ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ยังสนับสนุนกองทุนโลกเพื่อแก้สถานการณ์เอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย


ขณะที่ประเทศผู้บริจาคต่างพากันตัดงบประมาณเพื่อลดหนี้ หน่วยงานการกุศลต่างๆ อย่าง กองทุนโลกเพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย เริ่มได้รับผลกระทบจากมาตราการรัดเข็มขัด

กองทุนโลกเพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคเอดส์ วัณโรค และ มาลาเรีย เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลกับภาคเอกชนที่ตั้งมาสิบปีแล้ว ทางกองทุนโลกรับเงินบริจาคจากรัฐบาลต่างๆ หน่วยงานการกุศลและบริษัทเอกชนรายใหญ่ แล้วได้มอบทุนสนับสนุนรวม 23,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐให้แก่โครงการต่างๆกว่า 1,000 โครงการใน 150ประเทศ


ในการประชุมผู้บริจาคกองทุนโลกเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในกรุงวอชิงตัน บริษัทผู้ผลิตพลังงาน Chevron ได้รับเลือกให้เป็นแชมป์ผู้บริจาคภาคบริษัทเอกชน โดยได้มอบเงินให้กองทุนโลกถึง 30 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในช่วง 3ปี ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552 ถึง 2554 ที่ผ่านมาและสัญญาว่าจะบริจาคต่อไปอีก 25 ล้านดอลล่าร์สหรัฐจนถึงปีหน้า

คุณแมท โลนเนอร์ ผู้จัดการโครงการร่วมมือกับกองทุนโลกแห่งบริษัท Chevron กล่าวว่า บทบาทของบริษัทในการต่อสู้กับโรคเอดส์มีมาตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว บริษัทมีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกและรู้สึกถึงผลกระทบของปัญหาโรคเอดส์อย่างมากมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่แค่ในแค่ซานฟรานซิสโกเท่านั้น แต่ในประเทศอื่นๆในอาฟริกาและในแองโกล่าที่ทางบริษัทเข้าไปลงทุนมานานกว่า 75 ปี

ผู้ป่วยโรคเอดส์รายแรกๆในอเมริกาพบในซานฟรานซิสโกเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว คุณโลนเน่อร์ กล่าวว่า การมีสุขภาพที่ดีส่งผลดีต่อภาคธุรกิจ

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโรคเอดส์ไม่ได้เป็นแค่ประเด็นทางสุขภาพส่วนบุคคลเท่านั้น แต่เป็นประเด็นทางธุรกิจด้วย เพราะมีผลกระทบต่อลูกจ้าง แรงงานของบริษัทและครอบครัวของพวกเขา บริษัท Chevron มีลูกจ้าง 60,000 คนทั่วโลก

การยกเลิกเงินสนับสนุนรอบที่ 11 สร้างความกังวลแก่ผู้ให้บริการทางสุขภาพและการรักษาและตัวผู้ป่วยเอง ปัญหาเศรษฐกิจโลกหดตัวมีขึ้นในขณะที่เกิดความก้าวหน้าทางการแพทย์หลายอย่าง ทั้งการใช้ยาต้านไวรัสเป็นวิธีป้องกันโรค การวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีนและยาฆ่าเชื้อไวรัส

คุณโลนเน่อร์แห่ง Chevron แสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจโลกมีผลกระทบต่อรัฐบาลประเทศผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนโลกอย่างมาก เพราะต้องจัดลำดับความสำคัญของแต่ละปัญหาเพื่อบริหารงบประมาณ แต่เขาเห็นว่า ปัญหาโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรียเป็นปัญหาสำคัญ และเงินบริจาคสนับสนุนกองทุนโลกจาก Chevronและบริษัทโคคาโคล่า เป็นตัวอย่างที่ดีในภาวะปัญหาเศรษฐกิจอย่างปัจจุบัน

ในภาวะที่เงินทุนหดหาย หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องในการบำบัดรักษาและป้องกันโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย ถูกเรียกร้องให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

เจ้าหน้าบริษัท Chevron ชี้ว่า สำคัญมากที่โครงการเอดส์และโรคอื่นๆที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนโลก สร้างสรรค์มากขึ้น ควรมีการรณรงค์เคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นเพื่อร่วมกันสร้างศักยภาพ

ทางด้านบริษัทโคคาโคล่า ซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหญ่อีกรายหนึ่งของกองทุนโลกได้ร่วมมือกับมูนนิธิบิลและมิเลนด้า เกทส์ เพื่อจัดหาการบำบัดรักษาโรคในประเทศกำลังพัฒนา

ทางบริษัทยังได้ร่วมมือในงานรณรงค์ที่เรียกว่า RED เพื่อระดมเงินเพื่อใช้ในโครงการสุขภาพหลายโครงการผ่านการขายสินค้ายี่ห้อดังต่างๆ ประมาณว่าโครงการรณรงค์ RED นี้สามารถระดมเงินทุนได้แล้วถึงเกือบ 200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อนำไปสนับสนุนโครงการต่างๆในทวีปอาฟริกา

XS
SM
MD
LG