ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสื้อพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้เติมไฟอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพาต่างๆ


เสื้อพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้เติมไฟอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพาต่างๆ
เสื้อพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้เติมไฟอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพาต่างๆ

คุณเคยรู้สึกหงุดหงิดใจบ้างไหม เวลาที่โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องเล่นเพลง mp3 เกิดถ่านหมดขึ้นมาดื้อๆ ขณะที่กำลังใช้งานอยู่ ต่อไปปัญหาที่ว่านี้ อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป หากมีเสื้อพลังงานไฟฟ้า ไว้ใช้เติมไฟอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพาต่างๆ ได้ในทันที

โดยขณะนี้นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ และอิตาลี กำลังพัฒนาผ้าแบบที่สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ว่านี้อยู่ และคาดว่า จะนำออกสู่ตลาดได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ผ้าไฟฟ้าไฮเทคแบบใหม่ล่าสุดนี้ กำลังจะเกิดขึ้นจริงๆ ในเวลาอีกไม่นาน นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ ในรัฐนิวยอร์ค คุณ Juan Hinestroza อธิบายว่า ผ้าไฟฟ้าผลิตขึ้นจากเส้นใยฝ้าย ที่หุ้มด้วยสารโพลีเมอร์กึ่งตัวนำ และอนุภาคนาโนนำไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติคล้ายกับสายไฟ ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่า ก็แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง ระหว่างผ้าฝ้ายธรรมดากับผ้าที่ใช้เส้นใยพิเศษ นำไฟฟ้าชนิดนี้ เพราะต่างยืดหยุ่นเหมือนกัน สวมใส่ลักษณะเดียวกัน และให้ความรู้สึกบางเบาคล้ายกัน แต่หากลองส่งกระแสไฟฟ้าผ่านไป ที่ผ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่ง ก็จะบอกความแตกต่างได้ทันที

ในช่วงเวลากลางวันที่แดดดีๆ แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็ก ที่ติดอยู่กับผ้าไฟฟ้า จะแปลงพลังงานเก็บสะสมเอาไว้ ในแบตเตอรี่ขนาดพอๆ กับถ่าน 2A จากนั้นเส้นใยนำไฟฟ้าที่ถักทอติดไว้กับแบตเตอรี่ จะทำหน้าที่ส่งผ่านไฟฟ้าจากแบตเตอรี่นั้น ไปยังช่องรับ USB เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพาอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องเล่นเพลงเอ็มพี 3 ผู้ใช้อุปกรณ์ทันสมัยเหล่านั้น จึงไม่ต้องกลัวถ่านหมดอีกต่อไป แม้จะลืมชาร์จแบตเตอรี่เมื่อคืนนี้ก็ตาม นักวิจัย Hinestroza ยังบอกด้วยว่า เส้นใยนำไฟฟ้านี้ ยืดหยุ่นทนทานสูง และสามารถเย็บติดกับผ้าชนิดอื่นได้ง่ายๆ ด้วยการใช้จักรเย็บผ้า

นอกจากใช้กับอุปกรณ์สื่อสาร และความบันเทิงสมัยใหม่ที่กล่าวมาแล้ว ผ้านำไฟฟ้ายังอาจนำไปใช้ประโยชน์ ในทางการแพทย์ได้เช่นกัน เช่นนำมาใช้กับเครื่องวัดระดับการเต้นของหัวใจ หรือวัดการทำงานของอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ระบุว่า เมื่อนำเส้นใยนำไฟฟ้า มาเย็บให้ติดแน่นกับผ้าแบบที่ยืดหยุ่นเป็นพิเศษ จะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าว สามารถทำหน้าที่เหมือนเครื่องรับส่งสัญญาณไฟฟ้า ที่คอยจับแรงสั่นสะเทือน จากการหายใจหรือการเต้นของชีพจร หรืออาจทำหน้าที่คล้ายขั้วไฟฟ้า เพื่อตรวจวัดคลื่นสมองได้เช่นกัน โดยนักวิจัย Juan Hinestroza ชี้ว่า ขึ้นอยู่กับบริษัทต่างๆ ว่าจะนำผ้าไฟฟ้านี้ไปพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในทางใด

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า นวัตกรรมนี้ จะช่วยเปิดโอกาสหรือแนวทางใหม่ๆ ไม่ว่าจะนำไปติดกับผ้าปูเตียง เสื้อผ้า ผ้าม่านหรือแม้แต่พรมปูพื้น และที่สำคัญที่สร้างความแตกต่างให้แก่นวัตกรรมนี้ก็คือ แทนที่จะใช้อุปกรณ์แปลกปลอม ทำหน้าที่คล้ายกับตัวรับส่งสัญญาณ ก็ใช้เส้นใยผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ใช่ใยสังเคราะห์ เป็นตัวรับส่งสัญญาณหรือเซนเซอร์เสียเอง

แม้จะยังเร็วเกินไป ที่จะบอกได้ว่าผ้านำไฟฟ้าผืนแรก จะออกวางตลาดเมื่อใด แต่นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ เชื่อว่าคงไม่นานเกินรอ


XS
SM
MD
LG