ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอินโดนีเซียผู้นับถือศาสนาอิสลาม เจริญสัมพันธไมตรีกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


ชาวอินโดนีเซียผู้นับถือศาสนาอิสลาม เจริญสัมพันธไมตรีกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ชาวอินโดนีเซียผู้นับถือศาสนาอิสลาม เจริญสัมพันธไมตรีกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ชาวอินโดนีเซียผู้นับถือศาสนาอิสลามกลุ่มต่างๆ สนับสนุนให้เจริญสัมพันธไมตรีกับจีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อชดเชยการที่สหรัฐมีอิทธิพลในเอเชีย

นักวิเคราะห์ทางการเมือง และผู้นำฝ่ายศาสนาในอินโดนีเซียกล่าวว่า กลุ่มเหล่านั้น เป็นเครื่องสะท้อนภาพให้เห็น ถึงการต่อต้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ในตะวันออกกลาง

เสียงดนตรีดังกระหึ่มผสมผสานด้วยเสียงระเบิด และเสียงปืนและมีภาพน่าสยดสยอง จากการที่สหรัฐทำสงครามในอิรัก และอัฟกานิสถานที่บันทึกลงในวิดีทัศน์ซึ่งกลุ่มชาวอิสลาม ฮิซบุท ตาห์เรียร์ โพสท์ลงที่เวบไซท์ภาษาอินโดนีเซียของกลุ่ม ในวิดีทัศน์มีคำปราศรัยระหว่างการหาเสียง ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีของนายบารัก โอบามาบางตอนระบุไว้ด้วย

นายบารัค โอบามากล่าวไว้ในตอนนั้นว่า “ใครก็ตามที่คุกคามอิสราเอล เท่ากับคุกคามสหรัฐด้วย อิสราเอลเผชิญการคุกคามเหล่านี้ในแนวหน้าทุกวัน และข้าพเจ้าจะยึดถือพันธกรณี ที่มีต่อความมั่นคงของอิสราเอล อย่างแน่นแฟ้นนี้ถ้าได้ครองทำเนียบขาว”

ด้วยเหตุนี้จึงไม่เป็นเรื่องน่าปลาดใจอะไร ที่โฆษกของกลุ่มฮาบุท ตาห์เรียร์ อิสมาอิล ยูซานโตจะกล่าวว่า กลุ่มของเขาคิดว่าสหรัฐไม่ใช่มิตรของโลกมุสลิม ทั้งนี้เพราะนายโอบามาเป็นประธานาธิบดีอเมริกัน ผู้ซึ่งยังกดขี่และเอาประเทศมุสลิม อย่างเช่นอิรัก และอัฟกานิสถานเป็นเมืองขึ้นอยู่จนถึงขณะนี้ แต่ข้อที่น่าปลาดใจก็คือว่านายอิสมาอิล ยูซานโตสนับสนุนให้เจริญสัมพันธไมตรีกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทั้งๆ ที่จีนเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ที่ไม่มีศาสนาและข่มเหงชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในจีน และว่าการเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับจีน จะเป็นการหักล้างอิทธิพลของสหรัฐในเอเชีย เขามองเห็นว่าจีนเป็นมหาอำนาจประเทศหนึ่ง ซึ่งกำลังปรับปรุงพลังเศรษฐกิจ และการทหารต่อไป ซึ่งจะทำให้เกิดความสมดุลย์ทางอำนาจขึ้นในโลก

ส่วนอดีตรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย จูโวโน ซูดาโซโน ผู้เป็นศาสตราจารย์สอนวิชาวิเทศสัมพันธ์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยอินโดนีเซียขณะนี้กล่าวว่ากลุ่มฮิซบุท ตาห์เรียร์เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีอำนาจทางการเมืองน้อยแต่เรื่องที่กลุ่มนี้ เรียกร้องมีชาวอินโดนีเซียกลุ่มต่างๆ ขานรับมากขึ้นเรื่อยๆ ท่านศาสตราจารย์กล่าวว่าในทุกวันนี้ ชาวอินโดนีเซียจำนวนมาก เลิกรู้สึกเกลียดชังจีน และมีความรู้สึกว่าอำนาจของจีนกำลังกล้าแข็งขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้นในตอนนี้

เขากล่าวด้วยว่า ขณะที่จีนกำลังเพิ่มพูนแสนยานุภาพทางทหารของตน แต่ทว่า เมื่อมองในแง่ของประวัติศาสตร์กองเรืออเมริกัน ในย่านมหาสมุทรแปซิฟิก คุ้มครองช่องทางการเดินเรือพาณิชย์ และป้องกันมิให้จีนหรือประเทศมหาอำนาจอื่นใด ใช้กำลังทหารมาบังคับให้ยอมคล้อยตามทางการเมือง

ส่วนนายดิน ซยามซุดดิน ประธานขององค์การอิสลาม โมฮามาดิยาห์ ซึ่งเป็นองค์การอิสลามใหญ่ อันดับสองในอินโดนีเซียกล่าวว่า คำปราศรัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ณ กรุงไคโรเมื่อปีที่แล้ว ที่ท่านประธานาธิบดีขอผูกความสัมพันธ์ กับโลกมุสลิมโดยมีเรื่องผลประโยชน์ร่วมกัน และการเคารพซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐานนั้น ทำให้ชาวมุสลิมจำนวนมากเกิดกำลังใจ แต่เขากล่าวด้วยว่า ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาอาจกำลังเจรจา เพื่อให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลาง และประกาศแผนการที่จะถอนทหารออกจากอิรัก แต่ยังไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลง อย่างเป็นแก่นเป็นสารภายใต้นโยบายต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช และรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบามา

นายดิน ซยามซุดดิน ประธานขององค์การอิสลาม โมฮามาดิยาห์แสดงความหวังไว้ว่า อินโดนีเซียจะเป็นประชาธิปไตย ที่เป็นแบบอย่างในโลกมุสลิม และอินโดนีเซียกับสหรัฐ ควรจะช่วยกันทำให้ประชาธิปไตยแข็งกล้าขึ้น รวมทั้งในโลกมุสลิม โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม สังคมและทางการเมือง ของแต่ละประเทศเป็นหลัก เขากล่าวด้วยว่าแม้เศรษฐสัมพันธ์กับจีน จะแน่นกระชับขึ้นเรื่อยๆ แต่อินโดนีเซีย ควรติดต่อพูดจาหาทางแก้ไขความขัดแย้ง ด้านนโยบายและทำงานร่วมกับสหรัฐ ในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันนั้นสืบต่อไป



XS
SM
MD
LG