ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่า แนวโน้มการใช้โทษประหารชีวิตตามประเทศต่างๆ ลดลงทั่วโลกในปีที่แล้ว


รายงานองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่า แนวโน้มการใช้โทษประหารชีวิตตามประเทศต่างๆ ลดลงทั่วโลกในปีที่แล้ว
รายงานองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่า แนวโน้มการใช้โทษประหารชีวิตตามประเทศต่างๆ ลดลงทั่วโลกในปีที่แล้ว

รายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า ในปีที่แล้วมีการลงโทษประหารชีวิตอย่างน้อยลงทั่วโลก ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือติดอยู่ในสิบอันดับแรกในการใช้โทษประหารชีวิตพลเมือง ทางองค์การไม่มีตัวเลขสำหรับประเทศในเอเชียอย่าง มาเลย์เซีย เกาหลีเหนือ และเวียตนาม และว่าประเมินตัวเลขของจีนยากมาก เพราะเป็นเรื่องปกปิด แต่จากข้อมูลเท่าที่มี เชื่อว่าเป็นเรือนพัน แต่ก็ยังน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติปลายปีที่แล้วมีมติเรียกร้องให้ระงับการใช้โทษประหารชีวิต มีประเทศที่สนับสนุนมติดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น

รายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ระบุว่า ในปีที่แล้วมีการลงโทษประหารชีวิตอย่างน้อย 527 รายทั่วโลก

จำนวนนี้ไม่รวมตัวเลขของจีน ซึ่งทางองค์การเชื่อว่ามีสูงมาก ผู้อำนวยการโครงการ Death Penalty Abolition Campaign ขององค์การ Laura Moye อธิบายว่า

เจ้าหน้าที่ของ Amnesty International กล่าวว่า ประเมินตัวเลขของจีนยากมาก เพราะเป็นเรื่องปกปิด แต่จากข้อมูลเท่าที่มี เชื่อว่าจำนวนผู้ถูกประหารชีวิตในจีนเป็นเรือนพัน

แม้ฟังดูสูง ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์เพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิตกล่าวว่า แนวโน้มการใช้โทษนี้ในประเทศจีนก็กำลังลดลงด้วย อย่างน้อยโทษสำหรับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจบางประเภทไม่ถึงแก่ชีวิตอีกต่อไป หรืออย่างน้อยก็กำลังเสนอจะให้เลิก

Amnesty International ไม่มีตัวเลขสำหรับประเทศในเอเชียอื่นๆที่ลงโทษประหารชีวิตผู้กระทำผิด อย่าง มาเลย์เซีย เกาหลีเหนือ และเวียตนาม

แต่ที่ Amnesty International รู้ คืออิหร่าน ซึ่งใช้โทษประหารชีวิตมากกว่าใครเพื่อนด้วยจำนวนอย่างน้อย 252 ราย เยเมน อย่างน้อย 53 ราย และสหรัฐ 46 ราย ประเทศน้องใหม่ที่ใช้โทษประหารชีวิตในบัญชีของ Amnesty International ในปีที่แล้ว คือ Gabon

รายงานของ Amnesty International ฉบับนี้ระบุว่า เวลานี้มีประเทศต่างๆ 139 ประเทศทั่วโลกที่มีกฎหมายเลิกใช้หรือไม่ใช้โทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ

และแม้สถานการณ์ในหลายประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือขณะนี้จะปั่นป่วนรุนแรง เจ้าหน้าที่ของ Amnesty International ผู้นี้กล่าวว่า หลายประเทศในบริเวณดังกล่าวไม่ได้ลงโทษประหารชีวิตพลเมืองของตนในช่วงสองสามปีมานี้ เช่น แอลจีเรีย จอร์แดน คูเวต เลบานอน มอรอคโค ซาฮาร่าตะวันตก สหอาหรับเอ็มมิเรตส์ และทูนิเชีย ซึ่งถือว่าเป็นสัญญานบ่งบอกความก้าวหน้า

ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่ติดอยู่ในสิบอันดับแรกในการใช้โทษประหารชีวิตพลเมือง รวมถึง อิหร่าน ซาอุดิ
อเรเบีย เยเมน ลิเบีย และซีเรีย

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติปลายปีที่แล้วมีมติเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกระงับการใช้โทษประหารชีวิต ด้วยคะแนนเสียง 109 ต่อ 41 มี 35 ประเทศที่ไม่ออกเสียง นับว่ามีประเทศที่สนับสนุนมติดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น

XS
SM
MD
LG