ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ประจำปี ที่นครซานฟรานซิสโก


การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ประจำปี ที่นครซานฟรานซิสโก
การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ประจำปี ที่นครซานฟรานซิสโก

เมื่อเร็วๆ นี้ที่นครซานฟรานซิสโก ได้มีการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ประจำปี2010 ของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยต่างๆ 15 แห่งจากทั่วประเทศเข้าร่วม การแข่งขัน ที่สนับสนุนโดยสมาพันธ์นักประดิษฐ์ และนักออกแบบนวัตกรรมระดับมหาวิทยาลัยแห่งชาติครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อแสดงแนวคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ช่วยเติมเต็มความต้องการ ด้านธุรกิจและช่วยแก้ปัญหาสังคมต่างๆ ได้

ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นครซานฟรานซิสโก ที่เรียกกันว่า Exploratorium ได้มีการแข่งขันออกแบบสิ่งประดิษฐ์ โดยบรรดานักศึกษาอเมริกา ได้นำนวัตกรรมของตนมาแสดง พร้อมกับวางแผนการตลาดเพื่อเป็นลู่ทาง นำนวัตกรรมของตนออกขาย

คณะนักศึกษาจากสถาบันโพลีเทคนิค Rensselaer ในรัฐนิวยอร์ค ได้ประดิษฐ์คิดค้น อุปกรณ์กรองน้ำแบบพกพาติดตัว ซึ่งทางคณะหวังว่านวัตกรรมที่ชื่อว่า OsmoPure นี้จะสามารถช่วยให้ประชากรโลกราว 1 พันล้านคนมีน้ำสะอาดดื่ม โดยมีแผนจะนำออกขายทั่วโลก ในราคาเพียงเครื่องละ 1 ดอลล่าร์หรือประมาณ 33 บาทเท่านั้น


Dave Perry หนึ่งในคณะผู้คิดค้น OsmoPure อธิบายการทำงานของอุปกรณ์นี้ว่า เมื่อนำน้ำสกปรกเต็มไปด้วยเชื้อจุลินทรีย์ มาใส่ขวดแล้วปิดปากขวดด้วยเครื่องกรองน้ำขนาดเล็กนี้ จากนั้นเมื่อบีบน้ำออกมา น้ำนั้นจะกลายเป็นน้ำสะอาดดื่มได้ทันที

สำหรับสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจอื่นๆ นั้น คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Colorado State ส่งประกวดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิงในชนบทห่างไกล ซึ่งรวมถึงระบบกรองน้ำ และอุปกรณ์ผดุงครรภ์ให้แก่สถานพยาบาล ในประเทศกำลังพัฒนา มหาวิทยาลัย Brown ออกแบบระบบกำจัดหลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีสารปรอทอันตรายเป็นส่วนประกอบ และรถเข็นราคาถูกที่ผลิตจากสิ่งของรีไซเคิล สำหรับใช้ขนน้ำในอาฟริกา


ทางด้านมหาวิทยาลัย Northwestern ได้คิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ชื่อ ApneAlert สำหรับช่วยเด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนด ให้ใกล้ชิดกับมารดาตลอดเวลา โดยอุปกรณ์ตัวนี้ จะเตือนเมื่อทารกหายใจหอบหรือมีปัญหาด้านการหายใจ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ช่วยหายใจแบบพกพา ที่พัฒนาขึ้นโดยนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งสามารถใช้ในช่วงที่เกิดโรคระบาด หรือใช้เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต เนื่องจากขาดอากาศหายใจระหว่างการผ่าตัด ในประเทศกำลังพัฒนา และยังมีหมวกกันน็อคแบบใหม่ สำหรับนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลหรือผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ จากคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมิชิแกน

สมาพันธ์นักประดิษฐ์และนักออกแบบนวัตกรรม ระดับมหาวิทยาลัยแห่งชาติเป็นผู้ให้ทุนส่วนหนึ่ง แก่คณะนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆที่ร่วมแข่งขัน และยังจัดให้มีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำด้านการลงทุน การขอใบรับรองจากรัฐบาล และการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น โดยประโยชน์ที่ได้นั้นมีทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม


คุณ Humera Fasihuddin ที่ปรึกษาของโครงการกล่าวว่า เด็กนักศึกษาที่ร่วมแข่งขัน สามารถคิดหาวิธีแก้ปัญหาสังคมพร้อมไปกับการทำธุรกิจ และยังสามารถจัดสร้างองค์กร ทางธุรกิจแบบยั่งยืนด้วยตนเอง ซึ่งช่วยคืนกำไรให้แก่สังคม เรียกว่าเป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ ด้านเทคโนโลยีมาบวกกับความสามารถ ทางธุรกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมได้อย่างดีทีเดียว




XS
SM
MD
LG