ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอมะซอน ห้ามการซื้อเมล็ดพันธุ์พืชจากต่างประเทศหลังเกิดกรณีพัสดุแปลกปลอมเข้าสหรัฐฯ


FILE - Packages ride on a conveyor system at an Amazon fulfillment center in Baltimore, Maryland, Aug. 3, 2017.
FILE - Packages ride on a conveyor system at an Amazon fulfillment center in Baltimore, Maryland, Aug. 3, 2017.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00


บริษัทแอมะซอน ประกาศสั่งห้ามการสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์พืชจากต่างประเทศเข้าสหรัฐฯ หลังเกิดกรณีชาวอเมริกันหลายพันคนได้รับพัสดุปริศนาที่มีเมล็ดพันธุ์ที่ตนไม่ได้สั่ง โดยส่วนใหญ่เป็นของที่ส่งมาจากประเทศจีน

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ แจ้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า มีการนำส่งถุงเมล็ดพันธุ์พืชหลายประเภท ซึ่งรวมทั้ง ผักบุ้งและผักกาด จำนวนมากให้แก่ผู้รับที่ยืนยันว่าไม่ได้สั่งซื้อ จึงออกคำเตือนผู้ที่ได้รับเมล็ดพันธุ์แปลกปลอมทั้งหลายไม่ให้นำไปปลูกเป็นอันขาด

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เมล็ดพันธุ์พืชจากส่วนอื่นของโลกอาจเป็นพันธุ์ต่างถิ่นที่อาจส่งผลเสียต่อผลิตผลทางการเกษตรของประเทศได้

แอมะซอน ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งผ่านอีเมล์เมื่อวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า จากนี้ไป ทางบริษัทจะอนุญาตให้ผู้ซื้อในสหรัฐฯ ซื้อเมล็ดพันธุ์ที่มาจากผู้ขายในประเทศเท่านั้น หลัง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า แอมะซอนกำลังจะปรับเปลี่ยนนโยบายการซื้อขายเมล็ดพันธุ์

บริษัทยังระบุด้วยว่า ผู้ขายที่ไม่ทำตามแนวปฏิบัติของแอมะซอนอาจถูกลงโทษ ซึ่งอาจรุนแรงถึงการถอดบัญชีผู้ค้าออกจากระบบ

ในส่วนของกรณีพัสดุแปลกปลอมที่ถูกส่งให้ชาวอเมริกันจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุด กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์ตัวอย่างเมล็ดพืชที่มาจากประเทศจีน และพบว่าไม่ค่อยมีปัญหาน่ากังวลเท่าใด

XS
SM
MD
LG