ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวมุสลิมกว่า 2 ล้านร่วมการจาริกแสวงบุญ ‘ฮัจญ์’ ในปีนี้


A general view shows tents housing Muslims pilgrims in Mina, near Islam's holy city of Mecca, on June 26, 2023 during the annual Hajj pilgrimage.
A general view shows tents housing Muslims pilgrims in Mina, near Islam's holy city of Mecca, on June 26, 2023 during the annual Hajj pilgrimage.

ชาวมุสลิมกว่า 2 ล้านคนเริ่มต้นพิธีแสวงบุญ ‘ฮัจญ์’ อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกลับมาจัดพิธีศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาอิสลามเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังต้องลดระดับไปเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อ 3 ปีก่อน

การแสวงบุญนั้นคือหนึ่งในห้าเสาหลักของศาสนาอิสลาม และชาวมุสลิมนั้นต้องเข้าร่วมพิธีฮัจญ์เป็นระยะเวลา 5 วันอย่างน้อยหนึ่งครั้งใช้ชีวิต ถ้าไม่มีอุปสรรคทางกายภาพและทางการเงิน

สำหรับผู้แสวงบุญนั้น พิธีนี้เป็นประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่มุ่งชะล้างบาปให้แก่ผู้ร่วมพิธี และนำพาคนผู้นั้นเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น พร้อม ๆ กับการทำให้ชาวมุสลิมกว่า 1,800 ล้านคนทั่วโลกได้ใกล้ชิดกันด้วย โดยคนจำนวนไม่น้อยต้องใช้เวลาเก็บเงินหลายปีและรอคอยเอกสารอนุญาตให้เดินทางมาร่วมพิธีได้

โดยรวมแล้ว พิธีกรรมในเทศกาลฮัจญ์นั้นเฉลิมฉลองเรื่องราวของศาสดาอิบราฮิม อิสมาอิล ผู้เป็นบุตรชาย และฮาจาร์ ผู้เป็นมารดาของอิสมาอิล

ในปีนี้ ผู้แสวงบุญคนสุดท้ายที่เข้าร่วมพิธีกรรมเดินวนรอบลูกบาศก์ กะอ์บะฮ์ ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางมัสยิดฮะรอม ในนครเมกกะ เสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวในวันจันทร์ ก่อนจะเดินทางไปยังหุบเขาของมินา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งค่าย เพื่อร่วมการสวดภาวนาตลอดวันตลอดคืนก่อนจะเดินทางต่อไปยังเขาอาราฟัต อันเป็นสถานที่ที่เชื่อกันว่า ศาสดามูฮัมหมัดกล่าวคำเทศนาครั้งสุดท้าย

และหลังจากเสร็จสิ้นการเยือนเขาอาราฟัตแล้ว ผู้แสวงบุญจะเก็บก้อนหินจากพื้นที่ที่รู้จักกันในชื่อ มุซดะริฟะห์ เพื่อนำไปใช้ขว้างเสาหินที่เป็นตัวแทนของปิศาจที่หุบเขาของมินา

ช่วง 3 วันสุดท้ายของพิธีกรรมนี้ จะตรงกับวันหยุดเทศกาลอีดิลอัฎฮา ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวมุสลิมทั่วโลกจะทำการเชือดสัตว์เพื่อนำเนื้อมาแจกจ่ายให้คนยากจนต่อไป

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG