ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานเทศกาลชนวัวในฤดูใบไม้ผลิ ของเกาหลีใต้


งานเทศกาลชนวัวในฤดูใบไม้ผลิ ของเกาหลีใต้
งานเทศกาลชนวัวในฤดูใบไม้ผลิ ของเกาหลีใต้

เวลาวัวตัวผู้ใหญ่ หนักแปดร้อยกิโลกรัมอารมณ์เสีย เห็นจะไม่มีอะไรที่จะมายับยั้งการอาละวาดของวัวได้ เว้นไว้แต่จะเอาวัวตัวผู้ ที่มีอารมณ์แบบนั้นเหมือนกันมาหยุดยั้ง

ในเกาหลีใต้งานชนวัวซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำ ตอนฤดูใบไม้ผลิของทุกปี มีคนมาเชียร์กันมากมาย

ที่เชียงโด อันเป็นเมืองเล็กๆ มีสนามกีฬาขนาดใหญ่มหึมาอยู่แห่งหนึ่ง ซึ่งดูๆ แล้วไม่เหมาะกับเมืองเล็กๆ แบบนั้น แต่สนามกีฬาแห่งนั้น คือที่สำหรับจัดงานเทศกาลชนวัวตัวผู้ ซึ่งชาวเมือง และชาวชนบทชอบมาชมกันนัก ในการแข่งขันชนวัวตัวผู้นี้ เขาเอาวัวตัวผู้มาชนกัน ตัวไหนผละหนีไปก่อนถือว่าแพ้

กีฬาชนวัวตัวผู้นี้ ไม่ได้มีที่เกาหลีใต้แห่งเดียว แต่ชาติทางภาคเอเชียอาคเณย์หลายชาติ และที่เกาะโอกินาวาประเทศญี่ปุ่น ก็มีกีฬาชนวัวเช่นกัน แต่ชาวเกาหลีชอบกีฬาประเภทนี้ เป็นชีวิตจิตใจเลยทีเดียว

บางครั้งยังไม่มีการประสานเขากันเลย วัวตัวหนึ่งวิ่งหนีคู่ต่อสู้ไปดื้อๆ โดยลากเจ้าของถูลู่ถูกังไปด้วย บางครั้งวัวจะชนกันนานยี่สิบกว่านาที กรรมการตัดสินจะประกาศให้วัวตัวไหนชนะ เมื่อเขาแน่ใจว่าวัวตัวผู้อีกตัวหนึ่ง ไม่กล้าชนกับคู่ต่อสู้แล้ว

กีฬาชนวัวทำให้วัวฟกช้ำดำเขียว หรือเป็นแผลเหวอะหวะ ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าของวัวจะต้องบำบัดรักษา ซึ่งเป็นเหตุให้ถูกกลุ่มผู้ต่อสู้ เพื่อสิทธิของสัตว์บางกลุ่มวิพากษ์ตำหนิเอา

แต่คุณนัม โหะเคียง นายกสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ใหญ่ที่สุด ในเกาหลีใต้กล่าวว่า กีฬาชนวัวเป็นเรื่องที่สมาคมของเขาภาคภูมิใจ

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “วัวเกาหลี หรือเรียกเป็นภาษาเกาหลีว่าฮาห์นู เป็นวัวที่แปลกไม่เหมือนวัวอื่นๆ ในโลกและมีที่เกาหลีแห่งเดียว การเลี้ยงฮานห์นู และการจัดงานชนวัวเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของเรา วัวฮานห์นูนี้ เป็นที่ยอมรับกันว่ามีร่างกายแข็งและทรงพลังมหาศาล”

ในเกาหลีใต้ซึ่งไฮเทคเจริญรุ่งเรือง กีฬาชนวัวเป็นการเตือนชาวเกาหลีจำนวนมาก มิให้ลืมไปว่าแต่ก่อนนี้เกาหลีใต้ เป็นประเทศเกษตรกรรม



XS
SM
MD
LG