ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอคคอร์เดียน' เริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในอเมริกา


คนอเมริกันกลับไปนิยมเล่นแอคคอร์เดียน
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

คนอเมริกันกลับไปนิยมเล่นแอคคอร์เดียน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00

งานแสดงแอคคอเดียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้โอกาสนักเล่นแอคคอร์เดียนจากในสหรัฐฯ เเละจากต่างประเทศ ได้เเสดงความสามารถเเละเเบ่งปันความคิดกัน นักเล่นแอคคอร์เดียนบางคนเพิ่งเริ่มหัด ในขณะที่คนอื่นๆ เล่นมานานหลายปีเเล้ว

โจแอน เกรามัน (Joan Grauman) แห่งสมาคมแอคคอร์เดียนอเมริกัน กล่าวว่า คนที่อยู่ในกลุ่มอายุเดียวกับเธอ ซึ่งมีอายุ 60-70 ปี สมัยนั้นโรงเรียนสอนแอคคอร์เดียนเป็นที่นิยมมาก มีครอบครัวจำนวนมากที่ไม่มีเงินพอซื้อเปียโนหรืออพาร์ทเมนท์มีขนาดเล็ก จึงเลือกซื้อแอคคอร์เดียนให้ลูกเล่นแทน

และในสมัยนั้น เด็กเข้าร่วมเล่นในวงออเคสตร้าแอคคอร์เดียนที่โรงเรียนเเละยังมีการเเข่งขันกันด้วย

หลายๆ คน รวมทั้ง อเล็กซ์ ฮูดาห์ลี (Alex Chudolij) เชื่อว่า แอคคอร์เดียนกำลังเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในสหรัฐฯ อย่างช้าๆ

ฮูดาห์ลีเล่นแอคคอร์เดียนมาตั้งเเต่เป็นเด็ก เเละปีเตอร์ ลูกชายก็เอาตามอย่าง เขากล่าวว่า ตนเองเติบโตในชุมชนชาวยูเครนเเละรักเพลงพื้นบ้านเป็นชีวิตจิตใจเพราะอยู่ในสายเลือด เขาบอกว่า ตอนอายุ 15 – 23 ปี ได้ตั้งวงแอคคอร์เดียนขึ้น เเละเเสดงในรีสอร์ทใน Catskills ซึ่งเป็นเขตภูเขาทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวยอร์ค

ด้าน แฟรงค์ บุสโส จูเนียร์ บอกว่า เขาเริ่มเล่นแอคคอร์เดียนตั้งเเต่อายุ 5 ขวบ เเละปัจจุบัน เขาเล่นป็นนักแอคคอร์เดียนของวงดนตรีกองทัพอากาศ Strolling Strings เขาบอกว่าใช้แอคคอร์เดียนเพื่อจุดประสงค์ทางการทูต

แฟรงค์ บุสโส จูเนียร์ บอกว่า หลายครั้งที่วงดนตรีต้องไปแสดงในงานดินเนอร์ที่บ้านพักของหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และอาจมีความตึงเครียดระหว่างผู้นำของฝ่ายสหรัฐฯ กับผู้นำต่างชาติที่มาเยือน ทางวงดนตรีจะเลือกเล่นเพลงจากประเทศของแขกผู้มาเยือนหรือเมืองเกิด ซึ่งช่วยลดความตึงเครียดลงได้

ลู คอพโพล่า ได้รับรางวัล Lifetime Achievement ของสมาคมแอคคอร์เดียนอเมริกัน และเคยเล่นแอคคอร์เดียนในวงดนตรีของกองทัพอากาศนานถึง 28 ปี โดยได้เเสดงต่อหน้าประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทัั้งหมดถึง 9 คน เเละผู้นำจากชาติต่างๆ อีกหลายร้อยคน

คอพโพล่า เล่าว่า ความนิยมเล่นแอคคอร์เดียนในสหรัฐฯ ลดลง เพราะวงดนตรี the Beatles ที่ทำให้คนรุ่นใหม่หันไปเล่นกีต้าร์แทน

คอพโพล่า บอกว่า โดยส่วนตัวเเล้ว ตนเองชอบเล่นเพลงแนวคลาสสิกเพราะต้องการเลี่ยงเพลงที่นิยมเล่นด้วยแอคคอร์เดียน เพราะคนมักมองว่าแอคคอร์เดียนต้องบรรเลงเพลงแนวแอคคอร์เดียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อาทิ เพลงเต้นรำโพลกา (polkas) หรือ เพลง Lady of Spain ตนเองอยากเปลี่ยนทัศนคติของคนว่าแอคคอร์เดียนใช้บรรเลงเพลงได้หลายแนว

บรรดานักแอคคอร์เดียนในสหรัฐฯ ต่างมีความหวังว่าคนรุ่นใหม่จะยังสืบทอดการเล่นแอคคอร์เดียนกันต่อไป

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG