ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันฟุตบอลบุกเอเชียใต้แล้ว นักลงทุนใจกล้าเชื่อว่าอเมริกันฟุตบอลลีกในเอเชียใต้จะยืนหยัดสู้กีฬาคริกเก็ตได้


นักลงทุนใจกล้าเชื่อว่าอเมริกันฟุตบอลจะสร้างความนิยมและหาลูกค้าได้ในเอเชียใต้ และได้จัดตั้งลีกขึ้นมาแล้ว แม้จะเป็นที่รู้ว่ากีฬาประจำชาติของประเทศต่างๆในภูมิภาคนี้คือ คริกเก็ต รักบี้ และแบดมินตัน

Elite Football League of India เรียกย่อๆว่า EFLI (เอฟลี่) มีทีมในอินเดีย 5 ทีม 2 ทีมในปากีสถาน และอีกหนึ่งทีมในศรีลังกา เพิ่งจะจัดการแข่งขันชิงแชมเปี้ยนของลีกเป็นครั้งแรกที่กรุง Colombo นครหลวงของศรีลังกาไปเมื่อเร็วๆนี้

อเมริกันฟุตบอลอาจจะเป็นกีฬาอันดับหนึ่งในสหรัฐ แต่สำหรับคนทั่วโลกแล้ว ฟุตบอลหรือ soccer เป็นกีฬาอันดับหนึ่ง เพราะฉะนั้น การที่มีนักลงทุนใจกล้าจัดตั้งอเมริกันฟุตบอลลีกขึ้นในเอเชียใต้จึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ

แต่ทั้งโค้ชและนักฟุตบอลของลีกน้องใหม่ Elite Football League of India หรือ EFLI เอาจริงเอาจังกับกีฬาและอาชีพใหม่นี้มาก

Anthony George ผู้เล่นตำแหน่ง Cornerback ของทีม Pune Marathas บอกว่าเขารักอเมริกันฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ

Pune Marathas คว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนของลีกในปีแรกนี้ได้ด้วยชัยชนะเหนือ Delhi Defenders ในการแข่งขันที่กรุง Colombo ประเทศศรีลังกาเมื่อเร็วๆนี้

ส่วนโค้ช Tony Simmons ผู้มีสมญาว่า “Touchdown” เป็นหนึ่งในจำนวนโค้ชชาวอเมริกันหลายคนที่ทำงานให้กับ EFLI เขาเคยเล่นฟุตบอลอาชีพให้กับ National Football League หรือ NFL ในสหรัฐ

โค้ช Tony Simmons บอกว่า จะเห็นนักฟุตบอลของ EFLI ฝึกซ้อมกันตลอดเวลาที่ชายหาด เขาทำงานหนัก เรียนรู้กลยุทธ์ต่างๆ และก็เริ่มเข้าใจเกมมากขึ้น

ฤดูการแข่งขันของ EFLI ยาว 7 สัปดาห์ และมีการแข่งขันรอบ playoffs สองรอบ Sunday Zeller ผู้บริหารของ EFLI บอกว่า แม้ในปีแรกนี้จะเล่นกันในศรีลังกาทุกเกมรวมทั้งรอบชิงแชมป์ เธอคาดว่าอินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้ในปีที่สาม

ก่อนจะมาเป็นผู้บริหารฟุตบอลลีก Sunday Zeller เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาการตลาดทางด้าน brand name เธอตัดสินใจจัดตั้งฟุตบอลลีกนี้ขึ้นมา หลังจากที่เดินทางไปอินเดียเมื่อกลางทศวรรษ 1990 และเห็นว่าอินเดียมีโครงสร้างที่จะสนับสนุนอเมริกันฟุตบอลลีกได้ โดยเฉพาะจำนวนบ้านเรือนที่มีเครื่องรับโทรทัศน์ แต่ที่สำคัญกว่า คือ Sunday Zeller ลงความเห็นว่า อินเดียควรจะมีกีฬาที่ชิงชัยกันอย่างดุเดือดแบบ gladiator เพราะผู้ชายอินเดียไม่มีทางออกในด้านนี้

เธอบอกว่า ดาราที่มีชื่อเสียงในอินเดียมีแต่ประเภท Bollywood หา Rambo ไม่ได้เลย และเธอเห็นหนุ่มอินเดียทั่วประเทศอยากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์จากการร้องรำทำเพลง มาเป็น super hero กันมากกว่า

EFLI ทำความตกลงเซ็นสัญญาแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลกับ Ten Sports ซึ่งเป็นข่ายงานโทรทัศน์สำหรับกีฬาโดยเฉพาะของอินเดีย

ส่วนนักลงทุนที่เชื่อในวิสัยทัศน์ของ Sunday Zeller นั้นมีหลากหลาย นอกจากผู้ที่เคยอยู่ในวงการฟุตบอลอย่าง Michael Irwin อดีตดารา NFL จากทีม Dallas Cowboys อดีตโค้ช Mike Ditka ของ Chicago Bears และอดีต quarterbacks, Kurt Warner และ Ron Jaworski แล้ว ยังมีดาราภาพยนตร์อย่าง Mark Wahlberg รวมอยู่ด้วย

แต่ Akshay Sawai บก. ข่าวกีฬาและสารคดีของ Open Magazine ในอินเดียสงสัยว่าอเมริกันฟุตบอลลีกนี้อาจจะไปไม่รอด เพราะมีคนอินเดียรู้จักกีฬานี้น้อยมาก นอกจากนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกีฬาใดก็ตาม จะหาญสู้กับคริกเก็ตในอินเดียนั้น ทำได้ยากมาก

แต่ Sunday Zeller ไม่หวั่นไหว แถมคาดว่าจะเพิ่มทีมได้ทั้งในบังคลาเทศและจีนในปีหน้า
XS
SM
MD
LG