ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เจฟฟ์ เบโซส' ยืนหนึ่งเศรษฐีใจบุญปี 2020


FILE - Amazon CEO Jeff Bezos speaks at a convention in Las Vegas, June 6, 2019.
FILE - Amazon CEO Jeff Bezos speaks at a convention in Las Vegas, June 6, 2019.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00


เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ยืนอยู่ในอันดับหนึ่งเศรษฐีผู้บริจาคเงินเพื่อการกุศลมากที่สุดในโลกเมื่อปีที่ผ่านมา

รายงานการจัดอันดับการบริจาคเงินประจำปีของ The Chronicle of Philanthropy ระบุว่า เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน (Amazon) บริจาคเงินทั้งหมด 10,000 ล้านดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2020 สำหรับใช้ในการต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมผ่านกองทุนการกุศล Bezos Earth Fund ที่เขาก่อตั้งขึ้น

กองทุนดังกล่าวมอบเงินไปแล้ว 790 ล้านดอลลาร์แก่องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม 16 แห่ง ตามข้อมูลของ The Chronicle

นิตยสารฟอรบ์ส (Forbes) ระบุว่า ปัจจุบันนายเบโซสมีทรัพย์สินทั้งหมดมูลค่า 188,000 ล้านดอลลาร์ โดยสถาบัน Americans for Tax Fairness ประเมินว่ามูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นมากกว่า 63% ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ

อันดับที่สองของเศรษฐีใจบุญเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ ฟิล ไนท์ และภรรยา เพนนี ไนท์ ผู้ก่อตั้งบริษัทกีฬา ไนกี้ (Nike) ซึ่งบริจาคเงินรวมมากกว่า 900 ล้านดอลลาร์ให้แก่มูลนิธิ Knight Foundation และอีก 300 ล้านดอลลาร์ให้กับมหาวิทยาลัยโอเรกอน

อันดับสามคือ เฟรด คัมเมอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทก่อสร้าง HBE Corporation และภรรยา บริจาคเงิน 300 ล้านดอลลาร์ให้แก่มหาวิทยาลัย Missouri University of Science and Technology

อันดับสี่ ได้แก่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และภรรยา พริสซิลลา ชาน ผู้บริจาคเงิน 250 ล้านดอลลาร์ให้แก่ Center for Tech and Civic Life ซึ่งทำหน้าที่ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ผ่านมา

และอันดับห้า คือ อาร์เธอร์ แบลงค์ ผู้ก่อตั้งเครือข่ายร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง Home Depot ผู้บริจาคเงิน 200 ล้านดอลลาร์ให้แก่ Children's Healthcare of Atlanta เพื่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่

XS
SM
MD
LG