ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิตามิน D อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวได้


วิตามิน D อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวได้
วิตามิน D อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวได้

วิตามินดีคือสารอาหารอย่างหนึ่ง ที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ซึ่งอาจได้จากแสงแดด และจากอาหารหลายประเภท เช่น น้ำมันตับปลา ไขมัน นม เนยและตับ เป็นต้น

ล่าสุดมีรายงานว่าวิตามินดีนั้น อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวได้อีกด้วย

หากร่างกายคนเราขาดวิตามินดี หรือได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรคกระดูก กระดูกพรุน และกระดูกเปราะแตกง่าย ล่าสุดแพทย์โรคหัวใจที่ศูนย์การแพทย์ Intermountain ในเมือง Salt Lake City รัฐ Utah ชี้ว่า การขาดมิตามินดีนั้น ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและ หลอดเลือดหัวใจด้วย

ในรายงานการวิจัยที่นำเสนอต่อที่ประชุมประจำปีของ American College of Cardiology ที่นคร Atlanta เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา คุณหมอ J.Brent Muhlestein ทำการวิจัยโดยตรวจระดับวิตามินดี ของผู้ป่วยที่ศูนย์การแพทย์ Intermountain จำนวน 41,000 คน พบว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง ระหว่างการเกิดโรคหัวใจล้มเหลว และการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ป่วย ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดน้อยกว่า

ในกลุ่มผู้ป่วยที่ทำการสำรวจนั้น 2 ใน 3 มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำ นักวิจัยทดลองโดยให้คนไข้กลุ่มหนึ่ง รับประทานวิตามินดีเสริม เพื่อให้ระดับวิตามินดีในร่างกายกลับสู่ปกติ แต่อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้รับวิตามินดีเสริม หลังจากเวลา 1 ปีผ่านไป จึงนำคนไข้ทั้งสองกลุ่มมาตรวจเลือดอีกครั้ง

คุณหมอ Muhlestein ระบุถึงผลการวิจัยว่า แม้ในช่วงแรกทั้งสองกลุ่ม จะมีระดับวิตามินดีต่ำพอๆกัน แต่กลุ่มที่ได้รับวิตามินดีเสริมจนอยู่ในระดับปกติ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับวิตามินดีเสริม โดยจะมีความเสี่ยงลดลงราว 30% ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การที่ร่างกายขาดวิตามินดีนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของกระดูกเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

คุณหมอ Muhlestein ระบุว่า หากคนไข้สามารถเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกายได้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักวิจัยผู้นี้ชี้ว่า ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนมากขึ้น เพื่อยืนยันผลการวิจัยครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน คุณหมอ Muhlestein ยังบอกด้วยว่า แพทย์ควรเริ่มแนะนำให้คนไข้ ที่มีระดับวิตามินต่ำรับประทานวิตามินดีเสริม เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจล้มเหลว และการอุดตันของเส้นโลหิต ที่ไปเลี้ยงสมองในอนาคต

วิตามินดีนั้นได้จากแสงแดด หรือการดื่มนมเป็นประจำ นอกจากนี้ยังพบในอาหารจำพวกผัก ผลไม้ น้ำมันตับปลา ไขมัน เนย ตับสัตว์ ไข่แดง ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาซาดีนและปลาแม็คเคอร์เรลด้วย



XS
SM
MD
LG