกัญชาในปริมาณต่ำเข้าไปใต้ผิวหนังของหนูทดลองที่อายุ 2 ปี อายุ 1 ปีครึ่ง และอายุ 1 ปี เเละหลังจากหยุดฉีดสารนี้เเก่หนูทดลองเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน ตั้งเเต่นาน 7 วัน จนถึงนาน 1 เดือน

ทีมนักวิจัยได้นำหนูทดลองเหล่านี้ไปทำการทดลองหลายครั้งเพื่อตรวจสอบความจำ เพื่อดูว่าหนูเหล่านี้สามารถจำหนูตัวอื่นที่เคยเจอมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ หรือสามารถหาทางออกจากสระน้ำขนาดจิ๋วได้หรือไม่

หนูทดลองที่อายุมากกว่าที่ได้รับสาร THC แบบหลอก จดจำสิ่งที่เคยพบเห็นมาก่อนหน้านี้และสถานการณ์ต่างๆ ที่เคยเจอมาหลายครั้งเเล้วได้ไม่ดีนัก ส่วนหนูทดลองอายุมากที่ได้รับสาร THC ที่สกัดจากกัญชาจริงมีความจำที่ดีเท่าๆ กับหนูอายุน้อย

สาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลคล้ายกับสารแคนนาบินอยด์ส (Cannabiniods) ที่ผลิตได้ตามธรรมชาติในร่างกายคนเรา ซึ่งช่วยให้สมองทำงานที่สำคัญๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่ออายุสูงขึ้น ระบบผลิตสารเเคนนาบินอยด์สในร่างกายคนเราจะเสื่อมถอยตามไปด้วย มีผลให้ความสามารถในการจดจำแย่ลง

Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยา กล่าวว่าสาร THC จากกัญชามีผลกระตุ้นการทำงานของระบบสร้างสารแคนนาบินอยด์สตามธรรมชาติในร่างกายให้ดีขึ้น

เเละที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคือ นักวิจัยพบว่าสาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลเสียต่อความสามารถในการจดจำของหนูที่อายุน้อย เพราะไปกระตุ้นการทำงานของสมองมากเกินไป ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่าน่าจะเป็นผลกระทบเเบบเดียวกันกับที่กัญชามีต่อสมองของคนที่อายุยังน้อย

โดย Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยา กล่าวว่า ผลการศึกษาพบว่าสาร THC กัญชาทำให้สมองที่อายุน้อยเเก่ตัวลง และสมองที่เเก่ตัวมีอายุน้อยลง เขากล่าวว่าผลการศึกษาที่ได้นี้เกินความคาดคิดและจินตนาการ

ทีมนักวิจัยหวังว่าจะสามารถเริ่มต้นการทดลองใช้สาร THC ปริมาณต่ำเพื่อบำบัดความจำในคนได้ในราวปลายปีนี้ และหากผลการทดลองชี้ว่าสาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลดีต่อความจำของคนสูงอายุ Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยากล่าวว่า สารกระตุ้นจิตและประสาทนี้อาจจะผลิตออกมาในรูปของชาสมุนไพร

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG