ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียพัฒนาวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์


นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียกล่าวว่าพวกเขาใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการพัฒนาวัคซีนใหม่ที่ทรงพลังเพื่อต่อต้านไข้หวัดใหญ่

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Flinders เชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่คอมพิวเตอร์ใช้การเรียนรู้ด้วยตัวเองเพื่อออกแบบยาใหม่สำหรับใช้ในมนุษย์

นักวิจัยชาวออสเตรเลียใช้คอมพิวเตอร์ที่มีชื่อว่า Sam หรือ Search Algorithm for Ligands ในการคิดค้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่ ซึ่งพัฒนามาจากวัคซีนตัวเดิมที่มีใช้อยู่ กุญแจสำคัญของเทคโนโลยีนี้คือการใช้ตัวยาเสริม ซึ่งช่วยให้การรักษาที่มีอยู่แต่เดิมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

AI ถูกป้อนข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับวัคซีนที่ใช้ไม่ได้ผล และปล่อยให้ทำงานเองโดยที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Flinders เลย

จากนั้น AI แสดงผลลัพธ์เกี่ยวกับตัวยาเสริมซึ่งอาจจะมีประสิทธิภาพในการรักษาไข้หวัดใหญ่ และเมื่อนักวิทยาศาสตร์ลองทดสอบดู ปรากฏว่าได้ผลจริง

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของ "ยุคใหม่" ซึ่งเป็นยุคของการวิจัยด้วยปัญญาประดิษฐ์

การทดลองกับอาสาสมัคร 240 คนในสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มขึ้นในไม่ช้า การทดลองนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ในปี พ.ศ. 2562 นี้ดูเหมือนว่าจะเริ่มต้นเร็วกว่าปีที่ผ่านมาในออสเตรเลีย ชิลี แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์ โรคนี้คร่าชีวิตผู้คนหลายพันคนทั่วโลกในแต่ละปี

มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มากกว่า 115,000 รายในออสเตรเลีย ซึ่งทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 226 รายในปีนี้

XS
SM
MD
LG