ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแนวแปลกใหม่ที่มาเเรงใน 'แอฟริกา'


FILE - In this photo taken March 28, 2012, a man offering camel rides for tourists leads his animals along the Indian Ocean beach of Diani, a popular tourist destination on the coast of Kenya.
FILE - In this photo taken March 28, 2012, a man offering camel rides for tourists leads his animals along the Indian Ocean beach of Diani, a popular tourist destination on the coast of Kenya.

แอฟริกากลายเป็นเเหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่นิยมหาประสบการณ์เเปลกใหม่

Chris Lehane หัวหน้าฝ่ายนโยบายระดับทั่วโลกของ Airbnb กล่าวว่า การท่องเที่ยวเเนวประสบการณ์ส่วนตัวกำลังเติบโตอย่างมากในทวีปแอฟริกาในช่วงปีที่เเล้วโ ดยทางบริษัทมีลูกค้าสั่งจองถึง 2 ล้านครั้ง

เเต่เขากล่าวว่า สิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวคือประสบการณ์การท่องเที่ยวหลายรูปเเบบที่ทาง Airbnb เสนอเเก่ลูกค้าที่ต้องการไปเยือนเเหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในแอฟริกา ยกตัวอย่างเช่น ในไนโรบี ลูกค้าสามารถจ่ายเงินจำนวน 65 ดอลล่าร์ เพื่อผลิตภาพยนตร์สั้นหนึ่งเรื่องกับผู้กำกับท้องถิ่น

และในแอฟริกาใต้ คุณสามารถจ่ายเงิน 100 ดอลล่าร์ เพื่อใช้บริการปั่นจักรยานนำเที่ยว หรือทัวร์ชิมไวน์ หรืออาจจะจองเรียนทำเครื่องประดับ

Chris Lehane เเห่ง Airbnb กล่าวว่า ตนคิดว่าการท่องเที่ยวในแอฟริกาเติบโตอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เเละ 56 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดเป็นคนรุ่นใหม่ในยุคมิลเลเนี่ยม ที่มองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เเท้จริง ซึ่งเป็นตัวชี้ว่า ประเทศในแอฟริกาไม่ว่าจะเป็นแอฟริกาใต้ เคนยา ซิมบับเว บอสวาน่า โซมาเลีย เเละส่วนอื่นๆ ของทวีป กำลังจะกลายเป็นตลาดเเหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

Lehane ยอมรับว่า แหล่งท่องเที่ยวในแอฟริกายังไม่ได้รับการพัฒนาทั้งหมด ยกตัวอย่าง ในโซมาเลีย บริษัท Airbnb ยังมีบริการเเค่บ้านเช่าเก้าห้องนอนในเมือง Mogadishu เมืองหลวงชายทะเลที่เลื่องชื่อว่ามีชายหาดที่สวยงาม

เเต่ความกระหายในสิ่งที่ยังไม่มีใครค้นพบ เเละประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครเเบบนี้ ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่นิยมเผยเเพร่ประสบการณ์ของตนเองผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

Lehane กล่าวว่า ตนเองมีความหวังสูง เขาคิดว่าสถานที่ต่างๆ ในหลายชาติที่ตนเองไม่เคยคิดถึงมาก่อน ในขณะนี้ได้กลายเป็นเเหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เขายกตัวอย่างว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สถานที่ต่างๆ ในแอฟริกาได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยมอย่างคาดไม่ถึง เนื่องจากการท่องเที่ยวเชิงสังคมเเละวัฒนธรรม อาหารเเละประวัติศาสตร์ กำลังมาเเรง

Lehane กล่าวว่า เป้าหมายของเขาอยู่ที่การสร้างการท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืนเเละคืนกำไรเเก่คนในท้องถิ่น เเละหลีกเลี่ยงการท่องเที่ยวดูความยากจนที่เขาบอกว่ามักไม่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่น

Lehane กล่าวว่า Airbnb กำลังลงทุนมูลค่า 1 ล้านดอลล่าร์ ในการสร้างโครงการท่องเที่ยวที่นำโดยชุมชนในเขตที่อยู่อาศัยยากจน โดยจะเริ่มต้นที่ Cape Town ในแอฟริกาใต้เป็นจุดเเรก เเละว่าจ้างคนท้องถิ่นให้เป็นดูเเลลูกค้าโดยให้ค่าตอบเเทน 15 เปอร์เซ็นต์จากงานที่ทำ

Heather Mason ช่างภาพเเละนักเขียนบล็อกการท่องเที่ยวที่อาศัยในประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ในขณะที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถหลีกเลี่ยงความไม่สมดุลของระดับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของทวีปแอฟริกได้ นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวในแอฟริกาได้อย่างมีความความเคารพต่อคนท้องถิ่น

เธอกล่าวว่า ตนเองคิดว่าสถานที่ทุกที่ในทุกเมือง สามารถเป็นเเหล่งท่องเที่ยวได้เเละฐานะทางเศรษฐกิจของคนในท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย

Mason กล่าวว่า เธอหลงรักนครโจฮันเนสเบิร์ก ในแอฟริกาใต้ เพราะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่ขยายตัว วุ่นวายเเละมีความหลากหลาย เมืองนี้ถูกมองข้ามเพราะขึ้นชื่อทางลบเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมเเละวิถีชีวิตที่พึ่งการขับรถเป็นหลักในการเดินทาง เเต่เธอกล่าวว่าหากมองให้ลึกกว่านั้น นักท่องเที่ยวจะพบว่ามีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าดู น่าทำ น่าลิ้มลอง เเละน่าฟัง

เป็นโลกใบเล็กที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่น่าทึ่ง มีสีสันเเละท้าทาย ซึ่งเธอบอกว่านั่นเป็นวิถีชีวิตของแอฟริกา

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG