ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ถ้ารัสเซียบุกเข้ายูเครน สหรัฐฯ จะสามารถตอบโต้อย่างไรได้บ้าง


A service member of the Ukrainian Armed Forces stands next to a BM-21 "Grad" multiple rocket launcher during tactical military exercises at a shooting range in the Kherson region, Ukraine, Jan. 19, 2022.
A service member of the Ukrainian Armed Forces stands next to a BM-21 "Grad" multiple rocket launcher during tactical military exercises at a shooting range in the Kherson region, Ukraine, Jan. 19, 2022.
What Are US Military Options to Help Ukrain
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:51 0:00


ท่ามกลางความตึงเครียดตามแนวชายเเดนของรัสเซียและยูเครน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ในที่สุดเเล้วรัสเซียอาจจะส่งทหารจำนวนหนึ่งเข้าไปในยูเครน

การกระทำดังกล่าวถือจะเป็นการยกระดับความขัดเเย้ง และสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่ามีทางเลือกอะไรบ้างเพื่อตอบโต้รัสเซีย

ด้านหนึ่งอเมริกาไม่มีสนธิสัญญากับยูเครนในการเข้าช่วยปกป้องยูเครนหากยูเครนถูกรุกราน ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนเองก็เคยกล่าวว่าการส่งทหารอเมริกันเข้าร่วมความขัดเเย้งระดับสงครามในบริเวณดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น

แต่อีกด้านหนึ่งการนิ่งเฉย หรือตอบโต้น้อยเกินไป ก็อาจจะทำให้รัสเซียเพิ่มระดับความเเข็งกร้าวในยุโรปตะวันออกและส่วนคาบเกี่ยวเขตบอลติกที่มีสามประเทศเป็นพันธมิตรสหรัฐฯ ภายใต้สนธิสัญญานาโต้ คือลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย

ขณะนี้สหรัฐฯกำลังดำเนินการผ่านกระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีแอนโทนี บลิงเคน มีกำหนดหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันศุกร์

รัฐมนตรีบลิงเคนได้กล่าวก่อนหน้าในสัปดาห์นี้ขณะเยือนยุโรปว่า สหรัฐฯมีพันธะอันมั่นคงในการสนับสนุนเอกราชและอธิปไตยทางพรมเเดนของยูเครน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ในบริบทของนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยรวม การส่งทหารอเมริกันร่วมรบ หากเกิดสงครามระหว่างรัสเซียเเละยูเครนจะทำให้สหรัฐฯเสี่ยงต่อการสูญเสีย ขณะที่ผลแห่งสงครามเป็นเรื่องคาดเดายาก

นอกจากนี้ อเมริกาเองต้องการให้ความสำคัญกับจีนเป็นอันดับต้นๆในเรื่องภัยความมั่นคง

ประธานาธิบดีไบเดนยังเผชิญเเรงกดดันจากนักการเมืองในสภาด้วยเช่นกัน

วุฒิสมาชิก เจมส์ อินโฮฟจากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาไบเดนว่าพยายามประนีประนอมมากเกินไป แต่ส.ว.ผู้นี้มิได้สนับสนุนให้สหรัฐฯ ส่งทหารไปรบในยูเครน

ส่วน วุฒิสมาชิกจิม ไฮมส์ จากเดโมเเครตเรียกร้องให้สหรัฐฯส่งความช่วยเหลือด้านเครื่องมือทางทหารและผู้ฝึกอบรมไปยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ฟิลิป บรีดเลิฟ นายพลเกษียณอายุจากกองทัพอากาศอเมริกันที่ทำหน้าที่บัญชาการภายใต้กลุ่มนาโต้ระหว่างปีค.ศ.2013 ถึง 2016 กล่าวว่าสหรัฐฯ เเละพันธมิตรสามารถช่วยยูเครนในการป้องกันน่านฟ้าและน่านนำ้ได้ แต่ไม่ควรส่งหน่วยรบลงพื้นที่ในยูเครน

UKRAINE-CRISIS/BIDEN
UKRAINE-CRISIS/BIDEN

และในบทวิเคราะห์ของสถาบัน Center for Strategic and International Studies เมื่อวันที่ 13 มกราคม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “วิธีที่จะสกัดรัสเซียคือการขัดขวางมิให้ (รัสเซีย) ได้ชัยชนะอันรวดเร็ว และใช้การลงโทษทางเศรษฐกิจและการโดดเดี่ยวทางการเมือง เพื่อให้รัสเซียต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายทางการเมือง เศรษฐกิจและทางทหารที่สูงขึ้น”

ตามรายงานของเอพี บทวิเคราะห์ดังกล่าว เขียนโดยอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ ฟิลิป วาเซลิวสกี และนักรัฐศาสตร์ เซธ โจนส์

ปัจจุบันสหรัฐฯมีเจ้าหน้าที่อเมริกันประมาณ 200 คนในยูเครน โดยมาจากกองกำลัง National Guard ของสหรัฐฯ พวกเขามีหน้าที่อบรมและให้เเนะนำกองทัพยูเครน

นอกจากนั้น รัฐบาลอเมริกันกล่าวเมื่อวันพุธว่าจะให้ความช่วยเหลือเพื่อการป้องกันด้านกลาโหมเเก่ยูเครนเพิ่มเติมมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ และหากนับตั้งเเต่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา อเมริกาให้ความช่วยเหลือทางทหารเเก่ยูเครนไปแล้วมูลค่ารวม 2,500 ล้านดอลลาร์

ในบรรดาความช่วยเหลือเหล่านั้น ประกอบด้วยจรวดต่อต้านรถถัง และอุปกรณ์เรด้าร์

บทวิเคราะห์ของสถาบัน Center for Strategic and International Studies ระบุด้วยว่าหากรัสเซียบุกยูเครนจริง อเมริกาสามารถให้ความช่วยเหลือทางทหารเเก่ยูเครนเพิ่มเติมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และสามารถทำได้ในระยะยาว ทั้งในรูปแบบอาวุธและระบบก่อสงครามบนระบบอินเตอร์เน็ต

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG