ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐสามารถผันการชราภาพในหนูได้สำเร็จ


นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐสามารถผันการชราภาพในหนูได้สำเร็จ
นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐสามารถผันการชราภาพในหนูได้สำเร็จ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันกล่าวว่า สามามารถผันความเสื่อมโทรมที่เกิดจากอายุในหนูได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งยังผลให้หนูผสมพันุ์ได้ดีขึ้นและมีเนื้อเยื่อใหม่ๆงอกในสมอง แต่นักวิจัยกล่าวว่าจะต้องรออีกนานพอสมควรทีเดียวกว่าจะนำเทคนิคนั้นมาใช้กับมนุษย์เราได้

นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันมะเร็ง Dana-Farber ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในนครบอสตันกล่าว่า สามารถผันสัญญาณที่ส่อถึงความชราภาพในหนูโดยใช้วิธีกระตุกจีนซึ่งคุ้มครองเซลล์ให้ปลอดพ้นจากผลกระทบที่สะสมทจากการที่หนูแก่ตัวลง จีนที่ว่านี้พัวพันกับการผลิตโครงสร้างที่อยู่ตรงปลายของโครโมโซมของDNAที่มีชื่อเรียกว่า Telomeres

Telomeres นี้คล้ายกับพลาสติกส่วนที่ครอบปลายเชือกผูกรองเท้าเพื่อป้องกันมิให้เชือกผูกรองเท้าส่วนนั้นหลุดลุ่ย ในกรณีของโครโมโซม Telomeres คุ้มครองเส้นใยของโครโมโซมให้ปลอดพ้นจากอันตรายที่มาจากสิ่งแวดล้อมอย่างเช่นสารเคมีและการโดนรังษี แต่ทุกครั้งที่โครโมโซมแบ่งตัว ก็จะทำให้ DNA เสียหายและชราภาพลงในท้ายที่สุด

ในการวิจัยกับหนูทดลอง นักวิจัยที่เป็นแกนนำ Mariela Jaskelioff กล่าวว่า นักวิจัยทำให้จีน Telomeres หยุดทำงาน และเฝ้าดูการที่หนูทดลองเสื่อมโทรมลงตามความชราอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์ปล่อยให้ดังกล่าวทำงานใหม่ นักวิจัย Jaskelioff กล่าวว่า ความเสื่อมโทรมในตัวหนูทดลองก็ผันเปลี่ยนไปอีกทางหนึ่ง นักวิจัยผู้นนั้นกล่าวด้วยว่า การสืบพันธุ์กลับดำเนินต่อไปและเรามองเห็นผลกระทบที่มีต่อเนื้อเยื่อบุลำใส้และของสมอง ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะไม่ได้คาดหมายกันไว้ นักวิจัยผู้นั้นกล่าวต่อไปว่า เรามองเห็นการลดขนาดของเนื้อเยื่อของสมองในหนูเหล่านี้ ซึ่งแก่ก่อนถึงเวลาที่สมควรและเราสามารถผันเปลี่ยนเรื่องเหล่านั้นกลับได้โดยการให้จีน Telomeres ทำงานต่อไปได้ใหม่ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อายุของหนูเทียบเท่ากับคนอายุแปดสิบหรือเก้าสิบปี นักวิจัยทำให้หนูกลับไปสู่วัยกลางคนโดยการทำให้จีน Telomeres ทำงานใหม่

ทั้งๆที่ผลการวิจัยก่อให้เกิดกำลังใจ แต่นักวิจัย Jaskelioff กล่าวว่า การยักย้ายจีนมิได้เป็นตัวไขความลับไปสู่ความเป็นหนุ่มสาวชั่วนิรันดร์ในหมู่มนุษย์ นักวิจัยผู้นั้นกล่าวด้วยว่า จีน Telomeres พัวพันกับการเติบโตของเซลล์ปกติและเซลล์ที่เป็นมะเร็ง และว่าเรื่องที่กลัวกันก็คือว่า ในมนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่นั้น ความเปลี่ยนแปลงเกิดสะสมมาตลอดชีวิตและถ้าเราให้จีน Telomeres ในเซลล์ที่เปลี่ยนเป็นเนื้อร้ายทำงานใหม่ ความโน้มเอียงที่จะเกิดมะเร็งย่อมมีมากขึ้น แต่นักวิจัย Jaskelioff กล่าวด้วยว่า การกระตุ้นจีน Telomeres ให้ทำงานช่วงสั้นๆในคนที่มีความผิดปรกติซึ่งทำให้แก่ตัวก่อนถึงเวลาอันสมควรนั้นอยู่ในวิสัยที่จะทำได้

ผลของการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการผันวัยของหนูกลับไปอีกทางหนึ่งได้สำเร็จนี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร Nature Medicine

XS
SM
MD
LG