ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรับประทานอาหารแบบมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง


การรับประทานอาหารแบบมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
การรับประทานอาหารแบบมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นางมิเชล โอบามา กำลังริเริ่มโครงการใหม่ ในการต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อเด็กอเมริกัน 15 เปอร์เซนต์ ส่วนอัตราการแพร่ระบาดในหมู่ผู้ใหญ่นั้น โรคอ้วนเกี่ยวโยงไปถึงการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหอบหืด ตลอดจนโรคมะเร็ง ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่า การรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น และการออกกำลังกายให้มากขึ้น จะช่วยให้อัตราการแพร่ระบาดของโรคอ้วนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กลับไปสู่สภาวะปกติได้ นักวิจัยได้นำพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ของบรรพบุรุษยุคก่อนประวัติศาสตร์ มาปรับใช้กับคนในยุคปัจจุบัน

คุณ Robert Keeling ทนายความชาววอชิงตันวัย 35 ปี ผู้ซึ่งถือว่าสุขภาพที่ดีของเขานั้น มาจากการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เขาบอกว่า เขาไม่เคยรู้สึกดีขนาดนี้มาก่อนเลย และว่า แม้ว่าสิ่งที่เขาทำอยู่จะดูเหมือนเป็นเรื่องเก่าๆ ซ้ำซาก แต่เขาก็ไม่เคยเจ็บป่วย และก็ไม่เป็นไข้หวัดอีกด้วย

คุณ Robert ไปสถานออกกำลังกายทุกวัน เพื่อร่วมกลุ่มกับผู้ที่มาออกกำลังกายอย่างเอาจริงเอาจัง ซึ่งนำโดย คุณ Melody Feldman และคุณ John Main

คุณ Melody และคุณ John บอกว่า สถานออกกำลังกายแห่งนี้ จัดแนวทางการออกกำลังกายไว้ให้ และจะมีครูฝึกอยู่ด้วยตลอดการฝึก เพื่อคอยอธิบายการทุกการเคลื่อนไหว

สถานออกกำลังกายแห่งนี้ เป็นหนึ่งในศูนย์กำลังกายที่ใช้ชื่อว่า CrossFit Center ซึ่งมีอยู่ 1,200 แห่งทั่วสหรัฐ

นอกจากออกกำลังกายอย่างแข็งขันแล้ว บรรดาครูฝึกยังส่งเสริมหลักการรับประทานของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์มาปรับใช้

คุณ Melody บอกว่า คนสมัยโบราณรับประทานอาหารกันแบบง่ายๆ จำพวกอาหารธรรมชาติที่ยังไม่ผ่านการปรุงแต่ง เนื้อไม่ติดมัน ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืชต่างๆ ผักและผลไม้ ไม่รับประทานอาหารที่แป้ง มีน้ำตาล และถั่วประเภทฝัก

ส่วนคุณ John สำทับว่า การที่จะรับประทานอาหารแบบมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์ ก็คือการทานอาหารที่มีคุณภาพ ไม่ใช่อาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง หรืออาหารที่ผ่านการขัด หรือฟอก สี และไม่ทานอาหารกล่องด้วย

เวลาที่หิวโซ หลังจากการออกกำลังกาย คุณ Robert Keeling จะกลับบ้าน ไปรับประทานกุ้งผัดบร็อคโคลี่ ใส่เห็ด และมันแกว คุณ Robert บอกว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา น้อยครั้งที่เขาจะออกนอกลู่นอกทาง ไปทานอาหารอย่างอื่น ผลก็คือ เขานอนหลับสนิทขึ้น สุขภาพดี และมีน้ำหนักตัวคงที่ แม้ว่าบางครั้งจะอยากรับประทานอาหาร ที่เป็นข้อต้องห้ามอย่างเช่น Pizza หรือ Pasta ก็ตาม

รับฟังรายละเอียดเพิมเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ




XS
SM
MD
LG