ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลังจากสงครามปราบปรามทาลีบานในแอฟกานิสถานดำเนินมา 10 ปี ประเทศนี้ยังมีอนาคตที่ไม่แน่นอน


หลังจากสงครามปราบปรามทาลีบานในแอฟกานิสถานดำเนินมา 10 ปี ประเทศนี้ยังมีอนาคตที่ไม่แน่นอน
หลังจากสงครามปราบปรามทาลีบานในแอฟกานิสถานดำเนินมา 10 ปี ประเทศนี้ยังมีอนาคตที่ไม่แน่นอน

ขณะที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรเตรียมทะยอยถอนกำลังออกจากแอฟกานิสถานภายในปี 2557 มีความหวั่นเกรงกันขึ้นมาอีกว่า อาจกลับเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมาใหม่ได้ นักวิเคราะห์กล่าวชี้ถึงการโจมตีที่ห้าวหาญมากขึ้นและการลอบสังหารบุคคลที่เพิ่มขึ้น ที่น่าสังเกตล่าสุดคือการสังหารอดีตประธานาธิบดีเบอร์ฮานุดดิน รับบานี เมื่อเดือนที่แล้ว เขาเป็นผู้ที่ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ตั้งให้เป็นประธานสภาสันติภาพเพื่อการประนีประนอมกับทาลีบาน

ศาสตราจารย์ Larry Goodson แห่งวิทยาลัยการทัพบกสหรัฐกล่าวว่า การที่ไม่มีผลเด็ดขาดแจ้งชัดของการพิพาทสู้รบในขณะนี้ ซึ่งฝ่ายทาลีบานยังไม่ถูกปราบปรามอย่างราบคาบและทาลีบานโจมกร้าวแกร่งยิ่งขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามกลางเมืองอีก

และในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเรือเอก Mike Mullen ซึ่งตอนนั้นยังเป็นประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐกล่าวว่า ขณะที่พันธมิตรนานาชาติค่อย ๆ ถอนกำลังออกจากแอฟกานิสถาน หากรัฐบาลประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ยังไม่สามารถจัดการแก้ปัญหาคอรัปชั่นในรัฐบาลได้ รัฐบาลจะไม่ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้งภายประเทศ หรือร้ายแรงกว่านั้นคือ รัฐบาลอาจล่มและเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นได้

ยุทธวิธีของสหรัฐในการต่อโต้การแข็งข้อแทรกซึมบ่อนทำลายในแอฟกานิสถาน คือ การทำให้กลุ่มทาลีบานมีฐานะอ่อนแอลงถึงจุดที่จะต้องยอมรับการเจรจา ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างรัฐบาลกลางให้มีความเข้มแข็งสามารถรักษาความมั่นคงของตนเองได้ โดยการฝึกหัดกำลังในกองทัพและตำรวจ จุดสำคัญคือให้มีช่องทางในการดำเนินงานประนีประนอมระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มทาลีบาน แต่การโจมตีเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงว่าฝ่ายทาลีบานไม่ต้องการเจรจา ประธานาธิบดีคาร์ไซเองก็เลิกความตั้งใจที่จะเจรจา แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐยังมีความหวังในแง่ดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Leon Panetta กล่าวในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาเมื่อไม่นามมานี้ว่า ขณะที่เหตุการณ์รุนแรงทั่วทั้งหมดในแอฟกานิสถานมีแนวโน้มลดลง และลดลงมากในบางพื้นที่ที่กำลังพันธมิตรเพิ่มการโจมตีหนักหน่วงขึ้น ปฏิบัติการนั้นจะมีประสิทธิผลมากขึ้นในการหยุดยั้งการโจมตีต่าง ๆ และจำกัดความสามารถของผู้ก่อการแทรกซึมบ่อนทำลายที่พยายามสร้างภาพว่า มีความมั่นคงปลอดภัยลดลง

ขณะเดียวกัน ปากีสถานยังคงมีบทบาทซึ่งเป็นที่เห็นขัดแย้งกันในภูมิภาคส่วนนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อแนวทางในอนาคตของแอฟกานิสถานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สหรัฐกล่าวหาว่า หน่วยงานข่าวกรองของปากีสถานสนับสนุนทาลีบานหรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับทาลีบานที่ปฏิบัติการโจมตีเมื่อเร็ว ๆ นี้

ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของแอฟกานิสถานเดินทางไปเยือนอินเดียเมื่อไม่กี่วันมานี้และทำความตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับอินเดียซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับปากีสถาน

Francesc Vendrell ซึ่งเคยเป็นผู้แทนพิเศษของสหภาพยุโรปด้านแอฟกานิสถานเป็นห่วงว่า การดำเนินการเช่นนั้นของประธานาธิบดีแอฟกานิสถานอาจทำให้ปากีสถานขุ่นเคืองและเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภูมิภาคส่วนนี้ เขาเห็นว่า การเยือนอินเดียของประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ มีแต่จะทำให้ปากีสถานขัดเคืองใจว่า แอฟกานิสถานกับอินเดียกำลังรวมหัวกันและบีบปากีสถานไว้ระหว่างกลาง เขาเสนอแนะว่า วิธีหนึ่งที่อาจเปลี่ยนท่าทีของปากีสถานที่มีต่อแอฟกานิสถาน คือ สหรัฐกดดันให้อินเดียดำเนินงานมากขึ้นในเรื่องสัมพันธภาพระหว่างอินเดียกับปากีสถาน

XS
SM
MD
LG