ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าส่งจดหมายขอโทษรัฐบาลอาฟกานิสถานกรณีเผาคัมภีร์กุรอ่าน


ปธน.โอบาม่าส่งจดหมายขอโทษรัฐบาลอาฟกานิสถานกรณีเผาคัมภีร์กุรอ่าน
ปธน.โอบาม่าส่งจดหมายขอโทษรัฐบาลอาฟกานิสถานกรณีเผาคัมภีร์กุรอ่าน

การประท้วงในอาฟกานิสถานต่อเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่านที่ฐานทัพสหรัฐในเมือง Bagram ดำเนินไปเป็นวันที่ 3 โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน รวมถึงทหารอเมริกัน 2 คนที่เชื่อว่าทหารอาฟกานิสถานยิงเสียชีวิตในวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่องค์การเนโต้รายงานว่ามีบุคคลสวมชุดทหารอาฟกานิสถาน 2 คน ยิงสังหารทหารอเมริกันบริเวณฐานทัพแห่งหนึ่งในจังหวัดนันกาฮาร์ทางตะวันออกของอาฟกานิสถาน ระหว่างที่กำลังเกิดการประท้วงทั่วประเทศสืบเนื่องจากเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่านที่ฐานทัพสหรัฐในเมือง Bagram ขณะที่กลุ่มทาลีบันมีแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนอาฟกานิสถานลุกฮือต่อต้านและโจมตีทหารต่างชาติเพื่อแก้แค้นที่ทหารต่างชาติลบหลู่ดูหมิ่นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของอิสลาม


คุณโอมาร์ ชาลีฟี ผอ.ฝ่ายอาฟกานิสถานศึกษาของสถาบันอเมริกันในกรุงคาบุล ระบุว่าประชาชนอาฟกานิสถานต่างโกรธแค้นทหารต่างชาติทั้งในเรื่องไม่เคารพกฎหมายและดูหมิ่นวัฒนธรรมของอาฟกานิสถาน แต่เมื่อมองไปที่กลุ่มทาลีบันเองก็จะเห็นว่าไม่ได้รับความนิยมชมชอบเช่นกัน เพราะที่ผ่านมากลุ่มทาลีบันก็มีประวัติในการฝ่าฝืนหลักการของอิสลามและยังสังหารชาวมุสลิมจำนวนมาก

คุณชาร์ลีฟีเชื่อว่าชาวอาฟกานิสถานส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการเรียกร้องของกลุ่มทาลีบันที่ต้องการให้โจมตีสังหารทหารต่างชาติเพื่อแก้แค้นเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่าน

ในขณะเดียวกัน สำนักปธน.อาฟกานิสถานฮามิด คาไซ มีคำแถลงในวันนี้ว่าได้รับจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการจากปธน.สหรัฐบะรัค โอบาม่า ในเหตุการณ์ที่ปธน.โอบาม่าระบุว่าเป็นการทำผิดต่อเอกสารสำคัญทางศาสนาโดยไม่ตั้งใจ ปธน.โอบาม่ายังได้แสดงความเสียใจสุดซึ้งและขอโทษอย่างจริงใจต่อความประมาทเลินเล่อครั้งนี้

นายนาซีฟ ชาร์รานี นักวิเคราะห์ด้านเอเซียผู้มีเชื้อสายอาฟกานิสถานแห่งมหาวิทยาลัย Indiana ในสหรัฐ กล่าวกับ VOA ว่าการประท้วงครั้งนี้เป็นยิ่งกว่าความขุ่นเคืองต่อเหตุการณ์เผนคัมภีร์กุรอ่านเพียงอย่างเดียว เพราะดูเหทือนชาวอาฟกานิสถานต่างสะสมความขุ่นเคืองจากการที่สหรัฐไม่รักษาคำมั่นสัญญาหลายอย่าง ประกอบกับความโกรธแค้นและความผิดหวังที่มีต่อรัฐบาลอเมริกัน

นักวิเคราะห์เชื้อสายอาฟกานิสถานผู้นี้ชี้ว่ารัฐบาลอเมริกันควรมองประเด็นเรื่องนี้อย่างกว้างๆเป็นองค์รวม มากกว่าแค่คำขอโทษในเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่านที่ฐานทัพเมือง Bagram เพียงเท่านั้น

XS
SM
MD
LG