ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดระเบิดพลีชีพระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลในอัฟกานิสถาน ตายและบาดเจ็บนับร้อย


Paktika region of Afghanistan
Paktika region of Afghanistan

ก่อนหน้านี้รัฐสภาอัฟกานิสถานเพิ่งรับรองข้อตกลงอนุญาตให้ทหารสหรัฐฯและองค์การนาโต้จำนวนหนึ่ง ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไปได้หลังสิ้นปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00
Direct link

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน สังหารประชาชนกว่า 50 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 80 คน เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาอัฟกานิสถานรับรองข้อตกลงด้านความมั่นคงซึ่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯและองค์การนาโต้จำนวนหนึ่ง ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไปได้หลังสิ้นปีนี้

เจ้าหน้าที่จังหวัด Paktika ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน ระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จากเหตุระเบิดพลีชีพระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลในวันอาทิตย์ เป็นชาวบ้านที่เข้าไปชมเกมการแข่งขัน รวมทั้งเด็กๆจำนวนมาก

คุณ Mukhles Afghan โฆษกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัด Paktika เล่าว่าประชาชนมากมายจากตำบลต่างๆเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันวอลเลย์บอลนัดนี้ ก่อนที่ชายผู้หนึ่งซึ่งมีระเบิดติดอยู่กับตัวจะเดินเข้ามาในฝูงชนและจุดระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน และผู้บาดเจ็บกว่า 80 คนซึ่งถูกนำตัวไปโรงพยาบาลในจังหวัดนั้นทันที

จังหวัด Paktika คือหนึ่งในพื้นที่ติดกับชายแดนอัฟกานิสถานด้านตะวันออก ซึ่งเป็นเขตปฏิบัติการของเครือข่ายก่อการร้าย Haqqani ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลไคยด้าและกลุ่มทาลีบัน โดยเมื่อเดือน ก.ค ปีนี้ เพิ่งเกิดระเบิดติดรถยนต์ครั้งใหญ่ในตลาดที่มีคนพลุกพล่านแห่งหนึ่งจังหวัดนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ขณะที่ทหารสหรัฐฯและองค์การนาโต้ เตรียมถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานสิ้นปีนี้ และก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดในวันอาทิตย์ไม่กี่ชั่วโมง สภาผู้แทนราษฎรของอัฟกานิสถานเพิ่งจะรับรองข้อตกลงด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯและองค์การนาโต้

ตามข้อตกลงดังกล่าว ทหารต่างชาติราว 12,000 คนจะได้รับอนุญาตให้ประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปในปีหน้า เพื่อฝึกฝนและสนับสนุนกองกำลังอัฟกานิสถานให้สามารถต่อสู้รับมือกลุ่มทาลีบันและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆได้ และก่อนหน้านี้เล็กน้อย ปธน.สหรัฐฯ Barack Obama เพิ่งประกาศว่าได้มีคำสั่งอนุญาตให้ทหารอเมริกันสามารถเข้าร่วมในการต่อสู้และจัดหาความช่วยเหลือจากทางอากาศให้กับกองกำลังอัฟกานิสถานได้หากได้รับคำขอมา

อีกด้านหนึ่งที่ปากีสถาน กองกำลังปากีสถานได้ใช้ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธต่างๆอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน มิ.ย และมีรายงานว่าสามารถทำลายฐานบัญชาการส่วนใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธในเขตวาซีรีสถานเหนือซึ่งติดกับจังหวัด Paktika ของอัฟกานิสถานได้ ซึ่งนั่นอาจทำให้สมาชิกกลุ่มติดอาวุธจำนวนมากหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปปฏิบัติการในอัฟกานิสถานมากขึ้น

ทางกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานมีแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ ประณามการโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพในจังหวัด Paktika ของอัฟกานิสถานครั้งนี้แล้ว

รายงานจาก Ayaz Gul – กรุงอิสลามาบัด ปากีสถาน / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG