ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็วในทวีปอาฟริกาช่วยแก้ปัญหาสมองไหล


ผลการศึกษาปัญหานี้ล่าสุดชี้ว่าบรรดานักศึกษาจากอาฟริกาที่ไปร่ำเรียนในเมืองนอกต่างกลับประเทศบ้านเกิดหลังเรียนจบเพื่อใช้ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศตน

รีด้า เม็คเครอดี นักศึกษาชาวโมร็อคโควัยสิบเก้าปีใกล้จะเรียนจบจากสถาบัน African Leadership Academy ในโจฮันเนสเบิร์กเร็วๆวันนี้ ในเดือนสิงหาคม เขาจะเดินทางไปเรียนต่อด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศและธุรกิจที่มหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า University of Pennsylvania ในสหรัฐ

เมคเครอดีกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแม้เขาจะมีโอกาสไปเรียนต่อในสหรัฐ ในระยะยาว เขาใฝ่ฝันที่จะกลับไปใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมาทำงานในอาฟริกา

เขาบอกว่าทุกวันนี้ การทำงานในอาฟริกาน่าตื่นเต้น มีโอกาสมากมาย ทวีปอาฟริกาในปัจจุบันเสนอโอกาสทางหน้าที่การงานและความก้าวหน้ามากมายแก่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีการศึกษา

กองทุนการเงินนานาชาติหรือไอเอ็มเอฟกับธนาคารโลกเปิดเผยว่ามีชาติอาฟริกาเจ็ดชาติที่ติดอันดับประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดสิบประเทศ

ข้อมูลทางสถิติที่จัดเก็บโดย World Economic Forum ชี้ว่าประเทศอาฟริกาหลายประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วต่างมีจำนวนแรงงานที่มีการศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมากกว่าในอดีต

เมื่อห้าปีที่แล้ว ไนจีเรียติดอันดับ 112 ของโลกในบรรดาประเทศที่มีเเรงงานที่มีการศึกษา มาปีนี้ไนจีเรียขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 48 ของโลก ส่วนประเทศอาฟริกาใต้ได้ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 72 ไปอยู่ที่อันดับ 48 เช่นกัน และประเทศกาน่าขยับจากอันดับที่ 125 ขึ้นไปเป็นอันดับที่ 53

สถาบัน African Leadership Academy หรือ ALA ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อผลิตผู้นำอาฟริกันรุ่นใหม่ เข้มข้นมากในด้านการคัดเลือกนักเรียนและรับผู้สมัครเข้าเรียนเพียงสามเปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้สมัครทั้งหมด

คุณเฟรด สวอนนิเก้อร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งสถาบัน เป็นผู้พัฒนาหลักสูตรและโปรแกรมที่กระตุ้นให้นักศึกษาของสถาบันที่ไปเรียนต่อในต่างประเทศให้กลับบ้านเกิดในอาฟริกาเพื่อทำงาน
เขากล่าวว่าจำเป็นมากที่ต้องสร้างโอกาสแก่นักศึกษาอาฟริกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อให้พวกเขามีเครือข่ายและกลับไปทำงานในทวีปอาฟริกา

เขากล่าวว่าสถาบันไม่ใช้วิธีบังคับให้คนที่มีการศึกษาสูงกลับไปทำงานที่ประเทศอาฟริกาบ้านเกิด แต่ใช้วิธีดึงดูดใจด้วยการสร้างโอกาส นักศึกษาเห็นโอกาสด้านหน้าที่การงานและความก้าวหน้าในทวีปและเต็มใจที่จะกลับไปทำงานเพื่อสร้างความก้าวหน้าแก่ตนเองและประเทศ

นอกจากนี้โครงการยังใช้เเรงจูงใจทางการเงินร่วมด้วย โดยช่วยจ่ายค่าเล่าเรียนเกือบทั้งหมดให้เเก่นักศึกษาผ่านรูปแบบของเงินกู้ หากนักศึกษากลับไปทำงานในอาฟริกาเมื่ออายุยี่สิบห้าปีหลังเรียนจบจากต่างประเทศและทำงานนานสิบปีในบ้านเกิด พวกเขาไม่ต้องจ่ายหนี้เงินกู้คืน แต่หากไม่กลับอาฟริกาหลังเรียนจบในต่างประเทศ พวกเขาต้องจ่ายหนี้เงินกู้คืนพร้อมกับดอกเบี้ย

แต่คุณสวอนนิเก้อร์กล่าวว่าโอกาสในหน้าที่การงานเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดใจชาวอาฟริกันที่มีการศึกษาให้กลับบ้านเกิด

เขากล่าวว่าหากคุณชอบการทำธุรกิจส่วนตัว ทวีปอาฟริกาจะเหมาะกับคุณมาก ในอนาคตอาจจะมีชาวอาฟริกันรุ่นใหม่ที่กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างนักธุรกิจดังๆของ
โลก เช่น เเซม วอลตั้น หรือ บิล เกทส์ หรือ สตีฟ จ็อปส์ ก็ได้

แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้น คุณรีเบคก้า เเฮร์ริสัน ผู้อำนวยการโครงการ African Management Initiative ที่ฝึกอบรมความรู้แก่คนทำงานในตำแหน่งผู้จัดการในทวีปอาฟริกากล่าวว่าผู้นำชาติต่างๆในอาฟริกาต้องมุ่งมั่นในการช่วยกระจายทรัพยากรและความสนับสนุนที่จำเป็นเเก่คนอาฟริกันที่ได้รับการศึกษารุ่นใหม่
XS
SM
MD
LG