ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขบวนการรณรงค์เพื่อความสุขประกาศตัวในกรุงลอนดอนเมื่อเร็วนี้ มุ่งหมายจะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจในสิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ ในชีวิต


ขบวนการรณรงค์เพื่อความสุขประกาศตัวในกรุงลอนดอนเมื่อเร็วนี้ มุ่งหมายจะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจในสิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ ในชีวิต
ขบวนการรณรงค์เพื่อความสุขประกาศตัวในกรุงลอนดอนเมื่อเร็วนี้ มุ่งหมายจะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจในสิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ ในชีวิต

กลุ่มที่เรียกตนเองว่า Action for Happiness ประกาศตัวออกมาที่กรุงลอนดอนเมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มนี้เป็นองค์กรที่ไม่มุ่งหวังกำไร ตั้งเป้าจะปลุกปั่นมวลชนให้ร่วมกันสร้างสังคมที่มีความสุขกว่าที่เป็นอยู่ หลักการพื้นฐานของกลุ่ม คือ ความเมตตากรุณาก่อให้เกิดความสุข และการแสดงความเมตตากรุณานั้น เริ่มต้นด้วยการกระทำเล็กๆน้อยๆ เช่นเปิดประตูให้กับผู้ที่เดินมา ให้ที่นั่งแก่คนอื่นๆบนรถโดยสาร หรือรู้จักกล่าวคำขอโทษ อย่างนี้เป็นต้น Action for Happiness กล่าวว่า เวลานี้มีสมาชิกมากกว่า 4,000 คนใน 60 ประเทศ และหวังจะหา “นักกิจกรรมเพื่อความสุข” เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนล้าน ที่จะออกไปกระจายความสุขให้กับผู้คนได้ทั่วโลก

เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มที่เรียกตนเองว่า Action for Happiness หรือจะแปลง่ายๆว่า การไขว่คว้าหาความสุข ประกาศตัวออกมาที่กรุงลอนดอน

กลุ่ม Action for Happiness ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่มุ่งหวังกำไร ตั้งเป้าจะปลุกปั่นมวลชนให้ร่วมกันสร้างสังคมที่มีความสุขกว่าที่เป็นอยู่

ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มมีทั้งนักการเมือง นักวิชาชีพ และนักวิชาการ อย่างศาสตราจารย์ Richard Layard อาจารย์กิตติคุณของ London School of Economics กล่าวว่า ขบวนการที่ว่านี้ เป็นขบวนการทางโลกย์ล้วนๆ ไม่มีความเชื่อถือหรือลัทธิใดๆเกี่ยวข้อง นักวิชาการผู้นี้บอกว่า ที่เข้าร่วมขบวนการก็เพราะในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ระดับความสุขของผู้คน โดยเฉพาะในชาติตะวันตก ไม่ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไปมากน้อยแค่ไหน คงตัวอยู่กับที่

แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษเอง นาย David Cameron ยังกล่าวไว้ว่า “ถึงเวลาที่พวกเราควรมุ่งเน้น ไม่เพียงแต่กับ GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวม เท่านั้น แต่กับ GWB, General Well-Being หรือ ความสุขโดยรวมด้วย

ตัวเลขการสำรวจความสุขทั่วโลกที่เพิ่งเผยแพร่ออกมายืนยันว่า เงินหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ทำให้ระดับความสุขของคนเราเพิ่มขึ้นไปด้วยเสมอไป เพราะผลสำรวจระบุว่า ผู้คนในประเทศกำลังพัฒนา เช่น บังคลาเทศและไนจีเรีย มีความสุขมากกว่าคนในชาติที่ร่ำรวยกว่าในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป

แหล่งกำเนิดของความคิดในเรื่องการแสวงหาความสุขนี้ ว่ากันว่าเริ่มต้นมาจากกษัตริย์ของประเทศภูตานที่ทรงประกาศตั้งความสุขมวลรวมแห่งชาติ หรือ Gross National Happiness ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 เพื่อส่งเสริมความสุขและสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา

และปรัชญาในเรื่องนี้เริ่มขยายตัวออกไปแล้ว แคนาดาจัดตั้งดัชนีของสภาพความเป็นอยู่ที่ดี หรือความสุขขึ้นมา เกาหลีใต้และญี่ปุ่นระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศเลยว่า ประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะมีความสุข ในขณะที่สมาชิกรัฐสภาของบราซิลเสนอบทแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ว่า การแสวงหาความสุขเป็นสิทธิของประชาชน เช่นเดียวกับ การศึกษา การสาธารณสุข อาหาร การทำงาน การพักผ่อน และความมั่นคงปลอดภัย

หลักการพื้นฐานของกลุ่ม Action for Happiness คือ ความเมตตากรุณาก่อให้เกิดความสุข และการแสดงความเมตตากรุณานั้น เริ่มต้นด้วยการกระทำเล็กๆน้อยๆ เช่นเปิดประตูให้กับผู้ที่เดินมา ให้ที่นั่งแก่คนอื่นๆบนรถโดยสาร หรือรู้จักกล่าวคำขอโทษ อย่างนี้เป็นต้น

Action for Happiness กล่าวว่า เวลานี้มีสมาชิกมากกว่า 4,000 คนใน 60 ประเทศ และหวังจะหา “นักกิจกรรมเพื่อความสุข” เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนล้าน ที่จะออกไปกระจายความสุขให้กับผู้คนได้ทั่วโลก

ในการเปิดตัวรณรงค์เมื่อเร็วๆนี้ที่กรุงลอนดอน Action for Happiness ส่งนักรบกองโจรชุดพิเศษ เรียกว่า Guerrilla Huggers ออกไปสวมกอดให้กำลังใจแก่ผู้คนตามจุดต่างๆในลอนดอน โดยอธิบายว่า ผู้คนสมัยนี้ทำอะไรต่ออะไรทุกอย่างทางไกลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ขาดการสัมผัสทางร่างกาย

ปรากฎว่า หลายคนที่ถูกสัมผัสในระหว่างการรณรงค์ แม้จะประหลาดใจแต่ก็พอใจ นอกจากหนุ่มคนหนึ่งที่วิ่งหนี โดยบอกว่าเป็นผู้ต่อต้านการสัมผัส

ผู้ที่สนใจในขบวนการ Action for Happiness เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ actionforhappiness.org

XS
SM
MD
LG