ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วีโอเอสัมภาษณ์พิเศษ: “รมต.บลิงเคน” เตือน สหรัฐฯ เตรียมออกโรงหากรัสเซียบุกยูเครน


VOA Eastern Europe Chief Myroslava Gongadze interviews US Secretary of State Antony Blinken about the conflict along the Russia-Ukraine border, in Kyiv, Ukraine, Jan. 19, 2022.
VOA Eastern Europe Chief Myroslava Gongadze interviews US Secretary of State Antony Blinken about the conflict along the Russia-Ukraine border, in Kyiv, Ukraine, Jan. 19, 2022.

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอ ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน โดยระบุว่า สหรัฐฯ เตือนรัสเซียว่า สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะตอบโต้กิจกรรมทางทหารในอนาคตของรัสเซียต่อยูเครนอย่าง “แน่วแน่และเต็มกำลัง”

อย่างไรก็ตาม นายบลิงเคนยังหวังว่า รัสเซียจะใช้วิธีทางการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤตยูเครนในครั้งนี้

รมว. ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายดมิโทร คูเลบา รมว. ต่างประเทศยูเครน ว่า รัสเซียตรึงกองกำลังเกือบ 100,000 นายที่ชายแดนยูเครนและอาจมีจำนวนเพิ่มมากกว่านี้สองเท่าในระยะเวลาอันสั้น และสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าส่งยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือยูเครนต่อไป และจะส่งมากกว่านี้หากรัสเซียยังคงมีท่าทีคุกคามต่อยูเครน

ทางด้านนายคูเลบา ระบุว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องย้ำกับรัสเซียว่า รัสเซียจะเผชิญกับมาตรการลงโทษอย่างแรงหากยังคงมีท่าทีคุกคามประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครนต่อไป

เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ทำเนียบขาวอนุมัติงบ 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ทวีตข้อความขอบคุณการสนับสนุนด้านการเมืองและความมั่นคงของสหรัฐฯ

ในวันเดียวกัน นายบลิงเคนกล่าวกับผู้นำยูเครนว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพด้านชายแดนของยูเครน และย้ำว่า สหรัฐฯ ต้องการให้มีทางออกทางการทูตต่อประเด็นดังกล่าว รวมถึงหาทางลดความตึงเครียดที่ชายแดนรัสเซียและยูเครน

การเพิ่มกองกำลังของรัสเซียที่ชายแดนด้านตะวันออกของยูเครน ทำให้เกิดความกังวลว่ารัสเซียจะเดินหน้ากิจกรรมทางทหารต่อยูเครน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต โดยเมื่อปีค.ศ. 2014 รัสเซียเคยยึดคาบสมุทรไครเมียมาจากยูเครน

ทางด้านรัสเซียก็ยังคงเดินหน้าสะสมกองกำลังรวมถึงแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อยูเครน และเคลื่อนกองกำลังเข้าเบลารุสเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มองว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

US Ukraine Blinken
US Ukraine Blinken

ทั้งนี้ การเดินทางไปยูเครนของนายบลิงเคนครั้งนี้เป็นไปอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ในวันพฤหัสบดี เขามีกำหนดการพบกับนางอันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เพื่อหารือประเด็นรัสเซีย และความพยายามร่วมกันเพื่อขัดขวางการคุกคามของรัสเซียต่อยูเครน

ในวันศุกร์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมีกำหนดพบนายเซอร์กีย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย โดยนายบลิงเคนเตรียมเตือนรัสเซียให้ “ดำเนินการเร่งด่วน” เพื่อลดความตึงเครียดที่ชายแดนรัสเซียและยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้หารือกันก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันอังคาร โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า นายบลิงเคนย้ำถึงความสำคัญของวิธีทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียด และย้ำว่า การหารือถึงประเด็นความมั่นคงใด ๆ ในยุโรป จะต้องรวมสมาชิกและหุ้นส่วนขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ซึ่งรวมถึงยูเครน ในการหารือดังกล่าวด้วย

การเดินทางเยือนยุโรปของนายบลิงเคนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัสเซียและสหรัฐฯ หารือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในประเด็นยูเครนและประเด็นความมั่นคงอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความคืบหน้าของการหารือดังกล่าว

รัสเซียได้เรียกร้องคำมั่นมาโดยตลอดว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมนาโต้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่ารัสเซียใช้ปฏิบัติการลวงเพื่อเตรียมรุกรานยูเครน โดยทางรัสเซียปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG