ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสรวบผู้ต้องสงสัยสังหารนักข่าวซาอุฯ ‘คาชอกกี’


FILE PHOTO: A demonstrator holds a poster with a picture of Saudi journalist Jamal Khashoggi outside the Saudi Arabia consulate in Istanbul
FILE PHOTO: A demonstrator holds a poster with a picture of Saudi journalist Jamal Khashoggi outside the Saudi Arabia consulate in Istanbul

ทางการฝรั่งเศส จับกุมชายผู้ต้องสงสัยว่าสังหาร จามาล คาชอกกี (Jamal Khashoggi) นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ได้ที่สนามบินชาร์ลส เดอ โกลล์ ของฝรั่งเศส เมื่อวันอังคาร ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ผู้ต้องสงสัยทราบชื่อคือ นายคาลิด เอดห์ อัล-โอไทบิ อดีตนายทหารรักษาพระองค์ของซาอุดีอาระเบีย เขาอยู่ในรายชื่อที่ทางการฝรั่งเศสต้องการตัว และถูกจับกุมตามหมายจับของรัฐบาลตุรกีที่ออกมาตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตามการเปิดเผยของตำรวจฝรั่งเศส

การจับกุมหนึ่งในผู้ต้องสงสัย 26 ราย ในคดีสังหาร จามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส เข้าพบกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย และปธน.มาคร็อง ถือเป็นผู้นำมหาอำนาจชาติตะวันตกคนแรกที่เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย นับตั้งแต่เหตุสังหารนักข่าวคาชอกกี เมื่อปี ค.ศ. 2018

ขณะที่ตอนนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ทั้งจากฝั่งรัฐบาลฝรั่งเศสและซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับการจับกุมหนึ่งในผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ จามาล คาชอกกี นักข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ชาวซาอุฯ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้เข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรชอบด้วยกฎหมายของสหรัฐฯ ถูกฆาตกรรมเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 หลังหายตัวไประหว่างเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี ก่อนที่ทางการตุรกี จะเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า นักข่าววัย 59 ปีผู้มักวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ ผู้นี้ถูกแขวนคอและถูกหั่นศพเป็นชิ้น ๆ ภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในตุรกี

และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รายงานโดยหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ยืนยันว่า มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อยู่เบื้องหลังการสังหาร นาย คาชอกกี

มีเนื้อหาบางส่วนจากสำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG